Kỳ tích nước Mỹ chống virus: Khi tinh thần Mỹ thổi bùng lên ngọn lửa 'vĩ đại'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi chính phủ Mỹ phải vật lộn với các cuộc xét nghiệm virus Vũ Hán và đảm bảo nguồn cung cho các cán bộ nhân viên y tế, một nguồn năng lượng tích cực đã tràn ngập nước Mỹ. Các tổ chức phi lợi nhuận, các siêu thị và doanh nghiệp cùng chung tay làm hậu phương, quyên tặng và sản xuất các vật dụng y tế cho bệnh viện, quyết tâm đưa nước Mỹ vượt qua đại dịch lần này.

Những tổ chức phi lợi nhuận và siêu thị

Feeding America đã lập ra một Quỹ ứng phó với Covid-19 để đảm bảo ngân hàng thực phẩm luôn đủ hỗ trợ những ai có nhu cầu, bao gồm những học sinh và trẻ em phụ thuộc vào các bữa ăn ở trường.

Oxfam America nỗ lực tăng việc vận chuyển nước sạch và các vật dụng diệt khuẩn cho người tị nạn và cư dân sống trong môi trường rủi ro lây nhiễm cao.

Những người già và những người suy giảm miễn dịch trở thành nhóm người thiệt thòi khi tích trữ các nhu yếu phẩm. Những người khoẻ mạnh có thể nhanh tay chọn mua, thậm chí giành giật các vật phẩm trong siêu thị. Tuy nhiên, nhóm người cao tuổi thường phải ở nhà và chịu cảnh thiếu hụt lương thực. Trước tình cảnh đó, nhiều cửa hàng đã có chính sách ưu đãi dành riêng cho người cao tuổi và những ai có vấn đề sức khỏe. Họ dành một khung giờ trong ngày để nhóm khách hàng này có thể đến mua đồ.

  • Trader Joe's: mở cửa cho người già hàng ngày từ 9 giờ sáng đến 10 giờ sáng
  • Giant Food: dành 1 tiếng từ 6 giờ sáng đến 7 giờ sáng
  • Stop & Shop: mở cửa sớm hơn và trao cơ hội cho khách hàng từ 60 tuổi trở lên từ 6 sáng đến 7:30 sáng mỗi ngày
  • Costco: dành thứ Ba và thứ Năm từ 8 giờ sáng đến 9 giờ sáng cho những khách hàng từ 60 tuổi trở lên
  • Walgreens: dành thứ Ba từ 8 giờ đến 9 giờ sáng
  • Walmart: mở cửa từ 6 giờ sáng đến 7 giờ sáng thứ Ba cho khách hàng từ 60 tuổi trở lên
  • Target's: dành một tiếng mở cửa đầu tiên mỗi thứ Tư cho người già và những người có vấn đề sức khỏe
Costco: dành thứ Ba và thứ Năm từ 8 giờ sáng đến 9 giờ sáng cho những khách hàng từ 60 tuổi trở lên.
Costco: dành thứ Ba và thứ Năm từ 8 giờ sáng đến 9 giờ sáng cho những khách hàng từ 60 tuổi trở lên. (Ảnh: Getty)

Những công ty hỗ trợ khẩu trang và sản xuất vật tư y tế

Các nhân viên y tế tuyến đầu đang thiếu hụt khẩu trang trầm trọng. Các nhãn hàng và thương hiệu đối phó với thực trạng này bằng cách sản xuất khẩu trang hoặc ủng hộ những vật dụng có trong kho dự trữ. Những người khác, bao gồm các youtuber, cùng nhau gom các gói y tế, hoặc quyên tặng lợi nhuận bán hàng cho các tổ chức từ thiện.

