‘Theo mẹ nào, các con’: Gấu mẹ dắt 4 con qua đường thật đáng yêu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một lần đi leo núi, cô Rebecca Connell đã tình cờ bắt gặp cảnh tượng gấu mẹ và 4 chú gấu con đang băng qua đường. Cô đã ghi lại hình ảnh mẹ gấu ấm áp canh chừng con khi qua đường và những bước chân lon ton hết sức đáng yêu của những chú gấu con.

Tuy nhiên, du khách được khuyến cáo không nên lại gần hoặc chụp ảnh loài động vật này trong môi trường hoang dã. Nhất là những con gấu cái đang trong thời gian nuôi con, bởi chúng cực kỳ cảnh giác và trở nên nguy hiểm nếu ai đó lại gần con của chúng.

‘Theo chân mẹ’

Nhà leo núi người Mỹ Rebecca Connell đã đăng tải một video ấm áp và ngộ nghĩnh trên facebook, ghi lại cảnh gia đình nhà gấu đang băng qua đường tại Cades Cove, một điểm tham quan nổi tiếng trong Công viên Quốc gia Great Smoky Mountains. Cô cẩn thận giữ khoảng cách với gia đình gấu và yên lặng quan sát trong xe để ghi lại những điều kỳ diệu của khu rừng.

Từ bên đường, gấu mẹ dẫn đầu với bước chân vững chãi, sau lưng gấu mẹ là 4 chú gấu con nối đuôi nhau chạy tới. Gấu mẹ cẩn thận dừng lại đợi các con, nó cúi xuống và bắt đầu “kiểm đếm”: “Một, hai, ba, bốn, đủ rồi! Đi nào các con!”.

Trái ngược với hình ảnh mập mạp và có vẻ “đồ sộ” của mẹ, những chú gấu con tròn trịa, bé nhỏ, chạy lon ton theo sau trông hết sức đáng yêu.

Khi đã sang được cánh rừng bên kia đường, gấu mẹ lại dừng lại, chu đáo quan sát các con, như để chắc chắn rằng không có bé gấu nào bị rớt lại.

“Đúng rồi, việc qua đường là nguy hiểm đối với các em bé. Các con chỉ được sang đường khi có người lớn đi cùng thôi nhé!”.

Khoảnh khắc này thật sự ngọt ngào và dễ thương!

Bản năng bảo vệ con

Mặc dù cảnh tượng gấu mẹ dắt con qua đường rất thú vị, nhưng nếu bạn không ngồi trên xe và quan sát từ xa như Rebecca, thì bạn cần phải đề phòng và tìm cách rời khỏi hiện trường ngay lập tức. Bản năng làm mẹ của gấu cái được xem là cao nhất trong tự nhiên, ngoài việc ưỡn người lên và quan sát xung quanh, chúng có thể tấn công bất ngờ khi bạn chưa kịp chuẩn bị gì, để bảo vệ gấu con.

Vào tháng 5/2018, anh Zachary Brown, một thợ săn người Canada đang đi săn ở Stony Plain, Alberta thì tình cờ gặp một con gấu cái cùng với 3 con gấu con, vì vậy anh đã quyết định lặng lẽ chụp hình lại. Nhưng gấu mẹ đã phát hiện ra anh.

Anh Zachary quá tập trung vào việc ghi hình mà không để ý gấu mẹ đã đứng dậy nhìn xung quanh. Trông thì có vẻ con gấu không quan tâm lắm, nhưng rõ ràng nó đã “để mắt” đến Zachary và đang di chuyển chậm chạp sau cái cây, về phía anh.

Khi người thợ săn kiểm tra lại máy ảnh, con gấu cái bất ngờ lao ra trước mặt Zachary, chuẩn bị “ra đòn” trước, khiến Zachary hoảng hồn hét lên và ném máy ảnh chạy trốn để giữ mạng sống.

4 cách để ‘chung sống hoà bình’ với gấu đen trong tự nhiên

Vào tháng 7, Hiệp hội bảo tồn gấu đen Formosan đã đăng tải một video hướng dẫn người dân cách ứng phó khi chạm trán gấu mẹ và các con của nó trong môi trường tự nhiên, đó là:

  • Khi gấu mẹ dắt theo đàn con của mình, nó sẽ rất “đề phòng và cảnh giác”, nhưng không có nghĩa là nó sẽ tung đòn tấn công. “Gấu cái thường đưa đàn con rời khỏi hiện trường, đôi khi đàn con sẽ leo lên cây theo bản năng để tránh nguy hiểm”.
  • Vì lý do an toàn, nếu du khách bắt gặp gấu cái với đàn con trong tự nhiên, "vui lòng tạm thời trả lại không gian cho chúng”.
  • Đừng nghĩ những chú gấu đáng yêu và có những ý tưởng khác. Đừng cố “chụp ảnh hoặc ôm gấu con một cách cưỡng bức”.
  • Gấu cái là nguồn sinh sản quý giá, xin đừng tùy tiện bắn giết gấu, bất cứ ai cũng phải tôn trọng thiên nhiên và sự sống.

Thiên Cầm

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

‘Theo mẹ nào, các con’: Gấu mẹ dắt 4 con qua đường thật đáng yêu