Trồng rau xanh tại nhà, đơn giản mà hiệu quả kinh tế cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã bao giờ bạn muốn xây dựng một khu vườn trong căn hộ mình sống chưa, nhất là khi nhu cầu tự cung tự cấp của chúng ta ngày càng cao? Nếu bạn thấy hứng thú, hãy tham khảo những loại cây có thể làm xanh mát khu vườn nhà bạn dưới đây nhé.

Nếu nhà bạn không có diện tích lớn để trồng vườn, hãy chọn những loại cây mà có thể sống quanh năm.

Các loại rau củ

Cây cúc vu (hay atisô Jerusalem) và củ cải là hai loại rau củ có thể cho sản vật quanh năm. Bạn có thể trồng củ cải vào bất cứ thời gian nào, tuy nhiên, chúng ta nên hạn chế trồng cúc vu vào tháng 10 đến tháng 4. Loại cây chứa nhiều tinh bột này mọc quanh năm, nhưng những cây non mới có thể không chịu được thời tiết sương mù dày đặc từ tháng 5 đến tháng 9. Rửa sạch thân rễ cúc vu, sau đó gọt vỏ và nấu cùng các món súp và salad khác nhau. Cây cúc vu này có thể dùng thay thế cho khoai tây và thậm chí bạn có thể ăn sống chúng. Chúng phát triển và lan rộng khá nhanh, nên bạn có thể chuẩn bị sẵn những thùng chứa.

Cây cúc vu này có thể dùng thay thế cho khoai tây và thậm chí bạn có thể ăn sống chúng.
Cây cúc vu này có thể dùng thay thế cho khoai tây và thậm chí bạn có thể ăn sống chúng. (Ảnh: Pixabay)

Súp lơ xanh (Broccoli)

Súp lơ xanh có thể phát triển quanh năm nếu chúng được trồng ở khu vực thích hợp. Người ta thường dùng chúng trong các món salad, món xào hoặc súp. Súp lơ xanh là một nguồn dinh dưỡng và khoáng chất tốt như vitamin C, kẽm, magie, sắt và kali. Chỉ cần một cốc súp lơ xanh, bạn cũng có thể nạp một lượng vitamin C tương đương với một quả cam. Cái tên súp lơ xanh có nguồn gốc từ tiếng Ý là “broccolo”.

Súp lơ xanh là nguồn dinh dưỡng và khoáng chất dồi dào (Ảnh: Pixabay)
Súp lơ xanh là nguồn dinh dưỡng và khoáng chất dồi dào. (Ảnh: Pixabay)

Cải lông (rau Arugula)

Loại rau này có thể hơi cay và mang vị đặc trưng của ớt xanh. Nó giàu canxi và vì thế rất tốt cho xương và răng. Cải lông có lượng carbohydrate, đường, chất béo và calo thấp. Nó nảy mầm và phát triển rất nhanh. Mỗi cây đều cho ra nhiều vụ gặt nếu bạn cắt bỏ những lá to và để những lá nhỏ ở trung tâm. Cải lông phát triển ở nhiệt độ thấp, vậy nên nó phù hợp hoàn hảo với việc trồng trong nhà. Để trồng cải lông, bạn hãy rắc hạt trong một thùng chứa. Tưới nước cho hạt giống và đặt thùng chứa gần bệ cửa sổ đầy nắng. Với những hạt giống yếu khó phát triển, bạn có thể bỏ đi nếu cần thiết.

Đậu bắp (Okra)

Đây là loại rau sống lâu năm và có thể cho ra một vụ mùa bội thu. Nếu bạn trồng nó đúng cách, cây sẽ phát triển cao đến gần 2 m. Hãy đảm bảo rằng bạn thu hoạch đậu bắp sớm và thường xuyên. Nếu đậu bắp còn sót lại trong thùng chứa một thời gian dài, nó sẽ trở thành thân gỗ và xơ. Đậu bắp chứa nhiều loại protein gọi là lectin, có khả năng giúp chống ung thư. Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy lectin có thể ngăn chặn các tế bào ung thư sinh trưởng tới 63%. Vậy thì còn chần chừ gì mà chúng ta không trồng và chế biến chúng thường xuyên.

Đậu bắp chứa nhiều loại protein gọi là lectin, có khả năng giúp chống ung thư.
Đậu bắp chứa nhiều loại protein gọi là lectin, có khả năng giúp chống ung thư. (Ảnh: Pixabay)

Cải xoăn (Kale)

Cải xoăn được xem là một loại thực phẩm “siêu nhiên". Vì lẽ đó, chẳng có lý do nào bạn không nên trồng cải xoăn trong vườn nhà mình. Nó giàu chất chống oxy hoá và giúp ngăn ngừa virus. Một cốc cải xoăn cung cấp cho bạn 200% lượng vitamin A mỗi ngày và khoảng 120 mg axit béo Omega-3. Chỉ cần trồng một vài hạt giống trong chậu và phủ chúng bằng một lớp đất mỏng. Hãy đảm bảo rằng đất luôn ẩm. Khi mùa thu hoạch đến, hãy cắt bỏ những lá to trước và để những lá nhỏ lại sau.

Một cốc cải kale có thể cung cấp 200% lượng vitamin A mỗi ngày cho bạn
Một cốc cải kale có thể cung cấp 200% lượng vitamin A mỗi ngày cho bạn. (Ảnh: Marco Verch Professional Flickr - CC BY 2.0)

Cà chua

Cà chua là một loại rau được sử dụng rất nhiều trong các món ăn, lại rất bổ dưỡng, và lành mạnh đối với cơ thể con người. Trong cà chua có chứa rất nhiều vitamin A, B6, C, B1, B2 và rất giàu các chất vi lượng như như canxi, sắt, kali, photpho, magie, các axit hữu cơ dưới dạng muối citrat, malat…

Bạn có thể chọn các giống cà chua nhỏ như cà chua anh đào (còn gọi là cà chua bi), cà chua vàng hay cà chua socola… Giống cà chua nhỏ dễ trồng hơn bởi khác với giống cà chua trái lớn. Bạn hiếm khi phải lo lắng về các vấn đề như nứt trái hay thối trái. Ngay cả khi không được chăm sóc thì những cây cà chua này vẫn ổn. Một số người làm vườn còn khẳng định rằng cà chua có vị ngon hơn khi ít được tưới nước.

Cà chua là một loại rau được sử dụng rất nhiều trong các món ăn, lại rất bổ dưỡng, và lành mạnh đối với cơ thể con người.
Cà chua là một loại rau được sử dụng rất nhiều trong các món ăn, lại rất bổ dưỡng, và lành mạnh đối với cơ thể con người. (Ảnh: Pexels)

Rau dền

Đây là loại rau có thể trồng hiệu quả cả vào mùa hè, do có bộ rễ ăn sâu tìm kiếm nguồn nước và dinh dưỡng tốt. Bạn có thể trồng bằng cách gieo trực tiếp hoặc ngâm ủ tương tự rau muống, sau 20-25 ngày là có thể thu hoạch. Điều đặc biệt là thu hoạch rau dền, bạn có thể nhổ cả rễ lên và trồng lứa mới hoặc dùng dao cắt cách gốc 7-10 cm để cây tiếp tục đâm nhánh mới. Tuy nhiên sau mùa vụ nên được bổ sung phân gà hữu cơ vi sinh, để cây có thể phát triển hiệu quả cho mùa vụ tiếp theo.

Thiên An
Tham khảo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trồng rau xanh tại nhà, đơn giản mà hiệu quả kinh tế cao