Trận động đất Đường Sơn và những trải nghiệm kỳ lạ của những người thoát chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 28 tháng 7 năm 1976, một trận động đất lớn đã xảy ra tại thị trấn nhỏ Đường Sơn ở miền bắc Trung Quốc, khiến hơn 400.000 người thương vong. Các nhân viên y tế Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra đặc biệt đối với những người may mắn thoát nạn trong trận động đất kinh hoàng, và những gì thu được hoàn toàn nằm ngoài dự tính.

Hầu hết những người tham gia khảo sát là các nạn nhân sống sót bị chôn vùi dưới đống đổ nát do nhà sập. Hơn một nửa số người được hỏi đã kể lại rằng, họ không những không sợ hãi khi gặp nguy hiểm mà còn có tinh thần minh mẫn, vô cùng bình tĩnh và nhẹ nhõm, không có cảm giác hoảng sợ.

Có người nói rằng vào khoảnh khắc đó, quá trình suy nghĩ diễn ra cực kỳ nhanh chóng, trí tưởng tượng như được mở toang và trông thật phong phú. Cũng trong khoảng thời gian này, các sự kiện trong quá khứ của cuộc đời lần lượt hiện ra trước mắt, giống như một bộ phim hay chương trình truyền hình đang được trình chiếu, các cảnh quay lướt qua nhanh chóng và xuất hiện trong tâm trí. Nội dung chủ yếu là những niềm vui thời thơ ấu, cảnh hôn nhân và tình yêu, thành tích công việc và niềm vui chiến thắng các giải thưởng. Hiện tượng này được gọi là “hồi quang phản chiếu”.

Một cô gái họ Lưu, vào thời điểm xảy ra trận động đất ở Đường Sơn, cô chỉ mới tròn 23 tuổi. Khi thảm họa ập đến, toàn bộ ngôi nhà đổ sập khiến cô không kịp xoay xở và bị chôn vùi trong đống đổ nát. Vì bị va đập mạnh, cột sống của cô bị chấn thương nên không thể đứng dậy được nữa.

Khi mô tả trải nghiệm cận tử của bản thân trước khi được cứu, cô Lưu nói: “Suy nghĩ của tôi rất rõ ràng, mọi thứ vụt qua hết sức nhanh chóng, một số hình ảnh về quá khứ lướt qua tâm trí của tôi như một bộ phim. Tôi thấy mình khi còn nhỏ, tôi đã cười và nói chuyện với bạn bè của mình, niềm vui khi được yêu, niềm vui khi được lãnh đạo tại nhà máy khen ngợi…”

“Suy nghĩ của tôi rất rõ ràng, mọi thứ vụt qua hết sức nhanh chóng, một số hình ảnh về quá khứ lướt qua tâm trí của tôi như một bộ phim".
“Suy nghĩ của tôi rất rõ ràng, mọi thứ vụt qua hết sức nhanh chóng, một số hình ảnh về quá khứ lướt qua tâm trí của tôi như một bộ phim". (Pixabay)

Điều thú vị hơn là gần một nửa số người được khảo sát cảm thấy nhận thức hay tâm hồn của họ bị tách rời khỏi cơ thể của chính mình, một số người gọi đó là hiện tượng "hồn lìa khỏi xác". Họ nhấn mạnh rằng suy nghĩ và cảm giác về chức năng của chính họ ở đâu đó bên ngoài cơ thể, không phải trong não, họ cũng thấy rằng cơ thể vật chất của họ hoàn toàn bất động và không thể suy nghĩ.

Một số báo cáo thậm chí còn tuyên bố rằng các nạn nhân có thể "nhìn thấy" hình ảnh của chính mình từ không trung hoặc trên trần nhà bên ngoài cơ thể vật chất của họ - vốn đang nằm trong đống đổ nát. Cơ thể tách biệt này (còn gọi là “linh hồn”) cũng có một số dấu hiệu khá giống với cơ thể vật chất thông thường, chẳng hạn như mạch đập, nhịp thở, v.v. và đôi khi nó có thể quay trở lại cơ thể vật chất của chính nạn nhân hoặc được kết nối theo một cách nào đó.

So với cơ thể vật chất của một người, linh hồn có trọng lượng rất nhẹ, nhưng cùng chiều cao và tuổi tác. Người ta cũng nói rằng cơ thể vật chất hoàn toàn bất động và có những chấn thương như mất thính giác hoặc thiếu một chi nào đó, v.v., trong khi linh hồn thì không có những khiếm khuyết như vậy.

Một người được hỏi đã mô tả nó như sau: "Lúc đó, tôi cảm thấy cơ thể mình bị chia làm hai. Một người đang nằm trên giường, nó chỉ là một cái vỏ rỗng, và người kia là hình bóng của chính mình. Nó nhẹ hơn không khí và lơ lửng trên không trung. Tôi cảm thấy vô cùng thoải mái".

Khoảng 1/3 số người có cảm giác kỳ lạ rằng họ đang đi qua một đường hầm hoặc không gian giống như đường hầm, đôi khi kèm theo một số tiếng động lạ và cảm giác bị kéo hoặc bóp, được gọi là "trải nghiệm đường hầm".

