Trung Quốc: Cách ly cả trẻ em để kiểm soát đợt bùng phát Covid-19 mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thành phố ở đông nam Trung Quốc đang ứng phó với đợt tái bùng phát Covid-19 bằng cách cách ly những người nhiễm bệnh và có quan hệ gần gũi với bệnh nhân, bao gồm cả trẻ em dưới 12 tuổi. Nhiều phụ huynh và nhân viên y tế đã chia sẻ những câu chuyện và video đau lòng về những đứa trẻ bị cách ly trong bệnh viện mà không có người thân đi cùng.

Một cậu bé 4 tuổi trong bộ đồ bảo hộ kéo theo chiếc vali gần bằng nửa người đang lê bước một mình trong hành lang bệnh viện để chờ chụp CT, sau khi cậu bé có kết quả dương tính với Covid-19. Nữ y tá tại phòng khám của Bệnh viện trực thuộc Đại học Phủ Điền đã quay lại video này và đăng tải lên mạng internet đã thu hút sự chú ý và chia sẻ của hàng triệu người dùng trực tuyến.

"Khi tôi nhìn thấy đứa trẻ đứng một mình trong bệnh viện đầy vẻ sợ hãi và lạ lẫm mà không có cha mẹ đi cùng, tôi cảm thấy tim mình thực sự đau nhói" - Y tá Liang nói với một tờ báo địa phương vào ngày 14/9/2021.

Ngày 19/9, Cơ quan y tế thành phố Phủ Điền, tỉnh Phúc Kiến cho biết, đã có 187 trường hợp nhiễm Covid-19 mới được phát hiện trong vòng 7 ngày qua. Con số này có khả năng không phản ánh đúng số liệu chính xác, do chính quyền Trung Quốc được biết là thường báo cáo thấp hơn số liệu thực tế, nhưng nó cho thấy sự gia tăng về số ca nhiễm, bao gồm cả ở trẻ em trong độ tuổi đi học.

Tính đến ngày 17/9, hơn 40% các trường hợp mắc bệnh trong thành phố là trẻ em dưới 14 tuổi. Các nhà chức trách địa phương đã thực hiện chiến lược ngăn chặn dịch bệnh theo quy định mà nhà nước Trung Quốc yêu cầu: Xét nghiệm hàng loạt và cách ly bắt buộc đối với phụ huynh, giáo viên, cũng như những học sinh nhỏ tuổi đó.

Một số em còn rất nhỏ và không thể tự trèo lên bàn chụp CT, các bác sĩ và y tá phải hỗ trợ bế các em lên để hoàn thành quá trình kiểm tra.

Y tá Liang nói với truyền thông địa phương rằng: “Chúng tôi phải chờ bọn trẻ rất lâu, vì một bé đã khóc 2 tiếng đồng hồ trước khi được các bác sĩ và cha mẹ dỗ dành để rời khỏi nhà”.

Nữ y tá này thậm chí đã bật khóc khi trông thấy "những em bé nhỏ xíu với làn da trắng sữa" bước xuống từ xe cấp cứu một mình để vào khu vực cách ly điều trị.

Tại cuộc họp báo vào ngày 16/9, chính quyền thành phố Phủ Điền cho biết, các quy định của nước này yêu cầu bệnh viện cách ly tất cả các bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm Covid-19. Họ cũng nói rằng, đã chuẩn bị đầy đủ sách và đồ ăn ngon cho trẻ em.

Tuy nhiên, nhiều người dân đã bày tỏ quan điểm rằng, việc nhìn thấy những đứa trẻ bị chia cắt khỏi cha mẹ đã khiến họ rơi nước mắt vì đau lòng.

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, bệnh nhân nhỏ tuổi nhất trong khu cách ly của Bệnh viện trực thuộc Đại học Phủ Điền chỉ mới ba tuổi. Chính quyền nói rằng phụ huynh có thể ở cùng con cái dưới 14 tuổi của họ. Tuy nhiên, quy tắc này chỉ áp dụng cho những người nhận được kết quả xét nghiệm âm tính.

Kể từ khi có 2 học sinh có kết quả xét nghiệm dương tính vào ngày 10/9/2021, dịch bệnh Covid-19 đã lây lan sang học sinh của hơn mười trường học ở Phủ Điền, bao gồm cả trường mẫu giáo và tiểu học. Trong khách sạn cách ly lớn nhất, có hơn 130 trẻ em dưới 12 tuổi. Theo Tân Hoa Xã đưa tin, đứa trẻ nhỏ nhất là một em bé sơ sinh 18 tuần tuổi.

Bị nhiễm bệnh trong thời gian cách ly

Ủy ban Y tế thành phố Phủ Điền đã báo cáo hơn 4.300 người trong các khách sạn cách ly, hoặc cách ly tại nhà vào ngày 19/9. Tuy nhiên, các cơ quan y tế quốc gia nước này đang cho rằng, đợt bùng phát gần đây là do chiến lược kiểm dịch Covid-19.

Một trong những nhà miễn dịch học hàng đầu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc là ông Wang Qinghua, nói trong cuộc họp báo ngày 17/9 rằng, nguyên nhân gây bùng phát dịch bệnh có thể là do cha của một học sinh đã nhiễm biến chủng Delta trong quá trình đi cách ly bắt buộc.

Trước đó, báo chí Trung Quốc đưa tin người cha này đã đi công tác ở nước ngoài. Sau khi ông trở về từ Singapore vào ngày 4/8, ông phải thực hiện cách ly bắt buộc trong một khách sạn được chỉ định. Sau đó, tiếp tục cách ly thêm 7 ngày tại một địa điểm khác và theo dõi thêm 7 ngày tại nhà ở quận Xianyou. Ngoài ra, người này đã có 9 lần xét nghiệm âm tính với Covid-19, trước khi nhận được kết quả dương tính sau 37 ngày.

Các nhà chức trách ở Phủ Điền đã nhanh chóng thực thi lệnh lưu trú tại nhà và tiến hành kiểm tra hàng loạt đối với 2,9 triệu cư dân.

Ông Wang cũng cảnh báo rằng, các trường hợp lây nhiễm sẽ tiếp tục gia tăng, nhất là ở nhà máy và trường học - nơi tập trung dân cư đông đúc.

Hiện tại, đợt bùng phát mới này đã lan rộng ra 4 thành phố ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Thiên Cầm

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Cách ly cả trẻ em để kiểm soát đợt bùng phát Covid-19 mới