  • Công ty trang thiết bị GE đã quyên góp 2.500 khẩu trang N95 đến Bệnh viện của trường đại học Louisville ở Kentucky. Công ty cũng hỗ trợ các vật tư cho các nhân viên y tế, cứu thương, và cảnh sát phải chiến đấu với viêm phổi Vũ Hán.
  • Helmet cung cấp miễn phí mũ bảo hiểm xe đạp cho người chuyển phát nhanh.
  • Gantri, một công ty in đèn 3D, sử dụng nhà máy để sản xuất khung che mặt của mũ cho các nhân viên y tế.
  • Spry Therapeutics quyên tặng 10.000 gối y tế chống virus cho bệnh viện khắp nước Mỹ.
  • Giày Keen ủng hộ 100.000 đôi giày cho các nhân viên y tế tuyến đầu và gia đình của họ.
  • Fanatics, một công ty trang phục thể thao, hợp tác với MLB để chuyển việc sản xuất áo sang sản xuất khẩu trang và áo choàng y tế.
  • Hanes cũng chuyển sang sản xuất khẩu trang.
  • Aerosoles ủng hộ giày thể thao cho các tổ chức sức khoẻ và nhân viên y tế khác.
  • Lucky Brand ủng hộ 5.000 đô-la và vải bông cho cửa hàng may Suay Sew Shop để sản xuất 5000 khẩu trang. Công ty cũng đặt 2.300 khẩu trang N95 để phân phát cho các nhân viên y tế.
  • Apple cung cấp 10 triệu khẩu trang cho cơ sở y tế.
  • AstraZeneca cũng sẽ ủng hộ 9 triệu khẩu trang.
  • Razer, công ty công nghệ chuyên sản xuất máy tính xách tay và chuột, cũng chuyển sang sản xuất khẩu trang phẫu thuật. CEO cũng thông báo dự định quyên tặng 1 triệu khẩu trang.
Một nhân viên của công ty giày Tieks by Gavrieli làm khẩu trang để tặng cho các bệnh viện trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán lan rộng tại thành phố Culver, bang California, Hoa Kỳ.
Một nhân viên của công ty giày Tieks by Gavrieli làm khẩu trang để tặng cho các bệnh viện trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán lan rộng tại thành phố Culver, bang California, Hoa Kỳ. (Ảnh: Getty)
  • Nhà thiết kế Christian Siriano nói anh và các thợ may sẽ chuyển sang sản xuất các vật tư y tế cho nhân viên phòng chống dịch ở thành phố New York.
  • Nhà thiết kế của nhãn hiệu Brandon Maxwell cũng bắt đầu chuyển sang làm găng tay và khẩu trang cho các nhân viên y tế.
  • Harbor Freight ủng hộ toàn bộ chuỗi cung ứng các thiết bị bảo vệ an toàn cá nhân cho bệnh viện.
  • Pocketalk cũng ủng hộ 600 thiết bị phiên dịch để trang bị cho các cơ sở y tế hay các khu vực xét nghiệm.
  • Elijah Daniel, danh hài Youtube và rapper, tổ chức một chiến dịch là Cult for Good (Tín phụng lòng tốt), để phát các gói chăm sóc cho người vô gia cư ở Los Angeles, bao gồm xà phòng, thức ăn, nước uống và các sản phẩm vệ sinh kinh nguyệt. Sau khi hãng dược Vivera ủng hộ các bộ xét nghiệm virus Vũ Hán, chiến dịch này sẽ sớm cung cấp các bộ kiểm tra nhanh tại chỗ miễn phí.
  • Airbnb sẽ cung cấp nơi ở cho 100.000 nhân viên y tế, đội ngũ khẩn cấp, và các nhân viên cứu hộ khắp thế giới.
Cư dân của thị trấn Nam Orange và Maplewood đã cùng nhau chế tạo các thiết bị bảo vệ như khẩu trang và tấm chắn mặt để hỗ trợ các nhân viên y tế trong khu vực trong cuộc chiến chống lại virus corona Vũ Hán.
Cư dân của thị trấn Nam Orange và Maplewood đã cùng nhau chế tạo các thiết bị bảo vệ như khẩu trang và tấm chắn mặt để hỗ trợ các nhân viên y tế trong khu vực trong cuộc chiến chống lại virus corona Vũ Hán. (Ảnh: Getty)
  • Nomad, một công ty phụ kiện công nghệ, đang tận dụng mối quan hệ thân thiết của mình với các nhà cung cấp ở Trung Quốc để sản xuất vật tư y tế với chi phí rẻ, sau đó cung cấp cho các nhân viên y tế và những doanh nghiệp thiết yếu. Bất cứ lợi nhuận nào họ kiếm được đều chuyển tới các tổ chức từ thiện và cứu trợ.
  • Everlywell phát triển bộ xét nghiệm virus tại nhà, sau đó cung cấp cho các công ty y tế có nhu cầu.
  • Mỗi một thiết bị Theragun bán ra, hiện đang giảm giá còn 150 USD, công ty sẽ cung cấp 100 bữa ăn cho tổ chức Feeding America.
  • Honeywell, một tập đoàn kỹ thuật đa lĩnh vực, cũng là nhà sản xuất khẩu trang công nghiệp N95, đã tuyên bố sẽ tăng năng suất lên gấp đôi trong vòng 6 tuần, cùng với việc mở thêm 2 nhà máy ở bang Rhode Island và Arizona.
  • Jockey, một hãng quần áo nổi tiếng với đồ lót có chất lượng vải cao cấp đã tham gia sản xuất quần áo cho y bác sỹ (scrubs) và những sản phẩm bằng vải sợi khác.
  • Procter & Gamble (P&G), một trong hai tập đoàn sản xuất lớn nhất thế giới về hàng tiêu dùng cá nhân như dầu gội và xà phòng đã tham gia làm nước rửa tay khô (hand sanitizer) và các sản phẩm diệt khuẩn.

