Tối cao Pháp viện yêu cầu đảng Dân chủ trả lời hạn chót vào ngày 5/11 về lý do này…

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump hiện đang nỗ lực để Tối cao Pháp viện lật ngược phán quyết cho phép Tòa án cấp cao của bang Pennsylvania được phép nhận phiếu bầu SAU KHI cuộc bầu cử kết thúc. Tối cao Pháp viện hiện đang yêu cầu đảng Dân chủ trả lời (hạn chót vào 5 giờ chiều ngày 5/11, theo giờ Mỹ):

Có thể nói, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump “lên tiếng” với phán quyết của Tối cao Pháp viện cho phép Pennsylvania được kéo dài thời gian xử lý các lá phiếu gửi đến muộn ở bang này.

Nỗ lực của chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump nhằm tìm cách chặn một số lượng phiếu bầu không xác định có thể lên tới hàng chục nghìn, trăm nghìn phiếu bầu (có nguy cơ gian lận), mà Tòa án Tối cao Pennsylvania cho biết sẽ được tính là hợp lệ, miễn là chúng được gửi qua đường bưu điện trước thứ Ba (ngày 3/11) và đến nơi trước thứ Sáu (ngày 6/11).

Điều này có nghĩa là bất kể phiếu bầu nào đến bang Pennsylvania trong 3 ngày đều được tính, và đây là môi trường cực kỳ thuận lợi để… gian lận, đánh tráo.

Luật sư của Tổng thống Trump lập luận trong các giấy tờ được nộp lên Tối cao Pháp viện hôm 4/11 rằng: “Với kết quả tối hôm qua (3/11), cuộc bỏ phiếu ở Pennsylvania có thể xác định dễ dàng tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ. Và Tòa án này, không phải Tòa án Tối cao Pennsylvania, nên có tiếng nói cuối cùng về các câu hỏi pháp lý liên quan và không rõ ràng (đến phiếu bầu)"

Sau khi thụ lý hồ sơ, Tối cao Pháp viện đã nhanh chóng yêu cầu các thành viên Đảng Dân chủ tại Pennsylvania trả lời trước 5 giờ chiều theo giờ Washington vào thứ Năm (ngày 5/11) về yêu cầu của chiến dịch Tổng thống Trump trong vụ việc.

Cần làm rõ là, trước đó vào ngày 28/10, Tối cao Pháp viện đã đưa ra một phán quyết với tỷ lệ bỏ phiếu 4-4 cho phép Tòa án Tối cao Pennsylvania được phép kéo dài thời gian nhận phiếu bầu qua thư.

Bất chấp các thành viên đảng Cộng hòa tìm cách đảo ngược tình thế, và yêu cầu chờ đợi khi Thẩm phán Amy Coney Barrett do Tổng thống Trump bổ nhiệm có mặt tại Tòa án mới đưa ra quyết định, Tối cao Pháp viện vẫn quyết định ra phán quyết với lý do cần phải kịp trước Ngày bầu cử.

Khi ấy, Thẩm phán Amy Coney Barrett vừa mới tuyên thệ nhậm chức đúng 1 ngày (27/10) và không kịp có mặt để tham gia vào quyết định trên. Hiện chiến dịch tranh cử của Tổng thống hy vọng Tối cao Pháp viện sẽ khắc phục quyết định khủng khiếp của họ, khi phán quyết này càng giúp cho đảng Dân chủ có cơ hội gian lận phiếu cử tri của Pennsylvania.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Tối cao Pháp viện yêu cầu đảng Dân chủ trả lời hạn chót vào ngày 5/11 về lý do này…