Trò lừa đảo tinh vi: Cảnh sát thật và Rolex giả - Hay là cảnh sát giả và Rolex thật?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưới đây là một vụ lừa đảo điển hình mà giới truyền thông đưa tin, liên quan đến cảnh sát và món hàng xa xỉ là đồng hồ Rolex. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Liệu đó là cảnh sát thật và đồng hồ Rolex giả, hay đó là cảnh sát giả và đồng hồ Rolex thật?

Xã hội ngày càng bại hoại, đạo đức của con người ngày càng suy đồi và việc con người lừa lọc lẫn nhau trong cuộc sống ngày càng trở nên phổ biến. Đặc biệt, những thủ đoạn lừa đảo này càng ngày càng tinh vi và đa dạng.

Theo tờ “The Daily Mail", Henry Peter là một người đàn ông lớn tuổi đã nghỉ hưu và đang sống tại Lincolnshire. Ông từng điều hành một bưu điện và một cửa hàng tạp hóa. Vào tháng 3 năm 2018, ông bất ngờ nhận được một cuộc gọi, đầu dây bên kia tự xưng là cảnh sát trực thuộc Cảnh sát Metropolitan ở London.

Cảnh sát nhờ sự giúp đỡ

Người cảnh sát nói với Peter rằng thẻ ngân hàng Standard Chartered của ông đã bị đánh cắp và được sử dụng để mua một chiếc máy tính giá 500 bảng Anh.

Peter ngay lập tức nói rằng ông thực sự chưa bao giờ mua máy tính và đầu dây bên kia nói rằng anh ta sẽ chuyển cuộc gọi đến bộ phận chịu trách nhiệm chống gian lận, và hy vọng Peter chịu hợp tác điều tra.

Sau đó, một người đàn ông khác tiếp lấy cuộc điện thoại và tự xưng là một trung sĩ và cũng là Cảnh sát trưởng, tên là Woodley. Cảnh sát trưởng Woodley nói với Peter rằng có một cửa hàng trang sức gần nhà Peter đang buôn bán các đồng hồ Rolex giả, và nhờ Peter giúp đỡ cảnh sát điều tra vụ việc này.

Khi nghe cảnh sát nói cần ông giúp đỡ, ông đã quan tâm, lắng nghe và đồng ý giúp cảnh sát ngay lập tức. Cảnh sát trưởng Woodley cho ông biết cửa hiệu trang sức ấy cách nhà Peter khoảng 30 dặm, cảnh sát muốn nhờ ông Peter đến cửa hàng này mua giúp một chiếc Rolex trị giá 25.000 bảng Anh để làm bằng chứng.

Cảnh sát trưởng Woodley còn dặn dò rằng: Khi một người đàn ông lớn tuổi đến cửa hiệu trang sức để mua một chiếc đồng hồ mắc tiền như vậy, sẽ dễ gây nghi ngờ cho nhân viên ở đó. Vì vậy, Peter cần lấy lý do là mua chiếc đồng hồ đó để làm quà tặng tốt nghiệp đại học cho cháu trai của mình.

Những kẻ lừa đảo nhắm vào những chiếc đồng hồ Rolex vì chúng có giá trị cao (Ảnh: tổng hợp)
Những kẻ lừa đảo nhắm vào những chiếc đồng hồ Rolex vì chúng có giá trị cao (Ảnh: tổng hợp)

Ông Peter ghi nhớ lời dặn dò và đồng ý làm theo. Cảnh sát trưởng Woodley cẩn thận dặn dò thêm rằng Peter cần phải giữ điện thoại di động bên mình mọi lúc, vì thẻ ngân hàng của ông có thể bị từ chối, nên chính Peter có thể cần gọi cho ngân hàng Standard Chartered để xác nhận chính mình đã đồng ý chấp nhận giao dịch.

Cuối cùng Cảnh sát trưởng Woodley nói Peter cần gọi cho Woodley ngay sau khi đã mua xong đồng hồ, để cung cấp cho Woodley về mẫu đồng hồ và số sê-ri của đồng hồ mà Peter đã chọn. Woodley còn bảo đảm rằng cảnh sát sẽ ngay lập tức trả lại số tiền mua đồng hồ này vào tài khoản của Peter ngay sau khi nhận được số sê-ri.

Bằng chứng?

Sau khi Peter mua xong chiếc đồng hồ và làm theo như lời cảnh sát dặn, Woodley đã nói với Peter rằng chiếc đồng hồ này là bằng chứng cho việc cửa hàng trang sức đang bán đồng hồ giả. Peter kể lại: “Cảnh sát đã ám chỉ rằng những người trong cửa hàng trang sức đều liên quan đến vụ việc này. Họ thường xuyên đến Trung Quốc”.

Peter còn kể thêm: “Khi tôi ở trong cửa hàng trang sức, tôi liên tục quan sát những người xung quanh và lo lắng rằng những người khách khác cũng không biết tình hình - họ đã mua phải hàng giả”.

