Thị trưởng Mexico đóng giả người tàn tật để kiểm tra thái độ của viên chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thị trưởng của một thành phố ở Mexico đã cải trang thành người tàn tật, sau khi nghe thấy nhiều ý kiến phàn nàn từ người dân về thái độ phục vụ kém cỏi của các viên chức địa phương. Trải nghiệm thực tế đã giúp ông hiểu hơn về hoàn cảnh của người khuyết tật và khiến các viên chức “sợ hãi”.

Carlos Tena là thị trưởng Cuauhtémoc, một thành phố nằm ở phía Tây Bắc của Mexico, thuộc bang Chihuahua.

Tena nói rằng ông đã nghe nhiều người phàn nàn về việc các viên chức của chính quyền thành phố có thái độ không tốt đối với người khuyết tật, ông không biết mình nên tin cấp dưới hay người dân, vì vậy đã quyết định cải trang thành người khuyết tật để tự mình kiểm chứng và xem xem thái độ phục vụ của viên chức với người dân thật sự như thế nào.

Sau hai tháng lên kế hoạch cẩn thận, Tena bắt đầu "chuyến tham quan" của mình. Ông ngồi trên xe lăn, mặc áo cổ lọ che một phần má, đội mũ và đeo kính râm, phần mặt bên trái thậm chí còn dán thêm một băng cứu thương để người khác không thể nhận ra.

Đầu tiên, Tena đến phòng phát triển xã hội và yêu cầu một bữa ăn miễn phí (theo quy định pháp luật, người tàn tật và người nghèo có thể nhận bữa ăn miễn phí), nhưng ông đã bị các viên chức gạt ra ngoài và ghẻ lạnh, trong số này, chỉ có duy nhất một nhân viên cho ông một ít đồ ăn nhẹ.

Tena sau đó yêu cầu được gặp thị trưởng, nhưng các viên chức thông báo rằng thị trưởng không có ở văn phòng. Tiếp theo, ông yêu cầu được gặp thư ký, nhưng thay vì lịch sự đáp lại, nhân viên đã trả lời ông với giọng điệu đầy thô lỗ và yêu cầu ông ngồi đợi ở hành lang vì phải một tiếng rưỡi sau thư ký mới đến.

Lúc này, Tena hoàn toàn tin rằng những lời phàn nàn mà mình nhận được trước đó là sự thật nên đã rời khỏi xe lăn, cởi bỏ quần áo cải trang và khôi phục lại diện mạo thật của mình, điều này khiến các nhân viên chính quyền thành phố sửng sốt.

Tena đã tổ chức một cuộc họp sau đó để bày tỏ sự không hài lòng của mình. Ông nói: "Viên chức chỉ là những người làm công ăn lương [dựa trên tiền thuế của người dân đóng góp], nhưng lại đối xử tệ bạc với dân khiến tôi rất tức giận. Tôi nói rõ với họ rằng, tôi không bao giờ muốn nghe về việc họ ngược đãi người khác".

Truyền thông Mexico đưa tin, Tena được biết đến là người có tấm lòng khoan dung. Ông thường hay giúp đỡ những người thiệt thòi và luôn nỗ lực để lấy lại sự công bằng cho họ. Trên thực tế, ông đã từng công khai tiết lộ ý định “tuần tra các bộ phận cấp dưới” để tìm hiểu cách các công chức đối xử với các nhóm người yếu thế, nhưng ông ấy chưa bao giờ thực sự làm như vậy trước đây, có lẽ vì vậy mọi người đã không để ý và quên đi điều đó.

Nhưng hành động bất ngờ của Tena lần này, đã khiến các viên chức có mặt tại văn phòng cảm thấy sợ hãi.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thị trưởng Mexico đóng giả người tàn tật để kiểm tra thái độ của viên chức