Thư của Thị trưởng Praha-Řeporyje, Cộng hòa Séc gửi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vừa qua, chủ tịch Thượng viện Séc Miloš Vystrčil đã mở ra một tiền lệ khi dẫn đầu phái đoàn lớn đến thăm Đài Loan. Trước sự kiện này, các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) liên tiếp lên tiếng phản đối. Vào ngày 31/8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đe dọa Cộng hòa Séc sẽ phải "trả giá đắt". Phát ngôn này đã làm dấy lên làn sóng phản ứng dữ dội ở Cộng hòa Séc. Dưới đây là bức thư mà Thị trưởng Praha-Řeporyje (Cộng hòa Séc) gửi tới Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị để đáp trả lại phong cách ngoại giao "chiến binh sói" của ông này.

31/8/2020

Người nhận: Đồng chí Vương, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, v.v.

Kêu gọi lời xin lỗi ngay lập tức vì những lời đe dọa chống lại Cộng hòa Séc

Kính gửi Ngài Bộ trưởng Nước CHND Trung Hoa,

Đây là lần cuối cùng Ngài mở mồm về Cộng hòa Séc! Hành vi của Ngài về cơ bản đã vượt qua ranh giới của những gì có thể chấp nhận được về mặt ngoại giao. Ngài dám đe dọa chủ tịch thượng viện với cụm từ "trả giá đắt", lũ hề thô lỗ không có tư cách!

Bây giờ hãy nghe tôi, Ngài Bộ trưởng, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cần phải xin lỗi càng sớm càng tốt về lời đe dọa vô liêm sỉ này. Và khi tôi nói "càng sớm càng tốt", ý tôi là ngay bây giờ!

Tôi muốn có lời xin lỗi trong 24 giờ trên bàn của ngoại trưởng Séc. Nhân đây tôi cũng cho Ngài biết rằng, Ngài Ngoại trưởng Séc rất đồng tình với tôi trong việc này, chỉ là Ngài ấy phải giữ miệng vì thỏa thuận kiềm chế với Tổng thống Miloš Zeman và Ngài thủ tướng Babiš của chúng tôi. Nhưng điều này không có nghĩa là Ngài có thể lớn tiếng bắt nạt chúng tôi như thế này.

Hãy xấu hổ và thừa nhận rằng trong tương lai, ngay cả một giọng điệu có thể ám chỉ mối đe dọa đối với các đại diện của đất nước có chủ quyền của chúng tôi, chúng tôi sẽ khiến Ngài phải trả giá đắt cho hành vi bắt nạt và Ngài chắc chắn sẽ không thích điều đó.

Đừng dạy dỗ chúng tôi bằng thứ quyền uy đó và tôi cảnh báo Ngài rằng chúng tôi sẽ đáp trả theo cách Trung Quốc ứng xử với chúng tôi. Chúng tôi sẽ đáp trả kể cả khi Trung Quốc đầu tư nhiều hơn 14 lần so với người bạn Đài Loan của chúng tôi. Tôi lưu ý Ngài rằng, trên thực tế, Đài Loan đang đầu tư vào Séc gấp 14 lần số tiền Trung Quốc đầu tư vào đất nước này.

Hãy tỉnh đi. Ngài sẽ không được phép nhục mạ chúng tôi như vậy. Ngài không được phép lặp lại điều này. Gửi cho tôi bản sao của lời xin lỗi qua email, để tôi có thể đưa nó vào kho lưu trữ và quên đi sự kiện ngoại giao tồi tệ mà Ngài vừa tạo ra. Đừng chọc giận tôi.

Trân trọng (dù ít thực lòng)

Pavel Novotný, Thị trưởng Praha-Řeporyje

Nguyên văn bức thư:

Thư của Thị Trưởng Praha - Cộng hòa Séc gửi Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị
Thư của Thị Trưởng Praha-Řeporyje - Cộng hòa Séc gửi Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Nguồn: reddit)

Lê Minh



BÀI CHỌN LỌC

Thư của Thị trưởng Praha-Řeporyje, Cộng hòa Séc gửi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị