Tổng thống Donald Trump: Ai là người bầu cho ông?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump đã trở thành Tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hoa Kỳ đạt hơn 71 triệu phiếu bầu hợp lệ tính đến ngày 8/11 (giờ Mỹ), theo kết quả không đầy đủ do Fox News công bố.

Tổng thống được lòng dân nhất

Tổng thống Trump cũng đã phá vỡ kỷ lục của cựu Tổng thống Barack Obama, người đã nhận được 69.498.516 phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2008, theo Ủy ban Bầu cử Liên bang. Ông Obama trở thành Tổng thống được "mến mộ" nhất, khi đạt số phiếu phổ thông cao nhất trong lịch sử bầu cử Tổng thống Mỹ tới thời điểm đó.

Trong cuộc bầu cử ngày 3/11 năm nay, ông Trump phá kỷ lục của ông Obama, trở thành một Tổng thống đang tại vị "được lòng dân" nhất khi đạt số phiếu cao kỷ lục trong lịch sử nước Mỹ với 71 triệu phiếu bầu của cử tri.

Cũng trong cuộc bầu cử ngày 3/11 vừa qua, ông Biden giành được 74,5 triệu phiếu bầu, cũng đạt kỷ lục là một ứng cử viên Tổng Thống đạt được số phiếu phổ thông cao nhất trong lịch sử gần 250 năm của Hợp chúng Quốc Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, có một điểm hơi trái ngược khi so sánh 2 kỷ lục này của ông Obama và ông Trump: Trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012, ông Obama trúng cử nhiệm kỳ II khi đạt được 62,5 triệu phiếu bầu của cử tri, tức mất khoảng 11% số phiếu so với nhiệm kỳ đầu. Còn ông Trump khi tranh cử nhiệm kỳ II vào 3/11 năm nay, số phiếu phổ thông bầu cho ông tăng lên từ 63 triệu phiếu của nhiệm kỳ I cách đây 4 năm (2016) lên 71 triệu phiếu, tức tăng 13%.

Điều này có nghĩa gì? Ông Obama càng ở lâu trên cương vị Tổng thống thì dường như càng mất uy tín, và càng mất lòng dân. Còn ông Trump càng nắm quyền thì càng được nhiều người thích và yêu quý hơn!

Có một “tin đồn” trong số những người ủng hộ ông Biden rằng, chỉ những người dân trí thấp mới bầu cho ông Trump. Thực tế điều này có đúng ko? Câu trả lời là: Đúng và không đúng.

Sao lại đúng? Để trả lời câu hỏi này, bạn thử suy nghĩ xem đối tượng nào bị coi là trình độ dân trí thấp ở Mỹ (một cách bất thành văn)? Có phải là người Mỹ da đen và người Mỹ da màu?

Về người Mỹ da đen: Phiếu bầu của người Mỹ gốc Phi cho các ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử Tổng thống gần đây như sau: McCain: 4% (năm 2008); Romney: 6% (năm 2012); Trump: 8% (năm 2016); Trump: 12% (năm 2020).

Trong đó riêng tỷ lệ nam thanh niên gốc Phi bầu cho Tổng thống Trump vừa rồi là 20%, cao nhất trong 60 năm qua. Và đặc biệt việc này lại xảy ra sau cái chết của “người hùng” George Floyd.

Về người Mỹ da màu: Phiếu bầu của người người Mỹ gốc Latinh cho các ứng cử viên Cộng hòa: McCain: 31% (năm 2008); Romney: 22% (năm 2012); Trump: 27% (năm 2016) và Trump: 32% (năm 2020).

Trong 60 năm qua, kể từ khi Nixon và Kennedy tranh cử Tổng thống, ông Trump là ứng cử viên Đảng Cộng Hòa đạt được được tỷ lệ người không phải da trắng bầu cao nhất.

Như vậy, ông Trump là một trong các ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa được người Mỹ gốc Phi và gốc Latinh yêu mến nhất trong lịch sử cận đại. Chỉ riêng đối với người Mỹ gốc Phi, Tổng thống Trump được họ "yêu mến", ủng hộ cao hơn gấp 3 lần so với thượng nghị sĩ John McCain nếu xét về số liệu thống kê.

Ông Trump từ trước đến giờ bị cánh tả “gắn mác” là người kỳ thị chủng tộc, nhưng nếu đúng là ông kỳ thị thì theo lẽ thông thường, tỷ lệ phiếu thuộc nhóm sắc dân này bầu cho ông phải ít hơn chứ?

Ngoài ra, trong suốt 4 năm cầm quyền từ 2016-2020, Tổng thống Trump đã cải thiện và làm tốt hơn quan hệ với các sắc tộc so với các đời Tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa khác. Nhờ đó, tỷ lệ ủng hộ của người da đen và da màu đối với Tổng thống Trump sau 4 năm mới tăng được như vậy.

71 triệu cử tri trên khắp nước Mỹ, theo con số thống kê chưa chính thức tính đến sáng ngày 12/11 là 73 triệu, chả lẽ toàn bộ 73 triệu người này đa số là người ít học?

Theo truyền thống, đảng Dân chủ với xu hướng tự do được những người ủng hộ nữ quyền, người chuyển giới, đồng tính... ủng hộ rất cao. Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử năm nay, tỷ lệ thuộc nhóm LGBT năm nay bầu cho Tổng thống Trump cao gấp đôi so với cuộc bầu cử năm 2016. Còn về nữ giới, tính đến thời điểm này số nữ Hạ nghị sĩ Đảng Cộng Hòa trúng cử trong năm nay sẽ vượt con số kỷ lục 25 nghị sĩ đạt được vào năm 2006.

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa khi ra tranh cử hoặc tái cử đều gắn với khẩu hiệu tranh cử và hành động của ông Trump. Vì thế mà Đảng Cộng hòa trước khi tranh cử còn bị công kích là đảng của Donald Trump! Có nghĩa là thông điệp của Tổng thống Trump đã được nhiều cử tri và người dân đón nhận, ông đã giúp Đảng Cộng hòa thống nhất hàng ngũ, củng cố vị thế của mình. Đây là một chiến tích không hề nhỏ của một vị doanh nhân lần đầu bước chân vào chính trị.

Nếu như trong cuộc bầu cử năm 2010, cách đây 10 năm, lần đầu tiên kể từ năm 1928, Đảng Cộng hòa giành được con số kỷ lục là kiểm soát 54/99 cơ quan lập pháp bang, trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018, Đảng Cộng hòa tăng sự kiểm soát của mình lên 57/99, thì năm nay, họ mở rộng sự kiểm soát từ 57 lên 59/99 các cơ quan lập pháp bang - mức cao nhất trong lịch sử Đảng Cộng hòa. Nói một cách khác, phe Cộng Hòa đang kiểm soát quyền lực và ảnh hưởng khá tốt từ cấp tiểu bang đến liên bang. Tổng thống Trump đã làm được điều mà các “lão tướng” đảng Cộng hòa trước đó khao khát mà chưa làm được.

Với số lượng người dân, đảng viên ủng hộ vững chắc như vậy, dường như nếu không gian dối, phe Dân chủ khó lòng có thể giành thắng lợi. Và giờ, hiệp đá bù giờ đã bắt đầu, chúng ta hãy cũng theo dõi những diễn biến gay cấn phía trước…

Mộc Trà



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Donald Trump: Ai là người bầu cho ông?