Sau khi mua đồng hồ, Peter đã nhận được một cuộc gọi từ ngân hàng. Ngân hàng xác nhận rằng đã có một khoản tiền được trả lại vào tài khoản của Peter. Để đảm bảo chắc chắn, Peter đã gọi điện lại cho ngân hàng để xác nhận điều này. (Sau này khi vụ việc kết thúc, Peter nhớ lại rằng ông cảm thấy rất ấn tượng vì số tiền thực sự đã được hoàn trả. Nhưng, với lời khai từ phía ngân hàng Standard Chartered khi được cảnh sát yêu cầu phối hợp điều tra, thì trong cuộc gọi giữa Peter và Standard Chartered, lúc đó Peter không hỏi về số dư tài khoản của mình.)

Sau khi yên tâm là tiền của mình đã được trả. Peter đã đồng ý để phía cảnh sát đến lấy chiếc đồng hồ.

Cảnh sát trưởng Woodley nói sẽ nhờ một công ty giao nhận đến nhà của Peter nhận chiếc đồng hồ vào đêm hôm đó. Một ngày sau khi chiếc đồng hồ đã được mang đi, Woodley đã gọi lại, cảm ơn Peter và hỏi Peter có thể giúp cảnh sát một lần nữa không - bằng cách tiếp tục mua tiếp một chiếc đồng hồ khác?

Cá đã cắn câu

Peter lại đồng ý và làm theo. Lần này, để tránh sự nghi ngờ của nhân viên cửa hàng trang sức, ông đã bịa chuyện rằng sau khi con trai ông nhìn thấy chiếc đồng hồ ông đã mua trước đó, đã cho ông một khoản tiền và yêu cầu ông tự lựa và mua cho mình một chiếc đồng hồ khác.

Sau khi mua chiếc đồng hồ thứ 2, Peter cũng đã gọi cho cảnh sát trưởng Woodley báo số sê-ri và người cảnh sát này đã báo lại cho Peter rằng đây cũng là một chiếc đồng hồ giả.

Cùng ngày, chiếc đồng hồ cũng được lấy đi và Cảnh sát trưởng Woodley bảo đảm với Peter rằng tiền của chiếc đồng hồ thứ 2 sẽ được trả lại vào tài khoản của Peter trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên, ngày hôm sau Peter phát hiện ra rằng tài khoản của mình bị thiếu 50.600 bảng Anh. Ngay lập tức ông gọi cho Cơ quan cảnh sát Metropolitan, nhưng không thể tìm thấy vị nào gọi là trung sĩ-Cảnh sát trưởng Woodley.

Ông Peter cũng vội vã gọi cho Ngân hàng Standard Chartered, và ngân hàng nói rằng do ông đã ủy quyền/ cấp quyền giao dịch, nên sẽ không bồi thường gì cho ông.

Lừa đảo tinh vi

Các chuyên gia phòng chống lừa đảo nhận định rằng hình thức lừa đảo này rất phức tạp và tinh vi, kể cả những người cảnh giác nhất cũng có thể bị lừa, kẻ lừa đảo thường xuyên lựa chọn những người cao tuổi làm con mồi của mình.

Vị chuyên gia cho rằng “những người lớn tuổi đã nghỉ hưu thường là mục tiêu của những trò lừa đảo, vì họ có nhiều khả năng có tiền trong tài khoản và thường trả lời điện thoại ở nhà; họ cũng thuộc tuýp người có nhiều khả năng tin tưởng người khác hơn”.

Peters đã rất tức giận khi biết mình bị lừa. Ông than thở: "Tôi cảm thấy mình là kẻ ngốc lớn nhất trên thế giới, tôi không thể tin rằng chính mình đã nói dối nhiều như vậy với cửa hàng trang sức, và còn tệ hơn là luôn nghĩ rằng mình đang làm điều tốt, giúp ích cho công ty Rolex và khách hàng của họ”.

Ngân hàng Standard Chartered làm rõ: “Trong phiên giao dịch với ngân hàng, lúc Peter mua chiếc đồng hồ đầu tiên, thông tin Peter cung cấp rất hạn chế, vì thế đã không thu hút được sự chú ý của nhân viên (để phân biệt trường hợp lừa đảo) đã trả lời cuộc gọi. Sau khi kiểm tra lại, chúng tôi nghĩ rằng cuộc gọi này có thể được xử lý tốt hơn. Vì lý do này, chúng tôi quyết định trả lại tiền cho ông Peter cho chiếc đồng hồ thứ hai - một dấu hiệu của sự thiện chí”.

Người phát ngôn của Sở Cảnh sát Lincolnshire nói rằng họ đã liên hệ với cửa hàng trang sức và Rolex, và họ sẽ biết liệu kẻ lừa đảo có bán chiếc Rolex hay không.

Hoa Long

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trò lừa đảo tinh vi: Cảnh sát thật và Rolex giả - Hay là cảnh sát giả và Rolex thật?