Khoảng 1/3 số người có cảm giác kỳ lạ rằng họ đang đi qua một đường hầm hoặc không gian giống như đường hầm, đôi khi kèm theo một số tiếng động lạ và cảm giác bị kéo hoặc bóp.
Khoảng 1/3 số người có cảm giác kỳ lạ rằng họ đang đi qua một đường hầm hoặc không gian giống như đường hầm, đôi khi kèm theo một số tiếng động lạ và cảm giác bị kéo hoặc bóp. (Pixabay)

Một số người cũng cảm thấy rằng họ đã đi đến cuối cuộc hành trình của mình trong đường hầm tối tăm này, và nhìn thấy ánh sáng. Một người được hỏi cho biết, lúc đó “trời như gió to, cát đá bay tứ tung, không có người ở, tôi đã tự hỏi mình đang đi đâu? Khi tâm trí đang cảm thấy hoảng loạn thì xuất hiện một hố đen lớn. Tôi không hề cảm thấy sợ hãi khi bước vào trong hố, trong đó có những lớp nước bắn tung tóe, nhưng tôi cứ thế bước đi, bước đi, khi tôi cảm giác như đã nhìn thấy tia sáng, tôi nhanh chóng chạy ra khỏi hố và lại nhìn thấy mặt trời…”

Khoảng 1/4 số người được hỏi cũng cho biết họ đã "gặp" những linh hồn hoặc hình bóng người không thật sự rõ ràng. Những linh hồn đó hầu hết là những người thân đã qua đời, như thể họ cùng nhau bước vào cõi không gian vô hình để tiếp tục sinh sống. Hình ảnh về linh hồn được một số người mô tả xuất hiện với luồng ánh sáng.

Li, một người sống sót sau trận động đất Đường Sơn, nhớ lại trải nghiệm cận tử của mình: "Cơ thể dường như không còn thuộc về tôi nữa. Các chi dưới dường như bị mất cảm giác. Nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể nằm rải rác trên mặt đất, tôi như chìm trong vực thẳm. Trong không gian đen tối, tôi nghe thấy một giọng nói khó tả và không thể giải thích được, cảm giác này kéo dài khoảng nửa tiếng, lúc này tôi mới bắt đầu nhìn lại quãng đời ngắn ngủi của mình, những kỷ niệm này là những luồng ý thức thuần túy và hoàn toàn không bị bộ não chi phối”.

Wang Mou, cũng là một người sống sót sau trận động đất, cho biết: "Tôi bước vào một thế giới khác trong bóng tối, và nhìn thấy một người đàn ông mặc áo choàng dài xuất hiện trước mặt tôi. Ông ấy khập khiễng tiến về phía tôi, mặc dù ở rất gần nhưng tôi không thể nhìn rõ khuôn mặt của người đó. Người đàn ông đã dẫn tôi vào một hố đen không thể nhìn được bất cứ thứ gì. Trước mắt tôi tối đen như mực. Tôi chỉ cảm thấy cơ thể mình đang vô tình đi theo ông ấy. Khi tôi đến tận cùng của bóng đen, tôi nhận ra có một cung điện dưới lòng đất rực rỡ trước mặt với những bức tường vàng".

"Tôi bước vào một thế giới khác trong bóng tối, và nhìn thấy một người đàn ông mặc áo choàng dài xuất hiện trước mặt tôi".
"Tôi bước vào một thế giới khác trong bóng tối, và nhìn thấy một người đàn ông mặc áo choàng dài xuất hiện trước mặt tôi". (Pixabay)

Các nhà điều tra đã thu được 81 dữ liệu khảo sát hợp lệ từ những người sống sót sau trận động đất ở Đường Sơn. Họ đã nhóm chúng thành 40 loại với các chủ đề khác nhau dựa trên trải nghiệm của mỗi người, bao gồm nhìn lại toàn bộ cuộc đời, phân tách ý thức và cơ thể và trạng thái không trọng lượng, cảm giác sự kỳ lạ và bất thường về thể chất, sự hủy diệt thế giới, sự hòa nhập với vũ trụ, sự ngừng lại của thời gian v.v. Đối với hầu hết mọi người, họ có thể trải nghiệm của hai hoặc nhiều cảm giác cùng một lúc.

Trong cuộc khảo sát trải nghiệm của những người sống sót, mặc dù chỉ thu được 81 dữ liệu hợp lệ nhưng đây thực sự là bộ sưu tập mẫu lớn nhất trong lịch sử nghiên cứu trải nghiệm cận tử của thế giới.

Trong số 81 đối tượng được nghiên cứu, 47 đối tượng có những thay đổi về tính cách trước và sau trải nghiệm cận tử. Những người có trải nghiệm cận tử với ý thức suy nghĩ đặc biệt rõ ràng có xu hướng trở nên tốt hơn; trong khi đó, những người tiếp xúc với các linh hồn không thuộc nơi trần thế, đối với những ai trong quá khứ từng có suy nghĩ hoặc hành vi xấu không được kiểm soát bởi lý trí, thường có cảm giác bị phán xét và trở nên hay lo lắng.

Sau khi "từ cõi chết sống lại", hầu hết mọi người vẫn còn nhớ trải nghiệm cận tử lúc đó, kể cả sau một đến hai thập kỷ trôi qua vẫn còn khắc cốt ghi tâm. Kết quả khảo sát này của Trung Quốc rất giống với kết quả khảo sát của các học giả từ các quốc gia khác trên thế giới.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trận động đất Đường Sơn và những trải nghiệm kỳ lạ của những người thoát chết