Tình yêu không biên giới: Người vợ Ukraine dành 20 năm ở Việt Nam chăm chồng liệt toàn thân, 4 lần đột quỵ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khó có tình yêu nào bền bỉ và gắn bó như tình yêu mà người vợ Ukraine này đã dành cho chồng mình - khi chị vượt qua rào cản về ngôn ngữ, văn hoá, kinh tế ở một đất nước hoàn toàn xa lạ, chỉ để ở cạnh bên chăm sóc cho người chồng Việt liệt toàn thân của mình trong suốt 20 năm qua.

Câu chuyện của người phụ nữ Ukraine Svetlana Nguyen và chồng là anh Nguyễn Văn Thắng đang điều trị đột quỵ tại bệnh viện - khiến nhiều người có thêm niềm tin vào tình nghĩa vợ chồng.

Tình yêu vượt biên giới

Tình yêu của họ bắt đầu từ năm 1988 khi hai người lần đầu gặp nhau tại căng-tin Cục hải quan thành phố Kiev, trong một lần anh Thắng đến gửi hàng.

Hai năm yêu nhau đã mang đến cho họ một đám cưới đẹp, và sau đó là những đứa con xinh xắn. Chàng trai Việt Nam cũng quyết định ở lại Ukraine cùng vợ, thay vì về nước như kế hoạch trước đó.

Đến năm 2000, anh Thắng bàn với vợ để mình và con gái 9 tuổi về Việt Nam tìm cơ hội làm ăn, hứa rằng công việc ổn định sẽ đón vợ và hai con trai sang đoàn tụ.

Biết bao hy vọng và chờ đợi phía trước, nhưng một ngày chị Svetlana chết lặng khi hay tin chồng đột quỵ, giữ được tính mạng nhưng liệt toàn thân chỉ 1 năm sau khi anh về nước.

"Tôi khóc như chưa bao giờ khóc, thấy bế tắc cùng cực. Nhưng rồi lại tự dặn lòng phải cố gắng, biết đâu có phép màu xảy ra", người phụ nữ 55 tuổi hồi tưởng cú sốc 20 năm trước.

Giữ một tâm niệm duy nhất, vợ chồng đến với nhau bằng tình yêu khi khoẻ mạnh, thì cũng đối xử với nhau bằng tình yêu khi hoạn nạn ốm đau. Chị mua vé bay sang quê chồng để chăm sóc anh.

Sống ở đất nước xa lạ bởi tình yêu với chồng

Chị Svetlana nay đã 55 tuổi cùng lò bánh mì đen truyền thống của Nga. Đây là món chủ chốt duy trì hoạt động của quán những ngày dịch covid-19. (Ảnh: tổng hợp)
Chị Svetlana nay đã 55 tuổi cùng lò bánh mì đen truyền thống của Nga. Đây là món chủ chốt duy trì hoạt động của quán những ngày dịch covid-19. (Ảnh: tổng hợp)

Trong 20 năm ở Hà Nội, người phụ nữ Ukraine chỉ về nước một lần để bán hết nhà cửa, đồ đạc, xe cộ và cả nhẫn đính hôn... mang tiền sang chữa bệnh cho chồng.

Chỉ sau 2 năm chăm sóc chồng, tiền tiết kiệm cũng cạn kiệt. Với gánh nặng trên vai cùng 3 con nhỏ, bản thân lại không biết tiếng Việt, người phụ nữ này có lúc tưởng như kiệt quệ. Chị khóc nhiều và nghĩ ông trời sao quá bất công với mình. Nhưng ngay sau đó, chị Svetlana lại vực dậy tinh thần, vì cả gia đình giờ chỉ còn dựa vào mỗi mình chị.

Svetlana quyết định kiếm việc làm. Nhà chồng cho một căn hộ tập thể ở phố Ngọc Khánh, họ chia đôi một nửa để ở, một nửa mở quán bán cà phê. Cả nhà gom góp được vài trăm nghìn mua chiếc tủ lạnh cũ; đường và cà phê cũng được bạn bè giúp đỡ. Không có tiền thuê nhân viên, hai con lớn đang học cấp hai phải dành nửa buổi phụ giúp mẹ bán hàng.

Nhiều bạn bè thấy chị quá vất vả nên khuyên chị về nước, tự giải thoát cho bản thân nhưng chị im lặng quay đi. Bởi một ngày nên nghĩa vợ chồng, cả đời là vợ chồng. Tình yêu và tình nghĩa ấy không thể khiến chị bỏ anh lại mà đi, trong lúc anh không ai chăm sóc mỗi ngày.

Khóc rồi thì lại ‘đứng lên’

Chăm một người ốm không phải dễ dàng, đằng này chồng chị liệt toàn thân. Hàng ngày Svetlana dậy rất sớm nấu ăn cho cả nhà, rồi ngồi xoa bóp chân tay để chồng đỡ đau nhức.

