Trong kỷ nguyên của ‘sự hài lòng ngay lập tức' - Ngẫm về lợi ích của sự kiên nhẫn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xét tại một khoảnh khắc nào đó, thì việc kiên nhẫn có thể làm bạn cảm thấy hơi vất vả, tốn thời gian; nhưng chính sự kiên nhẫn đó là điều tốt nhất có thể giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn - nên làm việc gì đó hay không, trong ngày hôm đó.

Kiên nhẫn đơn giản là đề cập đến khả năng nhẫn nại, chờ đợi của bạn. Nếu bạn cảm thấy chờ đợi là một việc dễ dàng, thì bạn là một người may mắn.

Học cách chờ đợi có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, có được nhiều sự lựa chọn trước khi đưa ra quyết định, và giúp nâng cao triển vọng thành công lên cao hơn.

Khi bạn đang vội làm việc gì đó, thì việc chờ đợi dường như càng dễ khiến bạn nản lòng. Bất ngờ phải chờ đợi thêm một khoảng thời gian mới thực hiện được việc gì đó sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, giống như cả thế giới không chịu hợp tác, mọi việc không phù hợp với cái lịch trình mà bạn đã lập sẵn trước đó, mọi thứ đang chống lại bạn. Bạn đang cảm thấy mình lãng phí nguồn lực và vướng vào những rắc rối không cần thiết.

Nhưng sự kiên nhẫn sẽ giúp chúng ta có được một bài học quý giá: Khi rơi vào tình huống vượt quá tầm kiểm soát của mình, bạn nên chuyển năng lượng sang những thứ bạn có thể kiểm soát. Và khi bạn ở trạng thái kiên nhẫn, bạn có thể sẽ giải quyết những trở ngại một cách bình tĩnh nhất, thân thiện và hiệu quả nhất.

Nếu bạn thiếu kiên nhẫn, việc chờ đợi có vẻ lâu hơn và khó chịu hơn. Bạn thậm chí có thể nói hoặc thực hiện điều gì đó mà sau này sẽ hối hận.

Đừng quá tập trung vào thành tích

Theo Tiến sĩ Rob Bell, một huấn luyện viên tâm lý thể thao và cũng là tác giả của một số cuốn sách chuyên về huấn luyện khả năng phục hồi tinh thần, để hiểu được sự kiên nhẫn như thế nào, bạn phải dùng quan điểm của mình để đánh giá và xem xét mục tiêu.

Bell nói rằng mục tiêu chỉ là động lực; nó giúp bạn có định hướng, nhưng nếu chỉ biết nỗ lực vì mục tiêu, thì không thể khiến bạn thành công.

Ông nói: “Tập trung vào chiến thắng không mang lại chiến thắng. Bạn nên tập trung vào cả một quá trình chứ không phải kết quả”.

Thông thường chúng ta nên làm ngược lại quy trình này. Trên con đường hoàn thành mục tiêu, nếu chúng ta luôn nỗ lực thì động lực sẽ xuất hiện.

Ông Bell cho rằng có thể chúng ta không kiểm soát được kết quả sẽ ra sao, nhưng chúng ta có thể kiểm soát quá trình đạt được kết quả này.

Đối với các vận động viên, điều này có nghĩa là tập trung vào từng giây phút khi tham gia huấn luyện, luyện tập và thi đấu, hơn là điểm số cuối cùng hay chức vô địch. Nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng cho cuộc sống. Nếu chúng ta tập trung vào những việc cần làm để hoàn thành công việc, và kiên nhẫn với tiến độ, điều đó đương nhiên sẽ dẫn đến hiệu quả hoàn thành công việc cao hơn.

Ông Bell nói: “Quan điểm của tôi là mọi người đều là vận động viên, và phong cách làm việc của chúng ta lại rất khác biệt so với người khác. Tất cả chúng ta chỉ đang cố gắng trở nên tốt hơn so với ngày hôm qua”.

Hãy tập luyện tính kiên nhẫn

Một số người có lòng kiên nhẫn không giới hạn, nhưng cũng có người rất dễ mất bình tĩnh. Điều may mắn là tính kiên nhẫn có thể tập luyện được.

