Chuyện lạ: Thị trấn của Tây Ban Nha, nhưng nằm trong lãnh thổ Pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là kết quả của một sự kiện lịch sử, người dân Llívia đã cộng sinh với người Pháp để duy trì và phát triển trong 350 năm. Nhiều năm qua, sự thờ ơ của chính quyền Tây Ban Nha đã khiến Llívia ngày càng trở nên độc lập hơn.

Vùng đất Llívia nằm trong vùng Pyrenees, được lãnh thổ Pháp bao quanh và cách Tây Ban Nha khoảng 1.6 km. Llívia có diện tích khoảng 13 km vuông với dân số chỉ khoảng 1.000 người.

Vùng đất Llívia nằm trong vùng Pyrenees, được lãnh thổ Pháp bao quanh và cách Tây Ban Nha khoảng 1.6 km. Llívia có diện tích khoảng 13 km vuông với dân số chỉ khoảng 1.000 người.
Vùng đất Llívia nằm trong vùng Pyrenees, được lãnh thổ Pháp bao quanh và cách Tây Ban Nha khoảng 1.6 km. Llívia có diện tích khoảng 13 km vuông với dân số chỉ khoảng 1.000 người. (Getty)

Sở dĩ Llívia có vị trí địa lý đặc biệt này bởi trong quá khứ, hai quốc gia láng giềng Pháp và Tây Ban Nha đã từng xảy ra cuộc chiến kéo dài hơn 20 năm (1648 - 1659). Để chấm dứt chiến tranh, vào năm 1659, hai bên đã ký Hiệp ước Pyrenees (còn gọi là: “Hiệp ước dãy núi Pyrenees”), trong đó, Tây Ban Nha đồng ý nhượng phần lãnh thổ biên giới cho Pháp như một điều kiện thoả thuận.

Theo hiệp ước này, tất cả những ngôi làng ở phía bắc dãy núi Pyrenees sẽ thuộc sở hữu của Pháp, nhưng Llívia được Tây Ban Nha coi là một thị trấn chứ không phải là một ngôi làng, vì vậy Llívia vẫn thuộc lãnh thổ của Tây Ban Nha, trong khi các ngôi làng xung quanh được nhượng lại và bao quanh bởi lãnh thổ Pháp như ngày nay.

Mặc dù Llívia nằm bên trong nước Pháp, nhưng thị trấn này có một con đường hai làn xe nối với Tây Ban Nha. Con đường trung lập mang tên N-154 này do Pháp và Tây Ban Nha luân phiên quản lý 6 tháng một lần.

Cư dân Llívia luôn có ý thức độc lập mạnh mẽ. Hầu hết nhà dân và hộ kinh doanh trong thị trấn đều treo cờ tượng trưng cho nền độc lập của Catalonia.
Cư dân Llívia luôn có ý thức độc lập mạnh mẽ. Hầu hết nhà dân và hộ kinh doanh trong thị trấn đều treo cờ tượng trưng cho nền độc lập của Catalonia. (Getty)

Cư dân Llívia luôn có ý thức độc lập mạnh mẽ. Hầu hết nhà dân và hộ kinh doanh trong thị trấn đều treo cờ tượng trưng cho nền độc lập của Catalonia. Được biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến hành động này là do các nhà chức trách của Tây Ban Nha tỏ ra thờ ơ và không quan tâm đến cuộc sống của người dân thị trấn.

Các cư dân của Llívia duy trì mối quan hệ cộng sinh với người Pháp. Thị trấn nhỏ này chia sẻ bệnh viện và nhiều dịch vụ khác của mình với láng giềng, do hai nước cùng quản lý và tài trợ. Vì mọi thứ ở Livia rẻ hơn và không có thuế quan nên những người Pháp ở gần đó sẽ đến thị trấn để tiêu dùng. Ngoài ra, Llívia cũng dựa vào Pháp để được cung cấp nước.

Ngoài một lâu đài được xây dựng từ thế kỷ 15, thị trấn Llívia cũng sở hữu một hiệu thuốc cổ hơn 600 tuổi cùng một số điểm trượt tuyết hấp dẫn khác.
Ngoài một lâu đài được xây dựng từ thế kỷ 15, thị trấn Llívia cũng sở hữu một hiệu thuốc cổ hơn 600 tuổi cùng một số điểm trượt tuyết hấp dẫn khác. (Getty)

Với lịch sử đặc biệt của mình, Llívia thu hút hàng nghìn khách du lịch đến từ Tây Ban Nha và Pháp mỗi năm, mang lại cho nơi đây sự thịnh vượng về kinh tế. Ngoài một lâu đài được xây dựng từ thế kỷ 15, thị trấn Llívia cũng sở hữu một hiệu thuốc cổ hơn 600 tuổi cùng một số điểm trượt tuyết hấp dẫn khác.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyện lạ: Thị trấn của Tây Ban Nha, nhưng nằm trong lãnh thổ Pháp