Những kỳ tích xuất hiện

Hãng Abbott lừng danh với sữa Ensure chất lượng số 1 toàn cầu đã được chính tổng thống Trump khen ngợi vì thời gian chế tạo ra bộ xét nghiệm nhanh (rapid test kit) kỉ lục và độ khả tín rất cao, cụ thể xét nghiệm dương tính trong vòng 5 phút, và âm tính trong vòng 13 phút. Abbott được FDA chấp thuận trong thời gian nhanh chưa từng có, chỉ vài tuần trong khi quá trình thẩm định thường kéo dài từ 9 tháng tới 1 năm.

Trong đại dịch, tổng thống Donald Trump vẫn chứng tỏ được bản lĩnh quyết đoán và sự đúng đắn của mình khi vực dậy được một tinh thần Mỹ vĩ đại.
Trong đại dịch, tổng thống Donald Trump vẫn chứng tỏ được bản lĩnh quyết đoán và sự đúng đắn của mình khi vực dậy được một tinh thần Mỹ vĩ đại. (Ảnh: Getty)

Về giải pháp điều trị, FDA đã chấp thuận liệu pháp kết hợp thuốc hydroxychloroquine và chloroquine với Z-pak và kháng sinh khác để chữa trị viêm phổi Vũ Hán, đồng thời có nghiên cứu lâm sàng để có dữ liệu chính xác hơn. Đặc biệt là hãng dược phẩm Sandoz AG (Thụy Sĩ) tặng ngay cho chính phủ Mỹ 30 triệu liều hydroxychloroquine, hãng Bayer AG (Đức) tặng 1 triệu viên chloroquine và hãng Teva (Israel) tặng 6 triệu viên. Liệu pháp này đã được thử trên 1.100 bệnh nhân ở New York. Dù dữ liệu phân tích cuối cùng vẫn chưa được hoàn thiện, nhưng dấu hiệu phục hồi của đa số bệnh nhân khá khả quan.

Không chỉ người dân Mỹ mà nhiều nơi trên thế giới cùng nhau đóng góp cho Mỹ trong cuộc chiến này.

Ngoài liệu pháp kết hợp thuốc sốt rét ra, Mỹ cũng đã thử nghiệm thuốc Remdesivir của hãng Gilead (Mỹ) và trường đại học Emory ở bang Georgia cũng đang thử nghiệm một loại vaccine hoàn toàn mới.

Và niềm vui lớn nhất là có tất cả 10 hãng kỹ thuật lớn của Mỹ, từ General Motors (GM) cho tới Tesla sẽ tham gia sản xuất máy trợ thở. Một trong những lý do khiến tỉ lệ tử vong của Mỹ rất thấp so với Ý hay Tây Ban Nha chính là máy trợ thở này. Với 10 hãng kỹ nghệ lớn cùng sản xuất thì tương lai thế giới thậm chí có thể đặt hàng từ Mỹ.

Kỳ tích nước Mỹ đã xuất hiện khi người dân Mỹ đồng lòng. Sức mạnh của tập thể, tinh thần Mỹ sẽ đưa quốc gia này vượt qua giai đoạn đau thương. Nước Mỹ vẫn thể hiện sự vĩ đại dù trong đại dịch!

Mộc Lam
Tham khảo Wired



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Kỳ tích nước Mỹ chống virus: Khi tinh thần Mỹ thổi bùng lên ngọn lửa 'vĩ đại'