Tổng thống Joe Biden có bị sa sút trí tuệ? 10 triệu chứng sớm của chứng bệnh này cho thấy rõ điều đó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có thể nói Joe Biden là Tổng thống già nhất trong lịch sử các đời tổng thống Mỹ khi lên nhậm chức ở tuổi 78. Sa sút trí tuệ là bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí nhớ, suy nghĩ và khả năng nhận thức xã hội của người mắc phải. Có 10 triệu chứng để nhận biết sớm dấu hiệu của bệnh này.

Trong suốt thời gian tranh cử Tổng thống 2020, chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden thường “giữ” ông ở tầng hầm căn nhà riêng càng nhiều càng tốt. Có lẽ là họ sợ ông trả lời hớ hênh trước đông đảo người dân vì chứng mất trí nhớ của mình.

Vừa qua, Tổng thống Joe Biden lại liên tục gặp vấn đề về trí nhớ và bị dư luận thế giới nghi ngờ mắc chứng sa sút trí tuệ. Điều này khiến không chỉ người dân Mỹ mà cả thế giới lo lắng, khi gần đây, ngay cả các thành viên Đảng Dân chủ của ông tại Hạ viện gồm 31 vị dân biểu đã viết một bức thư yêu ông Biden từ bỏ độc quyền phóng vũ khí hạt nhân. Hiện chỉ có tổng thống là người duy nhất có thẩm quyền “nút bấm hạt nhân” của nước Mỹ.

Phải chăng họ lo ngại sự bất ổn định về tinh thần của Joe Biden, hay nói thẳng ra là chứng sa sút trí tuệ của Tổng thống. Sa sút trí tuệ là bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí nhớ, suy nghĩ và khả năng xã hội của người mắc phải. Trong đó, bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng mất trí tiến triển ở người cao tuổi.

Theo các nghiên cứu trước đây, từ sau tuổi 45 trở đi, cứ 9 người thì có 1 người có vấn đề nghiêm trọng về trí nhớ. Ở độ tuổi 70, tỷ lệ mắc bệnh sa sút trí tuệ cao hơn. Vậy, liệu ông Biden có đang mắc chứng sa sút trí tuệ?

Dưới đây là 10 triệu chứng nhận biết sớm của chứng sa sút trí tuệ:

  1. Suy giảm trí nhớ ngắn hạn

Suy giảm trí nhớ ngắn hạn là dấu hiệu quan trọng nhất để nhận biết chứng sa sút trí tuệ, và đó cũng là triệu chứng sớm nhất của căn bệnh này.

Bệnh nhân có thể nhớ những gì đã xảy ra 20 năm trước, nhưng không thể nhớ những gì chỉ vừa xảy ra vài phút hay vài giờ trước. Trong thực hành lâm sàng, các bác sĩ thường hỏi bệnh nhân họ ăn gì trong bữa trưa và bữa sáng ngày hôm đó để kiểm tra trí nhớ ngắn hạn của họ.

  1. Khó khăn trong giao tiếp ngôn ngữ

Một người rất thích nói chuyện bỗng nhiên trở nên ít nói và ngày càng trở nên trầm lắng. Lúc này, hãy chú ý. Tại sao những người bị sa sút trí tuệ lại cư xử như vậy? Đó là vì họ không thể tìm được từ ngữ có thể diễn đạt được suy nghĩ lúc đầu của họ và các từ ngữ không biểu đạt được ý nghĩ, cho nên họ đơn giản là nói ít đi hoặc không nói.

  1. Hư cấu

Hư cấu là gì? Khi có một vấn đề với bộ nhớ của não, não sử dụng trí nhớ giả để lấp đầy. Ví dụ, khi một người không thể nhớ anh ta đã tham gia vào một hoạt động hay đi tới một trường học nào đó không, não của anh ta biên dịch một số thông tin giả để lấp đầy khoảng trống trí nhớ. Trong cách này, anh ta dường như nói năng rất trôi chảy và không cố tình nói dối. Thực tế, anh ta không nhận ra rằng những gì mình nói chỉ là hư cấu. Hiện tượng này đặc biệt phổ biến ở những người có lịch sử nghiện rượu.

  1. Bối rối và lẫn lộn

Bệnh nhân bỗng nhiên trở nên bối rối và lẫn lộn khi nói chuyện với mọi người hay phát biểu trước công chúng. Tại sao hiện tượng này xảy ra? Đó là bởi vì anh ta bỗng nhiên không thể nhớ được thời gian, con người, địa điểm hay sự kiện mà anh ta đã tới nói chuyện.

  1. Cảm xúc bất định

Nó được biểu hiện ở sự mất bình tĩnh, hay trở nên suy sụp, lo lắng. Thực tế, khi những người bình thường thường xuyên quên các thứ, họ cũng có thể cảm thấy lo lắng hay suy sụp. Bởi thế, hãy tưởng tượng nếu một người thường xuyên quên và thất bại trong việc biểu đạt suy nghĩ của mình, nó sẽ mang đến rất nhiều sự phiền toái cho bản thân anh ta và cho cuộc sống của những người khác. Vì thế, anh ta sẽ tự nhiên có cảm xúc và phản ứng rất mạnh mẽ.

