Tổng thống Trump: Bảo vệ tượng đài là sự tôn vinh vĩnh cửu các tổ phụ và quyền tự do của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhân ngày quốc khánh Mỹ, tại Mount Rushmore, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố ký đạo luật xây dựng một công viên ngoài trời lớn để trưng bày các tượng đài nhân vật lịch sử vĩ đại của Hoa Kỳ.

“Tôi xin tuyên bố sẽ xây dựng những bức tượng đài khổng lồ về các nhân vật vĩ đại trong lịch sử. Tôi ký một đạo luật thiết lập một Vườn quốc gia của Những anh hùng Hoa Kỳ (National Garden of American Heroes), một công viên ngoài trời lớn để trưng bày tượng đài của những nhân vật vĩ đại nhất nước Mỹ", ông Trump nói trong buổi diễn thuyết tại Mount Rushmore, một phần của lễ kỷ niệm Quốc khánh với hàng ngàn người tại phía Nam Dakota.

Đám đông tập trung trong buổi lễ kỉ niệm quốc khánh tại Mount Rushmore (Ảnh: Getty Images)

“Hãy để chúng ta tiến bước cùng những mục đích chung và quyết tâm hi sinh. Chúng ta sẽ gây dựng nên thế hệ người dân Mỹ yêu nước tiếp theo, chúng ta sẽ viết nên một chương mới đầy ắp những chuyến phưu lưu của nước Mỹ; và chúng ta sẽ dạy con cái rằng chúng sống trên một đất nước của những huyền thoại, rằng không gì có thể ngăn cản được chúng, và rằng không ai có quyền đạp chúng xuống. Chúng sẽ hiểu ở Hoa Kỳ, chúng có thể làm mọi thứ, chúng có thể trở thành bất kể ai; và cùng với nhau, chúng ta sẽ đạt được bất cứ điều gì".

Nơi đây sẽ bao gồm tượng đài của những anh hùng lịch sử Hoa Kỳ như: John Adams, Susan B. Anthony, Clara Barton, Daniel Boone, Joshua Lawrence Chamberlain, Henry Clay, Davy Crockett, Frederick Douglass, Amelia Earhart, Benjamin Franklin, Billy Graham, Alexander Hamilton, Thomas Jefferson, Martin Luther King, Jr., Abraham Lincoln, Douglas MacArthur, Dolley Madison, James Madison, Christa McAuliffe, Audie Murphy, George S. Patton, Jr., Ronald Reagan, Jackie Robinson, Betsy Ross, Antonin Scalia, Harriet Beecher Stowe, Harriet Tubman, Booker T. Washington, George Washington, cùng Orville và Wilbur Wright.

Công viên dự kiến sẽ được mở cửa trước ngày 4/7/2026 - kỉ niệm 250 năm ngày Hoa Kỳ tuyên ngôn độc lập.

Một đội chuyên trách sẽ tìm kiếm những khu vực tiềm năng để xây dựng Vườn Quốc gia (National Garden) và đề xuất các phương án xây dựng, sau đó họ sẽ gửi cho Tổng thống Trump trong vòng 60 ngày kể từ khi đạo luật được thông qua.

Những bức tượng sẽ khắc hoạ chân dung của những anh hùng lịch sử Hoa Kỳ, những người cống hiến máu thịt cho của mình cho sự tự do và thịnh vượng của nước Mỹ. Thuật ngữ “những anh hùng lịch sử của Hoa Kỳ" bao gồm những cá nhân là công dân Mỹ, và có đóng góp to lớn cho cuộc sống của người Mỹ hay ảnh hưởng tới lịch sử của nước Mỹ.

Thuật ngữ này cũng bao gồm những người sống trước Cách mạng Mỹ, không phải công dân Mỹ nhưng có công trong việc khám phá, phát triển hay gây dựng nền độc lập của Hoa Kỳ như Christopher Columbus, Junipero Serra, và Marquis de La Fayette.

Điểm đặc biệt là, bức tượng nghệ thuật này sẽ mô tả chân dung thật của các nhân vật, chứ không dùng một hình ảnh đại diện trừu tượng nào.

Những người ủng hộ ông Trump lắng nghe ông phát biểu tại phía Nam Dakota (Ảnh: Getty Images)

Không ai được phép phá huỷ các tượng đài lịch sử

Tổng thống Trump đề cập tới việc đám đông biểu tình ồ ạt phá hoại các tượng đài lịch sử sau cái chết của George Floyd.

