Thợ lặn chụp được những bức ảnh ấn tượng của xác máy bay từ thời Thế chiến II dưới đáy đại dương ngoài khơi Croatia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thợ lặn đã chụp được một bộ ảnh ấn tượng về những chiếc máy bay từ thời Thế chiến II bị rơi ngoài khơi bờ biển Croatia.

Một trong những chiếc máy bay này, một máy bay ném bom, đã thực hiện chuyến bay cuối cùng của nó vào tháng 11 năm 1944, khi đang trên đường đến Vienna. Nhưng trước khi nó có thể bay tới đích đến, nó đã phải chịu đựng quá nhiều hư hại và buộc phải hạ cánh ở Biển Adriatic, cách bờ biển Croatia khoảng 50 km.

Vào năm ngoái, Martin Strmiska, 40 tuổi đến từ Vietnamska, Slovakia, đã có một chuyến đi đến đảo Vis, Croatia, với hy vọng có thể chụp ảnh máy bay ném bom B-17, được mệnh danh là “Pháo đài bay”, cũng như chụp được những hình ảnh kinh ngạc khác sâu dưới đáy đại dương.

Epoch Times Photo
Một xác máy bay ném bom B-17 ở Biển Adriatic, cách bờ biển Croatia khoảng 50 km (Caters News)
Epoch Times Photo
Nhiếp ảnh gia Martin Strmiska đã chụp một bộ ảnh ấn tượng cho thấy máy bay Thế chiến II bị rơi ngoài khơi bờ biển Croatia. (Caters News)

Thợ lặn kiêm nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp Martin đã có thể chụp được những gì còn sót lại của chiếc máy bay ném bom. Những hình ảnh cho thấy một chiếc máy bay yên lặng nằm dưới đáy biển, đang dần bị mục ruỗng bởi hệ sinh thái dưới nước.

Martin nói: “Tôi luôn tìm kiếm những thứ mà đằng sau nó có một câu chuyện để kể, và chuyến lặn này đã thực hiện mục tiêu này một cách hoàn hảo. Chiếc máy bay này bị rơi trong Thế chiến II và đã được bảo quản cực kỳ tốt trong hoàn cảnh dưới nước”.

Xác chiếc máy bay nằm gần đảo Vis, một nơi mà Martin cho là khá dễ tiếp cận và là một địa điểm lặn tuyệt vời.

Martin nói rằng xác chiếc máy bay đã ở yên đây kể từ khi nó hạ cánh cách đây gần 80 năm trước.

Epoch Times Photo
Máy bay ném bom thực hiện chuyến bay cuối cùng vào tháng 11 năm 1944 tới Vienna, trước khi chịu quá nhiều hư hại và buộc phải hạ cánh xuống Biển Adriatic, cách bờ biển Croatia khoảng 50 km. (Caters News)

“Máy bay B-17 được bảo quản rất tốt vì nó nằm sâu hơn 60 m và hoàn toàn vượt qua giới hạn của lặn giải trí”, nhiếp ảnh gia cho biết. “Bởi vì nó về cơ bản là không bị đụng chạm, nên cảm giác khi ở dưới đó khá là choáng ngợp. Bạn liên tục muốn xem những gì đang ẩn đằng sau góc tiếp theo”.

Anh chia sẻ rằng phải lặn xuống khoảng 50 m thì mới bắt đầu có thể nhìn thấy hình bóng lờ mờ của chiếc máy bay ẩn trong làn nước xanh thẫm.

Martin cũng nói rằng kích cỡ của chiếc máy bay thực sự là rất “khổng lồ”.

Epoch Times Photo
Martin Strmiska đã thực hiện chuyến đi đến đảo Vis, Croatia, vào năm ngoái, với hy vọng có thể chụp ảnh “Pháo đài bay” B-17. (Caters News)

Những mảnh vỡ của máy bay nằm rải rác khắp xung quanh, và thỉnh thoảng người ta có thể bắt gặp trong đó những thứ như ủng của phi công.

Martin chia sẻ: “Tôi đã ở dưới đó khoảng 90 phút và dành 30 phút tìm tòi xác máy bay, một khoảnh khắc thực sự ấn tượng là khi tôi nhìn thấy một chiếc ủng phi công nằm trong buồng lái”.

“Khi bơi xung quanh, bạn có thể nhận thấy chiếc máy bay đang dần chìm sâu hơn xuống đáy biển, điều đó khiến tôi tự hỏi chúng ta còn có cơ hội nhìn thấy nó trong bao lâu”.

Martin nói rằng một lúc nào đó xác tàu sẽ hoàn toàn biến mất, và anh ấy rất vui khi có thể chụp lại những hình ảnh về nó và chia sẻ với mọi người.

Epoch Times Photo
Strmiska đã chụp được một số hình ảnh đáng kinh ngạc về chiếc máy bay ném bom khổng lồ. (Caters News)

Máy bay Boeing B-17 được phát triển vào những năm 1930 và đã rất được yêu thích bởi các phi công nhờ kết cấu chắc chắn của nó. Máy bay ném bom này còn được mệnh danh là “Pháo đài bay”.

Chiếc máy bay này đã bị hư hỏng và phải hạ cánh khẩn cấp xuống nước khi đang trên đường đến Vienna vào tháng 11 năm 1944.

Martin nói thêm rằng anh luôn muốn chụp những thứ mà có một câu chuyện đằng sau để kể, và anh chắc chắn sẽ quay lại đây một lần nữa.

Epoch Times Photo
Thợ lặn kiêm nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp Martin đang tham quan chiếc máy bay bị rơi và đã nằm yên dưới đáy biển trong suốt một thời gian dài. (Caters News)

Cùng với chiếc B-17, Martin cũng đã chụp lại hình ảnh của một chiếc B-24 Liberator bị rơi, có biệt danh là "Tulamerican", được phát hiện vào năm 2009.

“Chiếc máy bay này thì khác, bạn khó có thể biết đó là một chiếc máy bay chiến đấu, nhưng dù sao nó cũng mang lại những bức ảnh tuyệt vời”, nhiếp ảnh gia nhớ lại. "Có điều gì đó thật hãi hùng khi nhìn thấy một chiếc máy bay ở trong tình trạng tồi tệ như vậy, và nó khiến chúng ta phải tự hỏi rằng điều gì đã xảy ra với nó”.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thợ lặn chụp được những bức ảnh ấn tượng của xác máy bay từ thời Thế chiến II dưới đáy đại dương ngoài khơi Croatia