Theo Nickia Lowery, chuyên gia tâm lý Ravi, đồng thời là nhà tư vấn chuyên nghiệp về lĩnh vực quản lý các cơn tức giận, đã chia sẻ rằng: Không ai sinh ra đã có sẵn tính kiên nhẫn. Bản năng con người là luôn muốn đáp ứng tức thì nhu cầu của mình; khả năng chờ đợi chỉ có thể có được thông qua học tập và rèn luyện.

Chuyên gia Ravi cho biết: “Bạn phải học cách quan tâm đến người khác và trì hoãn sự hài lòng của bản thân. Nếu bạn được đào tạo để luôn đạt được mọi thứ mình muốn một cách nhanh chóng, thì sự kiên nhẫn của bạn sẽ không bằng những người phải chờ đợi để đạt được nhu cầu và mong muốn của mình".

Tuy nhiên, tính thiếu kiên nhẫn không phải là sự thiếu thốn không thể bù đắp. Nếu bạn có thể kiềm chế được cơn nóng giận khi thấy bản thân mình thất bại, thì lòng kiên nhẫn của bạn dần dần được trui rèn. Ngược lại, nếu bạn đáp lại thất bại trong sự ghen tị, oán giận thì lòng kiên nhẫn của bạn không nâng cao lên được.

La Wei cho biết: "Nếu bạn không bao giờ đạt được điều mình muốn, điều này có thể mang lại cho bạn cảm giác bực bội và nổi loạn. Trong trường hợp này, bạn hãy học cách chấp nhận những gì mình đã có".

Ravi tin rằng tốt nhất là hãy dạy trẻ em tính kiên nhẫn khi chúng còn nhỏ, nhưng thật ra ở bất kỳ độ tuổi nào, việc rèn luyện tính kiên nhẫn cũng sẽ có tác dụng tích cực.

“Hãy tưởng tượng nếu ai đó làm điều gì đó khinh thường bạn, bạn có thể bỏ đi mà không có bất cứ cảm xúc tiêu cực nào đối với họ - điều đó đồng nghĩa với cuộc sống quanh ta chỉ có hạnh phúc và sự chấp nhận người khác”, cô ấy nói.

Kỷ nguyên của sự hài lòng ngay lập tức

Thật không may, cơ hội để rèn luyện tính kiên nhẫn ngày càng trở nên hiếm hoi. Theo Tiến sĩ Russell Thackeray, một nhà tâm lý học lâm sàng chuyên nghiên cứu về sự kiên nhẫn, chi biết: “Do nền văn hóa của chúng ta luôn coi trọng sự tiện lợi, vì vậy con người ngày càng đòi hỏi nhu cầu của mình cần được thỏa mãn ngay lập tức và càng ngày càng khó đáp ứng được nhu cầu của con người”.

Thackeray đã mô tả lại cách thế giới hiện đại đáp ứng nhu cầu của con người theo những cách chưa từng có trước đây. Trong quá khứ, trước thời kỳ chúng ta có thể mua hàng trên Internet bằng thẻ tín dụng, thì hầu như mọi khía cạnh của cuộc sống cần mất nhiều thời gian hơn để thực hiện. Bởi vì, mọi người đã quen với việc phải chờ đợi - vì họ buộc phải chờ đợi.

Nhưng ngày nay, nếu thời gian tải của một trang web vượt quá năm giây, đó dường như là một khoảnh khắc dài bất tận. Ngay cả việc đứng dậy để lấy thẻ tín dụng để đặt hàng trực tuyến cũng làm bạn cảm thấy rắc rối và bực mình.

Thackeray nói: “Tôi nghĩ chúng ta khó có thể trì hoãn sự hài lòng vì những chuẩn mực mới của xã hội hiện đại đã được thiết lập như vậy. Chúng vô tình củng cố cho tâm lý không muốn, không cần phải chờ đợi của chúng ta”.

Không ai muốn chờ đợi, nhưng việc buộc phải chờ đợi có thể có giá trị tích cực. Những khó khăn có thể tạm thời cản trở kế hoạch của chúng ta, nhưng những khó khăn ấy cũng cho chúng ta cơ hội để dừng lại, xem xét lại và đánh giá lại, hướng dẫn chúng ta những con đường chưa từng đi qua, và cho chúng ta những ý tưởng mà chúng ta chưa bao giờ cân nhắc tới.