Anh Thắng bị liệt, nằm lâu nên các cơ xương co cứng. Để đưa chồng xuống ghế ngồi, người vợ phải dùng hết sức xốc lên vai rồi di chuyển từng bước nhỏ. Mỗi lần như thế chị phải xoay xở hàng chục phút, người đẫm mồ hôi. Svetlana nói, nếu không làm vậy, chồng nằm lâu trên giường lưng hông dễ lở loét.

Nhờ sự chăm sóc của vợ, sức khỏe của anh Thắng dần được cải thiện, sau hai năm có thể đi lại và tự chủ được một số việc.

Những lúc bình thường thì không sao, nhưng có khi cả chồng và con đều ốm, bản thân chị mệt mỏi không dậy nổi, nằm trên giường mà nước mắt chị chảy ướt gối. Thế nhưng, khóc xong chị lại ngồi dậy làm việc.

Ông trời có lẽ cũng cảm thương cho cuộc đời người phụ nữ này nên việc buôn bán của chị dần đi vào ổn định. Từ một quán cà phê nhỏ mở năm 2004, chị mở rộng thành quán ăn với những món tự nấu. Thực đơn của quán cũng dần đa dạng hơn. Chị nấu ngon những món ăn của quê hương chị và được mọi người khen ngợi.

Từ khi quán ăn được mở rộng, cuộc sống gia đình 5 người cũng bớt khó khăn. Ba người con không còn phải mặc lại quần áo cũ người khác cho, tiền viện phí của anh Thắng không phải vay ngoài nữa. Thu nhập từ quán cũng giúp Svetlana nuôi ba con trưởng thành, đều học đại học. Hai con lớn hiện mở quán ăn Nga tại Sài Gòn, còn cậu út theo học tại Canada.

Cái tình cái nghĩa vẫn như thuở đầu

Gần 20 năm đã trôi qua, chồng chị - người đàn ông Hà Nội đã đột quỵ 4 lần, hàng chục lần nhập viện, nhiều lần thập tử nhất sinh. Hai lần liệt toàn thân nhưng sau tập luyện lại đi đứng được.

Mới đây nhất là tháng 2/2021, anh bị suy tim, tụ máu não, chuẩn bị phẫu thuật lại bị tai biến ngay tại viện. Anh hôn mê nhiều ngày, bệnh viện cũng thông báo trả về cho gia đình lo hậu sự.

Nghe tin, Svetlana suy sụp, mọi cố gắng và hy vọng của chị gần như tan biến. Người vợ vào phòng bệnh, ngày ngày nắm tay chồng, nói về tình yêu ngày xưa của họ, về những đứa con đã trưởng thành và đang mong ngóng bố ra viện.

Một lần, anh có phản ứng, nắm tay vợ rất chặt, Svetlana quyết xin cho chồng ở lại điều trị tiếp. Với niềm tin "sẽ có ngày anh ấy sẽ khỏe lại".

Cho đến bây giờ, tình yêu mà Svetlana dành cho chồng dường như vẫn còn nguyên vẹn. Con cái ở xa, một mình chị cáng đáng tất cả, từ lo cho chồng đến lo quán ăn. Mùa dịch covid-19, quán bán không được nhiều thì chị nhờ con cái hỗ trợ, vay mượn bạn bè đắp đổi để đóng viện phí cho chồng. Trong tâm chị chưa có phút giây nào nghĩ tới “từ bỏ”.

Hai mươi năm là quãng thời gian đủ để thay đổi diện mạo một thành phố, một cuộc đời. Nhưng với chị Svetlana và anh Thắng thì tình yêu của họ vẫn đẹp và bền bỉ như ngày đầu.

"Tôi chỉ muốn cùng anh ấy già đi và trải qua quãng đời còn lại cùng nhau", Svetlana nói.

Mong muốn của chị là anh Thắng sẽ khoẻ lại và cùng chị quay về thăm thành phố Kiev - nơi nhiều năm trước họ đã gặp và yêu nhau.

Câu chuyện tình yêu của họ vừa chông gai, vừa ngọt bùi. Trải qua những biến cố tưởng chừng không cách nào bước tiếp, người phụ nữ Ukraine vẫn mạnh mẽ, kiên cường.

Và trên hết, câu chuyện của chị Svetlana đã minh chứng một điều rằng: tình nghĩa vợ chồng cao quý lắm thay.

Thiên Cầm



BÀI CHỌN LỌC

Tình yêu không biên giới: Người vợ Ukraine dành 20 năm ở Việt Nam chăm chồng liệt toàn thân, 4 lần đột quỵ