‘Tình bạn diệu kỳ': Thợ lặn Úc và con cá mập làm bạn của nhau suốt 11 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhắc đến cá mập, người ta luôn nghĩ đến hàm răng sắc nhọn và cái miệng rộng đáng sợ. Tuy nhiên, nhiều loài cá mập rất ngoan ngoãn và không bao giờ chủ động làm tổn thương con người. Cá mập voi là một trong những loài như vậy, chúng bơi cùng con người và “cho phép” con người chạm vào chúng.

Một huấn luyện viên lặn ở Úc đã có một tình bạn thân thiết với con cá mập voi cái Úc trong suốt 11 năm qua.

Thợ lặn Rick Anderson sống ở Port Macquarie, New South Wales, chia sẻ với The Epoch Times về “tình bạn diệu kỳ” này rằng: “Trước đây, gần như tuần nào tôi cũng đến thăm con cá mập voi này. Nhưng giờ thì tôi đã chuyển đến một nơi cách đây 5 tiếng đi ô tô, vì thế tôi ít gặp lại nó hơn. Lần cuối cùng tôi tới thăm nó cách đây cũng đã hơn một năm rồi”.

Gần đây anh Rick đã chuyển đến Gold Coast của Queensland. Kể về tình bạn tuyệt vời của mình, anh Rick nói: “Tôi gặp ‘người bạn’ này lần đầu tiên khi đang dạy học sinh lặn cách đây 11 năm. Trong lúc đang lặn, tôi thấy có rất nhiều những con cá mập voi Úc vừa mới nở bơi xung quanh mình, khi đó chúng chỉ dài khoảng 15 cm, còn bây giờ chúng đã dài đến 1,8 mét”.

“Tôi thận trọng tiếp cận một con trong số chúng và cố gắng dụ nó bơi lên tay mình. Không mất nhiều thời gian để thành công, một con cá mập con đã bơi đến. Sau đó, tôi bắt đầu vỗ nhẹ lên nó, còn các học trò của tôi cảm thấy rất ngạc nhiên”.

Kỳ lạ là khi con cá mập voi này lớn lên, nó vẫn nhận ra Rick khi anh đi lặn.

“Khi tôi đi lặn ở khu vực này sau đó vài tuần, vài tháng, thậm chí là một năm nhưng tình huống này vẫn thường xuyên xảy ra”, anh kể. “Bất cứ khi nào tôi lặn gần rạn san hô, nó sẽ ở đó và quan sát tôi. Sau đó, nó sẽ bơi tới và ‘chào hỏi’ tôi, để tôi vỗ lên mình và ôm nó”.

“Nhiều năm qua, chúng tôi đã rất hòa hợp với nhau, ngay cả khi tôi không trông thấy nó, nó sẽ bơi vòng qua các thợ lặn khác để bơi đến bên cạnh tôi, dụi vào chân hoặc vai tôi cho đến khi tôi xoay người vươn tay về phía nó”.

Anh Rick chia sẻ rằng, cá mập voi Úc là một loại cá đáy biển, chúng ăn các loài giáp xác và động vật có vỏ. Đây là loài cá mập đẻ trứng, cá mập mẹ sẽ đẻ trứng dưới biển, sau đó dùng cơ thể từ từ đẩy trứng lên rặng đá ngầm, trứng cá mập sẽ tự nở ra dưới biển. Chúng hầu như không thay đổi kể từ thời khủng long.

Lâu nay, con người thường hiểu sai về cá mập, chúng được miêu tả như là "sát thủ ẩn mình dưới đại dương" trong các bộ phim truyền hình hay điện ảnh. Nhưng trên thực tế, mối quan hệ giữa con người và cá mập không căng thẳng đến mức như vậy.

Anh Rick chia sẻ rằng, so với mối đe dọa mà cá mập gây ra cho con người, thì thực ra, con người gây ra nhiều tổn thương cho cá mập hơn. Một báo cáo nghiên cứu vào năm 2018 đã chỉ ra rằng, có khoảng 100 triệu con cá mập bị con người giết mỗi năm, còn số người bị cá mập cắn tử vong chưa tới 10 người.

Mới đây, anh Rick đã kể về “người bạn cũ” của mình và đăng tải đoạn clip họ gặp lại nhau một cách rất đáng yêu lên trang Facebook của trường dạy lặn cá nhân.

“Đây là người bạn nhỏ của tôi, bây giờ tôi sống ở Gold Coast, và tôi thực sự nhớ những ngày được lặn cùng bạn mình”, anh Rick viết.

Khi nhắc đến “người bạn động vật” của mình, anh Rick nói thêm rằng: “Đó là một loài động vật tuyệt đẹp, tôi rất vui vì được chia sẻ với mọi người về tình bạn của chúng tôi và nói với mọi người rằng, cá mập chỉ muốn sống cuộc sống của chúng, giống như cách mà con người sống cuộc sống của chính mình vậy”.

Thiên Cầm

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

‘Tình bạn diệu kỳ': Thợ lặn Úc và con cá mập làm bạn của nhau suốt 11 năm