Thackeray nói: “Chúng ta có được quan điểm và cái nhìn sâu sắc về mọi thứ thông qua sự kiên nhẫn. Xây dựng dòng sản phẩm, phát triển công ty, xây dựng mối quan hệ… tất cả đều cần thời gian để thực hiện và phát triển".

Khi bạn đủ kiên nhẫn, bạn có thể coi mọi khoảnh khắc khó chịu là cơ hội để bình tĩnh quan sát và cân nhắc bước đi tiếp theo của mình. Trong một số trường hợp, phản ứng tốt nhất có thể là tạm dừng mọi thứ để đánh giá lại.

"Đôi khi mọi thứ chỉ cần có thời gian để thực hiện", Thackeray nói. Tuy nhiên, không bao giờ được nhầm lẫn giữa sự kiên nhẫn với sự chần chừ hay biếng nhác. Việc thiếu năng lực để làm việc sẽ hoàn toàn khác với việc có ý chí và cố gắng thực hiện công việc”.

Bên cạnh việc dùng thiền định như một phương pháp thực nghiệm để nâng cao tính kiên nhẫn của bản thân, thì chúng ta còn có thể tăng dần lòng kiên nhẫn của mình bằng cách tận dụng bất kỳ cơ hội nào để sống chậm lại và tập trung vào khoảnh khắc hiện tại.

Tuy nhiên, nếu chúng ta không liên tục luyện tập, sự kiên nhẫn của chúng ta sẽ không thể tăng lên. Lấy điện thoại ra để giải trí ngay khi cảm thấy nhàm chán, việc này đồng nghĩa với việc bạn không bao giờ phải chờ đợi, bạn đã tập trung vào điện thoại và phân tâm trí bạn khỏi công việc trước đó, thời gian lúc đó vẫn nhẹ nhàng trôi qua. Bell tin rằng điện thoại di động và các thiết bị khác sẽ tước đoạt từ chúng ta những trải nghiệm cần thiết trong cuộc sống.

Bell nói: “Cách chúng ta cải thiện sức khỏe tinh thần của mình là đang học cách đối phó với nghịch cảnh. Nếu tôi không bao giờ cần phải đối phó với hoàn cảnh khó khăn, vì tôi có cái khác để phân tâm, thì tôi không có được sức khỏe tinh thần. Thế giới hiện nay làm tinh thần tôi cảm thấy ngày càng không khỏe mạnh”.

Kiên nhẫn là một dấu hiệu của sự tự tin

Kiên nhẫn thường được so sánh với chánh niệm. Cả hai khái niệm này đều yêu cầu bạn tập trung vào cuộc sống hiện tại chứ không phải lịch trình làm việc trong đầu.

Và kiên nhẫn cũng tương tự như một khái niệm khác - sự tự tin.

Bell tin rằng mọi người trở nên thiếu kiên nhẫn vì họ sợ rằng mọi thứ sẽ không thành công. Ông nói: “Con người thường nghĩ rằng để thành công, mọi thứ cần phải được thực hiện theo cách của họ. Nhưng nếu bạn quan sát một vận động viên có năng lực, bạn sẽ dễ dàng nhận ra đó là một người kiên nhẫn, vì anh tin rằng mình sẽ thành công. Sự tự tin cần phải tồn tại, mặc dù chúng ta không biết điều gì sắp tới sẽ xảy ra”.

Tuy nhiên, đối với nhiều người trong chúng ta, thật khó để tin tưởng và tự tin vào quá trình thực hiện khi chưa thấy ngay được kết quả. Huấn luyện viên kiêm chuyên gia thể hình Kyle Hoffman (Kyle Hoffman) cho biết, khi chế độ ăn uống và kế hoạch tập luyện của anh không tạo ra những thay đổi nhanh chóng, khách hàng của anh thường cảm thấy bất an.

Hoffman nói: "Khi điều này xảy ra, họ nhanh chóng buộc tội tôi hoặc từ bỏ hoàn toàn kế hoạch luyện tập và chế độ ăn uống mà tôi đưa ra".

