Tổng thống Trump có còn lá bài nào khác không - hay trò chơi đã kết thúc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã có nhiều đồn đoán kịch tính trong nhiều tuần qua về bộ phim hậu bầu cử - liệu Tổng thống Donald Trump có còn quân bài nào nào chưa lật trong nỗ lực ở lại Phòng Bầu dục hay không.

Khi tôi đang hoàn thiện bài viết này, Hạ viện Hoa Kỳ, do Chủ tịch Nancy Pelosi (D-Calif.) dẫn đầu, vừa bỏ phiếu biểu quyết với tỷ lệ 232–197 để luận tội Tổng thống Trump lần thứ hai.

Điều này gây tò mò, nhất là khi Tổng thống Trump được cho là sẽ rời đi chỉ trong sáu ngày ngắn ngủi, vào ngày 20/1, khi Joseph R. Biden dự kiến ​​sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của quốc gia.

Việc vội vã tiến hành cuộc luận tội thứ hai này thậm chí còn vô nghĩa hơn so với lần trước, khi một cuộc điện thoại hoàn toàn vô tội giữa Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (bằng cách nào đó) đã trở thành một tội ác.

Bài viết luận tội hiện nay tuyên bố rằng Tổng thống Trump đã xúi giục nổi loạn bằng cách khuyến khích những người ủng hộ mình trở nên bạo lực trong khi ông phát biểu trước đám đông người ủng hộ tại công viên Ellipse gần Nhà Trắng vào ngày 6/1.

Bài viết tuyên bố:

“Ngay trước khi Phiên họp chung bắt đầu, Tổng thống Trump đã phát biểu trước đám đông tại Ellipse ở Washington DC. Tại đó, ông ta đã nhắc lại những tuyên bố sai lầm rằng 'chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử này, và chúng tôi đã thắng một cách long trời lở đất'. Ông ta cũng cố ý đưa ra những tuyên bố khuyến khích hành động vô luật pháp tại Điện Capitol, chẳng hạn như: “Nếu bạn không chiến đấu hết sức mình thì bạn sẽ không còn đất nước nữa”. Do bị kích động bởi Tổng thống Trump, các thành viên của đám đông mà ông ta nói chuyện đã can thiệp vào nghĩa vụ hiến pháp long trọng của Phiên họp chung là chứng nhận kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, đã đột nhập bất hợp pháp và phá hoại Điện Capitol, làm bị thương và giết chết một nhân viên thực thi pháp luật, uy hiếp các thành viên Quốc hội, Phó Tổng thống và nhân viên của Quốc hội, và tham gia vào các hành vi bạo lực, chết người, phá hoại và bạo loạn khác".

Nhảm nhí.

Không một lời nào trong bài phát biểu của Tổng thống trước đám đông vào ngày hôm đó cho thấy ông kêu gọi bất kỳ hành vi bạo lực nào. Toàn bộ bài phát biểu của Tổng thống Trump đã có trên mạng.

Những lời cuối cùng mà Tổng thống Trump nói với đám đông là:

“Những cuộc phiêu lưu thú vị nhất và những nỗ lực táo bạo nhất của chúng tôi vẫn chưa bắt đầu. Đồng bào Mỹ của tôi, vì phong trào của chúng ta, vì trẻ em của chúng ta, và đất nước thân yêu của chúng ta, tôi phải nói điều này bất chấp tất cả những gì đã xảy ra, đó là: điều tốt nhất vẫn chưa đến.

Vì vậy, chúng ta sẽ đi bộ xuống Đại lộ Pennsylvania - tôi yêu Đại lộ Pennsylvania - và chúng ta sẽ đến [Tòa nhà] Capitol, và… chúng ta sẽ cố gắng mang đến cho những người Cộng hòa yếu ớt (những người mạnh mẽ thì không hề cần đến sự giúp đỡ của chúng ta) niềm tự hào và sự dũng cảm mà họ cần để lấy lại đất nước của chúng ta.

Vậy chúng ta hãy đi bộ xuống Đại lộ Pennsylvania. Tôi muốn cảm ơn tất cả các bạn, Chúa phù hộ cho các bạn và Chúa phù hộ cho nước Mỹ”.

Điều đó khác xa với việc kích động bạo lực hoặc bạo loạn. Do đó, bất cứ ai tuyên bố rằng Tổng thống Trump đang kêu gọi một cuộc nổi dậy bạo lực đều là đang bôi nhọ ông.

Một điều cũng đã được xác nhận là những người dẫn đầu tiến vào tòa nhà Quốc hội đã bắt đầu đột nhập vào khuôn viên trước khi Tổng thống Trump kết thúc bài phát biểu của mình. Do đó, bài phát biểu của ông Trump không thể là nguyên nhân khiến bạo lực xảy ra.

