Tổng thống Trump trừng phạt Trung Quốc vì nô lệ lao động: có thể lên tới 250 triệu USD tổn thất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Tổng thống Trump nói rằng các biện pháp trừng phạt của họ đối với các công ty Trung Quốc đang sử dụng lao động nô lệ có thể sẽ tác động tới 1/4 tỷ đô la của "Rồng đỏ".

Theo CNN.com, Chính quyền Tổng thống Trump đã ban hành các hạn chế nhập khẩu mới chống lại các công ty Trung Quốc mà họ cáo buộc sử dụng lao động nô lệ, bao gồm các sản phẩm từ các trại tù hàng loạt bị nghi ngờ ở khu vực Tân Cương phía tây Trung Quốc.

Năm công ty hoặc khu công nghiệp ở Tân Cương và một công ty ở tỉnh An Huy phía đông, sản xuất các sản phẩm may mặc, bông, máy tính và tóc, đã bị Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (US CBP) nêu tên trong lệnh hành pháp mới này.

Một trong những "trung tâm giáo dục và đào tạo kỹ năng nghề nghiệp" ở Tân Cương cũng được đề cập tới trong lệnh mới. Bắc Kinh thường sử dụng cách nói hoa mỹ này để chỉ các trại cải tạo lớn, nơi giam giữ các tù nhân người thiểu số Hồi giáo, buộc phải cam kết trung thành với ĐCSTQ. Các nhân công làm việc như lao động cưỡng bức miễn phí hoặc giá rẻ trong các nhà máy và các cơ sở lân cận.

Ken Cuccinelli, quyền Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS), cho biết: “Đây không phải là một trung tâm dạy nghề, mà là một trại tập trung. Một nơi mà các tôn giáo và dân tộc thiểu số bị ngược đãi và buộc phải làm việc trong những điều kiện tồi tệ, không có quyền truy cầu và không có tự do. Đây là chế độ nô lệ thời hiện đại".

Ngày 14/9, Bộ này đưa ra thông báo rằng sẽ ban hành các lệnh nhắm vào các sản phẩm và bông được sản xuất tại năm công ty và địa điểm cụ thể của Trung Quốc.

Cơ quan này đã ban hành "Lệnh hủy bỏ" đối với tất cả sáu thực thể Trung Quốc, nhằm ngăn chặn hàng hóa bị nghi ngờ được làm bằng lao động cưỡng bức nhập cảnh vào Mỹ. Các lệnh này cho phép Hải quan và Bảo vệ Biên giới tạm giữ các lô hàng tại các cảng của Hoa Kỳ, và cho các công ty xuất khẩu các lô hàng của họ “cơ hội” chứng minh rằng hàng hóa không được sản xuất bằng lao động cưỡng bức.

Ông Ken Cuccinell cho biết, hành động này sẽ ảnh hưởng đến lượng hàng hóa trị giá 250 triệu USD đến từ khu vực Tân Cương, và cũng chỉ ra rằng chính quyền Mỹ đang xem xét một lệnh cấm rộng hơn đối với tất cả bông được thu hoạch thông qua lao động nô lệ.

Chính quyền Tổng thống Trump cho biết lệnh hành pháp mới này nhắm đến mục tiêu là các loại hàng hóa được sản xuất bởi lao động cưỡng bức là người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi.

Ông Cuccinelli nói: “Những vi phạm nhân quyền bất thường này đòi hỏi một phản ứng đặc biệt. Đây là chế độ nô lệ thời hiện đại".

Trước động thái này của chính quyền Tổng thống Trump, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Wang Wenbin cho biết, các công ty trong khu vực không sử dụng lao động cưỡng bức.

Ông này phát biểu: “Điều này hoàn toàn phơi bày bộ mặt đạo đức giả và ý đồ nham hiểm của người Mỹ với hy vọng kiềm chế sự phát triển và tiến bộ của Tân Cương, đồng thời gieo rắc bất đồng sắc tộc ở Trung Quốc".

Bất chấp những lời "ngụy biện" của chính quyền Trung Quốc, Dự án Nhân quyền Duy Ngô Nhĩ đã soạn thảo một bản kiến nghị với mong muốn tất cả các sản phẩm bông từ Tân Cương sẽ bị cấm ở Mỹ.

Bản kiến nghị viết: “Hệ thống lao động cưỡng bức quá rộng rãi nên có lý do để tin rằng hầu hết các sản phẩm làm từ bông có liên quan đến khu vực Duy Ngô Nhĩ là sản phẩm hoàn toàn hoặc một phần của lao động cưỡng bức".

Ông Cuccinelli cũng cho biết hành động này chống lại lao động nô lệ đồng thời cũng bảo vệ người Mỹ.

Ông tuyên bố: “Bằng cách thực hiện hành động này, DHS đang chống lại lao động cưỡng bức bất hợp pháp và vô nhân đạo, một hình thức nô lệ hiện đại, được sử dụng để sản xuất hàng hóa mà chính phủ Trung Quốc cố gắng nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Khi Trung Quốc cố gắng nhập khẩu những hàng hóa này vào chuỗi cung ứng của chúng ta, điều đó cũng gây bất lợi cho người lao động và doanh nghiệp Mỹ".

“Tổng thống Trump và Bộ An ninh Nội địa đã và sẽ luôn đặt công nhân và doanh nghiệp Mỹ lên hàng đầu, và bảo vệ các công dân Mỹ không tham gia vào những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng này”.

Mark Morgan, quyền Ủy viên Cục Bảo vệ Biên giới và Hải quan Hoa Kỳ, cho biết các hành động này thể hiện cam kết rộng rãi của Mỹ đối với nhân quyền: “Chính quyền Tổng thống Trump sẽ không đứng yên và cho phép các công ty nước ngoài cưỡng bức lao động những người công nhân dễ bị tổn thương, trong khi gây tổn hại cho các doanh nghiệp Mỹ tôn trọng nhân quyền và pháp quyền".

“Các lệnh mới này cũng gửi một thông điệp rõ ràng tới cộng đồng quốc tế rằng chúng tôi sẽ không dung thứ cho các hoạt động cưỡng bức lao động bất hợp pháp, vô nhân đạo và bóc lột trong các chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ".

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump trừng phạt Trung Quốc vì nô lệ lao động: có thể lên tới 250 triệu USD tổn thất