Nếu thiếu kiên nhẫn, chúng ta thậm chí có thể làm ngơ trước những tiến bộ mà chúng ta đã đạt được, bởi vì đây không phải là sự thay đổi lớn mà chúng ta đã hình dung. Nhưng theo Hoffman, cách nhanh nhất để giúp những khách hàng đang cảm thấy thất vọng học cách kiên nhẫn, là cho họ thấy một số bằng chứng rằng họ đang đi đúng hướng, cho dù những bằng chứng ấy nhỏ đến đâu đi chăng nữa.

"Bằng cách mang lại cho họ một thành tích nhỏ mà họ có thể trải nghiệm hoặc nhìn thấy, hãy khích lệ họ rằng mọi bước trong quy trình đều cần thiết và thời điểm tốt hơn đang ở ngay trước mắt".

Khi bạn nhận ra rằng một chút động viên từ thế giới bên ngoài có thể giúp bạn tự tin hơn, hãy nhớ khuyến khích người khác khi họ học các kỹ năng mới.

Cần thời gian để phát triển dần tính kiên nhẫn

Theo Donna Cameron, tác giả cuốn sách “Một năm sống tốt - Những sự lựa chọn đúng đắn sẽ giúp bạn thay đổi cuộc đời và thế giới xung quanh”, khi thấy ai đó chậm chạp hoặc hoàn thành một công việc một cách vụng về, chúng ta thường chứng kiến một cách khó chịu và thiếu kiên nhẫn để chấp nhận.

Nhất là khi họ đang làm một việc tưởng chừng như dễ dàng đối với chúng ta, thì lại càng khiến chúng ta nản lòng. Hãy suy nghĩ về việc cố gắng dạy bà ngoại của bạn cách sử dụng Internet.

"Đây là bản chất của con người. Một khi chúng ta học một thứ gì đó, chúng ta có xu hướng quên rằng nó khó học như thế nào", Cameron nói. "Một khi điều gì đó trở thành thói quen (lái xe số tự động hoặc sử dụng công nghệ mới), chúng ta sẽ quên rằng không phải nó mặc nhiên có sẵn trong bộ nhớ của não hoặc cơ bắp của chúng ta, chúng ta phải mất nhiều thời gian để học và thành thạo chúng, và giờ đây tại sao chúng ta lại mất kiên nhẫn với những người đang chăm chỉ học chúng như chúng ta trước đây?"

“Đôi khi, chúng ta nghĩ rằng tự mình làm mọi việc sẽ dễ dàng hơn là đợi một người khác làm đúng ý ta. Mặc dù điều này có thể đúng, nhưng cách cư xử tử tế và hữu ích nhất là hãy kiên nhẫn đứng bên cạnh những người mới, theo dõi và giúp đỡ họ khi được yêu cầu, hoặc khuyến khích họ cố gắng hơn trong suốt quá trình học tập của họ”, Cameron chia sẻ.

Cameron còn khuyên rằng chúng ta không nên nóng vội với những người mới bắt đầu, mà nên dành chỗ cho họ tự phát triển. Những giây phút kiên nhẫn của chúng ta sẽ sớm mang lại cho chúng ta nhiều thành quả hơn sau này.

Cameron nói: “Nếu đồng nghiệp, vợ/chồng hoặc con cái của chúng ta có được một kỹ năng mới, họ có thể giảm bớt gánh nặng cho chúng ta vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Nếu chúng ta làm việc kiên nhẫn, chúng ta sẽ được nhận được phần thưởng tương xứng".

Để có được sức mạnh của sự kiên nhẫn, khi bạn cảm thấy cáu kỉnh, hãy cho bản thân một chút thời gian để xem xét lại hành vi của mình, điều này có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn và kiên nhẫn hơn.

"Hãy nghĩ về những hậu quả khi bạn hành xử và thực hiện công việc một cách thiếu kiên nhẫn", cô nói. "Hãy nghĩ xem liệu bạn có hối hận khi nói những lời khó nghe hay không, bạn muốn trở thành người như thế nào hoặc bạn muốn phát triển sự tương tác với người khác như thế nào".

Hoa Long

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trong kỷ nguyên của ‘sự hài lòng ngay lập tức' - Ngẫm về lợi ích của sự kiên nhẫn