Thịt đỏ có nguy hiểm như lời đồn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng có nhiều khuyến cáo cho rằng việc tiêu thụ thịt đỏ có nguy cơ dẫn đến ung thư và các bệnh về tim mạch. Khi “cuộc chiến thịt đỏ” đang trở thành một thách thức lớn, điều chúng ta cần xem xét là liệu nó có nguy hiểm như lời đồn...

Rất nhiều nghiên cứu trong những thập kỷ qua đã chỉ ra mối liên quan chặt chẽ giữa thịt đỏ và bệnh tim mạch. Đặc biệt, các hội chứng như cholesterol cao, xơ cứng động mạch và tĩnh mạch được cho là kết quả của sự hấp thụ hàm lượng chất béo bão hòa cao trong thịt đỏ. Tuy nhiên, trong những nghiên cứu gần đây, các chuyên gia đã thay đổi lập luận của họ.

Tuy nguồn chất béo bão hòa trong thịt đỏ cao hơn ở các nguồn protein khác, nhưng chúng trở thành trung tính khi vào cơ thể. Theo các phát hiện mới nhất, nguồn chất béo bão hòa trong thịt chế biến công nghiệp và ngũ cốc tinh chế mới là thứ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của tim.

nguồn chất béo bão hòa trong thịt chế biến công nghiệp và ngũ cốc tinh chế mới là thứ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của tim.
Nguồn chất béo bão hòa trong thịt chế biến công nghiệp và ngũ cốc tinh chế mới là thứ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của tim. (Ảnh: Xuất khẩu lao động Nhật Bản)

Một nghiên cứu được công bố trên Circulation, đã phát hiện ra rằng việc thay thế protein thịt đỏ bằng protein thực vật (không phải là ngũ cốc tinh chế) có thể kiểm soát nồng độ chất béo trong máu tốt hơn một chút. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy rằng không có sự cải thiện đáng kể nào về tổng lượng cholesterol, cholesterol xấu LDL, hay huyết áp cả.

Hiện nay, ý kiến cho rằng thịt đỏ gây tác hại cho sức khỏe đã trở thành một xu hướng lớn trong cả lĩnh vực sức khỏe tim mạch và dinh dưỡng, quan điểm này dẫn đến nhiều cuộc tranh luận gay gắt. Dù vậy, các nghiên cứu mới “thách thức” những cảnh báo về thịt đỏ đối với sức khỏe.

Nếu bạn quyết định bổ sung thịt đỏ vào chế độ ăn uống của mình, dưới đây là một vài mẹo để giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn:

Cân nhắc các ý kiến

Có thể chúng ta đã vô tình bỏ qua một nguyên nhân tiềm ẩn đối với các nguy cơ mắc bệnh liên quan đến thịt đỏ, đó là: những thứ mọi người thường ăn cùng với nó. Một chiếc bánh burger làm từ ngũ cốc tinh chế, kèm theo một ít sốt cà chua và một phần khoai tây chiên giòn là những thứ hoàn toàn không tốt cho tim mạch. Thay vào đó, hãy ăn bánh burger với một lát bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, dùng kèm rau và salad.

Một chiếc bánh burger làm từ ngũ cốc tinh chế, kèm theo một ít sốt cà chua và một phần khoai tây chiên giòn là những thứ hoàn toàn không tốt cho tim mạch.
Một chiếc bánh burger làm từ ngũ cốc tinh chế, kèm theo một ít sốt cà chua và một phần khoai tây chiên giòn là những thứ hoàn toàn không tốt cho tim mạch. (Ảnh: Pexels)

Ăn thịt tươi

Hãy dùng thịt đỏ từ các nguồn thịt chất lượng cao, được nuôi tự nhiên, hay các loại thịt lợn, thịt bò xay tươi (không phải thịt chế biến). Thịt đóng gói hoặc đóng hộp, thịt xông khói và bánh mì kẹp thịt chứa đầy muối, nitrat và các thành phần khác có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch.

Ăn uống hợp lý

Các loại thịt có chứa lượng chất béo cao, giàu năng lượng sẽ dễ dàng khiến chúng ta vượt quá nhu cầu calo hàng ngày của mình. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến việc bạn tăng cân. Lời khuyên là hãy áp dụng một chế độ ăn đa dạng với các nguồn thịt khác nhau. Tốt nhất là giảm thịt đỏ, thêm thịt trắng và protein thực vật.

Mymy (biên dịch)

Tác giả: Mat Lecompte
Theo theepochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Thịt đỏ có nguy hiểm như lời đồn?