“Phá huỷ các bức tượng nghĩa là xúc phạm những di sản chung của đất nước. Trong những tuần gần đây, giữa những cuộc biểu tình nổ ra khắp nước Mỹ, rất nhiều bức tượng đã bị giật đổ. Một số chính quyền địa phương đáp trả lại động thái này bằng cách dỡ bỏ các bức tượng xuống".

Nhưng các bức tượng đài này đều mô phỏng những nhân vật chủ chốt trong lịch sử nước Mỹ: Christopher Columbus, George Washington, Thomas Jefferson, Benjamin Franklin, Francis Scott Key, Ulysses S. Grant. Hay thậm chí là những nhà lãnh đạo trong phong trào bãi nô, Trung đoàn người Mỹ gốc Phi tình nguyện đầu tiên của Quân đội Liên minh trong Nội chiến, và lính Mỹ bị giết trong Chiến tranh thế giới thứ I và thứ II. Tất cả đều bị phá huỷ, giật đổ và dỡ bỏ.

“Những tượng đài này đâu chỉ của riêng chúng ta, hay được phép loại bỏ theo ý thích của những người bị ảnh hưởng bởi đam mê chính trị thời thượng; chúng thuộc về tất cả những thế hệ người Mỹ đến trước và ra đời sau chúng ta. Chính quyền của tôi sẽ không cho phép bất kỳ một cuộc tấn công nào vào những ký ức tập thể của quốc gia. Đối diện với các hành động phá hoại này, chúng ta - những người Mỹ phải có trách nhiệm chống lại bạo lực, và truyền lại những câu chuyện vĩ đại của dân tộc một cách hoà bình cho thế hệ tương lai thông qua những tượng đài của các anh hùng Hoa Kỳ sắp tới".

Tổng thống Trump tại lễ kỉ niệm quốc khánh 3/7/2020 (Ảnh: Getty Images)

“Sự vĩ đại của nước Mỹ trong hiện tại được đánh đổi bằng xương máu và sự hi sinh của các thế hệ quá khứ. Bởi vì quá khứ luôn đối mặt với rủi ro bị quên lãng, nên những bức tượng là phương tiện cần thiết để trân trọng và vinh danh những người tiên phong", Tổng thống Trump đề cập trong đạo luật.

“Tại những công viên công cộng và trung tâm thương mại, chúng ta đã chối bỏ tượng đài của những nhân vật vĩ đại, những người bằng trí tuệ và lòng dũng cảm đã gây dựng và bảo vệ nền cộng hoà, trật tự và tự do cho chúng ta. Những tượng đài này như những người Thầy thầm lặng, xuất hiện dưới hình hài của đá và kim loại. Họ bảo vệ những kí ức của nước Mỹ, và khích lệ tinh thần trách nhiệm của chúng ta để viết nên một chương mới đang chờ đợi".

“Công trình nghệ thuật này nhằm khơi gợi lòng biết ơn trước thành tựu và sự hi sinh của những người Mỹ xuất chúng, những người dù khiếm khuyết nhưng vẫn đem phẩm chất, tài năng và mạng sống của họ để phục vụ đất nước. Tượng đài là một cách để bày tỏ lý tưởng cao quý nhất của chúng ta: tôn trọng tổ tiên, yêu tự do và hướng đến một hợp chủng quốc hoàn hảo hơn".

“Chúng là những tác phẩm của cái đẹp, như một món quà bền bỉ. Bảo tồn những tượng đài này, chúng ta thể hiện sự tôn trọng với quá khứ, tự trọng với hiện tại và truyền cảm hứng cho những người đến sau".

Với Tổng thống Trump, tượng đài này sẽ không bao giờ bị mạo phạm. Những vị anh hùng này sẽ không bao giờ bị bôi nhọ. Di sản của họ sẽ không bao giờ bị hủy diệt. Thành tựu của họ sẽ không bao giờ bị lãng quên. Và Mount Rushmore sẽ tồn tại mãi mãi như một sự tôn vinh vĩnh cửu đối với các tổ phụ và các quyền tự do của Hoa Kỳ.

Thiên An
Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Bảo vệ tượng đài là sự tôn vinh vĩnh cửu các tổ phụ và quyền tự do của Hoa Kỳ