  1. Hành vi lặp lại

Ví dụ, làm một việc đơn giản lặp đi lặp lại, chạy tới cửa hàng lần nữa và lần nữa, thắt dây giày lặp đi lặp lại và rửa bát đĩa, giặt quần áo nhiều lần.

  1. Giảm hoạt động xã hội

Những người thường xuyên ra ngoài và tham gia các hoạt động xã hội dần dần giảm các hoạt động này và thích ở nhà hơn. Lúc này, bạn phải cảnh giác. Đây thường là do sự bối rối và lúng túng, hay thậm chí họ có thể xúc phạm người khác vì bị suy giảm trí nhớ. Điều này khiến bệnh nhân rất khổ sở nên thường chọn biện pháp trốn tránh.

  1. Không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ đơn giản

Trong các thực nghiệm lâm sàng, các bác sĩ yêu cầu bệnh nhân nhặt một mẫu báo từ dưới đất bằng tay phải và để nó lên đầu gối trái của anh ta; hoặc dùng tay trái chạm vào tai phải. Một nhiệm vụ đơn giản như vậy sẽ trở nên rất khó khăn đối với bệnh nhân. Điều này là đúng bởi vì bệnh nhân không thích làm những điều gì mới, họ chỉ có thể làm những điều đơn giản, thường ngày.

  1. Giảm hứng thú

Bệnh nhân có thể có rất nhiều sở thích và thú vui trước đó, nhưng dần dần mất hứng thú với bất cứ thứ gì. Tình trạng này thường xuyên kết hợp với sự suy sụp và lo âu.

  1. Dễ ngã

Những người già giữ thăng bằng kém, cơ bắp yếu hay nhìn kém có thể dễ bị ngã. Tuy nhiên, đây cũng là một biểu hiện sớm của sa sút trí tuệ. Chỉ đơn giản là việc nên đặt chân trái hay chân phải trước nhưng nó thỉnh thoảng trở nên khó khăn với những bệnh nhân sa sút trí tuệ.

Khi bệnh nhân đi bộ hay xuống cầu thang, việc phán đoán khoảng cách và không gian dưới chân sẽ rất khó khăn. Ngoài ra, nhận thức về phương hướng của họ ngày càng kém. Lúc này, việc đảm bảo an toàn cho bệnh nhân là điều đặc biệt quan trọng.

Vậy Joe Biden có khả năng bị sa sút trí tuệ hay không?

Sau khi phân loại những dấu hiệu cảnh báo của chứng sa sút trí tuệ, hãy xem biểu hiện của Joe Biden như thế nào:

Joe Biden nói trong ít nhất 2 trường hợp khác nhau rằng ông ta đang chạy đua tới chức thượng nghị sĩ chứ không phải tới vị trí tổng thống; và ông thường xuyên nói nhầm các tên, thậm chí tên của đối thủ. Trong một lần, Joe Biden gọi Tổng thống Trump là cựu tổng thống George Bush. Nhiều lỗi ngôn từ khác vẫn tiếp diễn.

Trước đây, Joe Biden tuyên bố mình đã tới Afghanistan và học tại một trường đại học dành cho người da đen. Sau khi điều tra, những lời tuyên bố này của ông ta là không nhất quán với thực tế. Về mặt triệu chứng, nó giống như một biểu hiện hư cấu của não trong chứng sa sút trí tuệ.

Ngoài ra, trong các dịp lễ, rất nhiều lần ông ta cũng biểu hiện sự đột ngột bối rối.

Trong thời gian chạy đua vào Nhà Trắng, Joe Biden cũng có biểu hiện rất lạ lùng. Trong khi Tổng thống Trump không ngừng thúc đẩy chiến dịch tranh cử trên toàn quốc, thì Biden thường xuyên ở sau cánh cửa đóng kín. Kể cả khi chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra cuộc bầu cử, Biden đã quay trở lại nhà của ông ta ở bang Delaware, và chỉ ra ngoài để tham gia một vài chiến dịch tranh cử, với một số ít sự kiện đặc biệt.

Chưa kể sự kiện Joe Biden lập bập bị ngã thương ở mắt cá chân chỉ vì một con chó “ngáng đường”, cho thấy 1 trong 10 triệu chứng sa sút trí tuệ là rất dễ ngã.

Nếu đối chiếu với các triệu chứng sớm của chứng sa sút trí tuệ, tình trạng hiện tại của Tổng thống Joe Biden thật sự đáng lo ngại.

Hà Thành

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Joe Biden có bị sa sút trí tuệ? 10 triệu chứng sớm của chứng bệnh này cho thấy rõ điều đó