Có vẻ như Pelosi đã gấp rút hối thúc Hạ viện thông qua quyết định luận tội Tổng thống trước khi tin tức vỡ lở rằng cuộc tấn công Tòa nhà Capitol đã được lên kế hoạch trước nhiều ngày.

Tất cả các dữ kiện liên quan đều cho thấy bài báo luận tội này là vô lý. Câu hỏi đặt ra là, điều gì đang thực sự thúc đẩy cuộc luận tội điên cuồng một Tổng thống mà sẽ ra đi chỉ trong vòng một tuần nữa?

Đó là sự trả thù hay là sự hoảng sợ?

Trong khi một số người xem cuộc luận tội mới nhất này như một hành động trả thù của các đảng viên Dân chủ đang vui vẻ tấn công Trump khi ông đang thất thế, đó lại không phải là quan điểm của tôi sau khi quan sát tất cả những sự việc này.

Những gì tôi thấy là sự sợ hãi và lo sợ rằng Tổng thống Trump có thể sẽ làm điều gì đó trước trưa ngày 20/1, và điều này đang thúc đẩy một nỗ lực điên cuồng để loại bỏ ông ấy khỏi vị trí quyền lực dù chỉ sớm hơn hai hoặc ba ngày.

Liệu Tổng thống Trump còn giữ lại quân bài nào chưa lật hay không?

Tổng thống Trump biết điều gì sẽ xảy ra đối với ông ấy, gia đình ông ấy và những người ủng hộ ông ấy

Không ai hiểu rõ hơn Donald John Trump về những gì sẽ xảy ra đối với ông và gia đình ông.

Điều kỳ lạ khiến nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump ngạc nhiên là, ông dường như không thể hiện diện mạo của một người đàn ông tuyệt vọng đang nỗ lực chiến đấu dù biết mình đang thua trong một trận chiến vì tương lai của chính mình và của gia đình.

Trong chuyến đi gần đây của Tổng thống Trump đến Texas, nơi ông kỷ niệm việc hoàn thành 450 dặm bức tường biên giới dưới thời chính quyền của mình, ngoài một vài ý kiến sắc sảo về nỗ lực mới nhất của đảng Dân chủ nhằm luận tội ông, Tổng thống Trump dường như vui vẻ và thanh thản.

Điều này khiến tôi nghĩ rằng, hoặc ông Trump biết điều gì đó sắp xảy ra mà chúng ta không biết, hoặc ông đã cam chịu số phận của mình và chấp nhận thực tế rằng không thể làm gì để ngăn chặn những gì sắp xảy ra với ông ấy, gia đình của ông ấy, và tất cả những người ủng hộ ông ấy.

Kịch bản nào là chính xác, chúng ta sẽ không phải đợi quá lâu để tìm ra.

Không ai sẽ quên những gì họ đã thấy

Những ngày gần đây, các đảng viên Dân chủ đang ăn mừng một cách điên cuồng những gì có vẻ như là một vụ đánh cắp thành công cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Điều này khiến cho mọi việc càng thêm rõ ràng, rằng mục tiêu bị nhắm đến không chỉ là Tổng thống Trump và gia đình ông. Đó còn là về việc trả thù bất cứ ai ủng hộ ông.

Họ đang bắt đầu với Tổng thống Trump và gia đình của ông ấy; và họ sẽ sớm tiếp cận với những người ủng hộ ông.

Cho dù đó là PGA (nhà tổ chức các tour du lịch chơi gôn chuyên nghiệp của nam giới ở Hoa Kỳ và Bắc Mỹ) thông báo rằng họ sẽ loại bỏ các sân gôn của Trump ra khỏi tour của họ, hay các ngân hàng lớn công khai cắt đứt quan hệ với ông ấy, thì việc cô lập hoàn toàn gia đình Trump đang được tiến hành.

Biden thậm chí còn chưa tuyên thệ nhậm chức, thế mà các phương tiện truyền thông đã tràn ngập những câu chuyện trong đó những kẻ thù đầy quyền lực của Trump đã "hân hoan" cho những người ủng hộ Trump biết những gì đang được lên kế hoạch dành cho họ.

Đối với gia đình Trump, đó là sự tẩy chay và cô lập toàn diện. Không chỉ trên mạng xã hội, mà trong lĩnh vực ngân hàng, du lịch, việc làm, v.v.

Trong một video lan truyền trên mạng, một chuyến bay của Delta Air Lines đã quay lại sân bay để trục xuất một số người ủng hộ Trump, những người được cho là đã đưa ra những bình luận ủng hộ tổng thống.

Liệu Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông có chấp nhận số phận trở thành những công dân hạng hai trên chính đất nước của mình hay không?

Tác giả: Brian Cates là một nhà văn sống ở Nam Texas. Có thể liên hệ với ông qua Twitter @drawandstrike.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump có còn lá bài nào khác không - hay trò chơi đã kết thúc?