Tiền của bạn đã đi đâu? Câu chuyện cho bạn biết sự thật về các mánh khóe lừa đảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đôi khi chúng ta thường nghe những câu chuyện về lừa đảo, các thương nhân từ Trung Quốc sang thu gom hàng hóa với giá cao, nhắm vào các sản phẩm “lạ”, “độc”. Sau một thời gian rất nhiều người mới biết mình bị mắc lừa. Hãy xem câu chuyện dưới đây để biết về mánh khóe lừa đảo tinh vi.

Một doanh nhân đến một ngôi làng trên núi, và những ngọn núi xung quanh ngôi làng có rất nhiều khỉ. Người lái buôn nói với những người nông dân trong làng rằng ông ta sẽ mua một con khỉ với giá 100 đồng mỗi con.

Dân làng không biết đó có phải là thật hay không, họ cố bắt khỉ và người lái buôn thật sự đã mua nó với giá 100 đồng.

Vì vậy, mọi người trong làng đi bắt khỉ, họ thấy rằng điều này tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc làm ruộng.

Chẳng bao lâu người lái buôn đã mua được hơn 2.000 con khỉ, trên núi còn rất ít khỉ.

Lúc này, người lái buôn đưa ra giá 200 đồng để mua một con khỉ, dân làng thấy giá con khỉ tăng gấp đôi nên lại đi bắt; thương gia lại mua, nhưng giờ đây việc bắt được khỉ đã trở nên rất khó rồi.

Người lái buôn vẫn muốn mua khỉ, đưa ra giá cao hơn là 300 đồng cho một con khỉ, lúc này người dân làng khó có thể bắt được con khỉ nào.

Tiền tài không tương xứng với đức có thể sẽ chiêu mời họa sát thân. (Ảnh: pixabay)
Ham lợi có thể chiêu mời tai họa, hãy cẩn thận những cái bẫy tinh vi (Ảnh: pixabay)

Thương nhân lại “gây sốc” bằng cách ra giá 500 đồng, trên núi không còn con khỉ nào, hơn 3.000 con khỉ đều ở chỗ của thương nhân.

Vào ngày nọ, vị thương nhân đã trở lại thành phố có việc gì đó, trợ lý của ông ta đã đến làng và nói với những người nông dân, tôi sẽ bán cho bạn những con khỉ với giá 300 đồng mỗi con, và khi vị thương nhân quay lại, các bạn sẽ bán chúng cho ông ta với giá 500 đồng, và các bạn sẽ giàu có.

Dân làng “phát sốt”, họ cố sức gom góp đủ tiền, mua hết hơn 3.000 con khỉ.

Người trợ lý rời đi với số tiền, và người thương gia không bao giờ quay trở lại.

Dân làng đợi rất lâu, họ tin chắc rằng thương nhân sẽ quay lại mua khỉ của họ với giá 500 tệ, cuối cùng một số người không đợi được nữa, nuôi khỉ tốn kém nên họ đưa bầy khỉ trở lại núi. Và trên núi vẫn còn khỉ ở khắp mọi nơi.

Đây là thị trường chứng khoán huyền thoại!

Đây là sự tin tưởng huyền thoại!

Đây là thị trường vàng huyền thoại!

Đây là thị trường nhà đất huyền thoại!

Đây là phi vụ lừa đảo huyền thoại!

Thương lái Trung Quốc cũng có hành động khó hiểu khi giao thương tại thị trường Việt Nam, khi thì mua nông sản lạ, lúc lại thao túng, đẩy giá lên cao... điều này đang phá hoại thị trường Việt Nam? Các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần sớm ngăn chặn hành vi này để thương nhân Việt Nam và người dân không “mắc bẫy”.

Những năm gần đây, thương lái Trung Quốc đều sang Việt Nam thu mua nông sản lạ: Tiêu non, cau non, khoai lang, lá cây bình mác… Cách thức chung của các “tay buôn” Trung Quốc là: Tung tin đồn, đẩy giá cao và mua số lượng lớn; mua không cần chú ý đến chất lượng, nhiều khi còn yêu cầu nông dân pha tạp sản phẩm. Khi một bộ phận thương lái trung gian Việt Nam gom đủ hàng, thương lái Trung Quốc biến mất, để lại đống hàng không biết dùng vào việc gì.

Những câu chuyện như thế có rất nhiều và diễn ra xung quanh chúng ta. Vì vậy, hãy cẩn thận với những món lợi "từ trên trời rơi xuống" như thế, vì thường nó là cái bẫy khiến ta trắng tay.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Tiền của bạn đã đi đâu? Câu chuyện cho bạn biết sự thật về các mánh khóe lừa đảo