‘Thế giới cổ tích’ Sakhalin: Xứ sở của những loài cây ‘khổng lồ’ kỳ lạ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hòn đảo Sakhalin của Nga là một nơi rất kỳ lạ - nhiều loại cây ở đây có thể phát triển lên tới kích thước vô cùng khổng lồ, thậm chí còn cao hơn cả một người trưởng thành. Liệu có điều gì đó siêu nhiên đang diễn ra ở đây, hay đó là kết quả đến từ sự kết hợp của các điều kiện tự nhiên cụ thể?

Thiên nhiên của đảo Sakhalin vô cùng rực rỡ và đa dạng: phía bắc của hòn đảo có những cây tuyết tùng, trong khi ở phía nam bạn có thể tìm thấy loài tre nhiệt đới.

Mặc dù hòn đảo có hơn 1.000 loài thực vật - bao gồm cả những loài có nguy cơ tuyệt chủng - nhưng điều ngạc nhiên nhất liên quan đến những loài thực vật thân mềm như: ngưu bàng, ngải cứu hay các loài thực vật khác. Nguyên nhân là do những cây này có thể phát triển lên tới 2-3m!

View this post on Instagram

A post shared by sakhira65 (@sakhira65)

Những ‘gã khổng lồ’ trên đảo thần tiên

“Nếu bạn mắc mưa khi đang ở trên núi - chỉ cần hái một lá ngưu bàng” chính là cách người Nga nói đùa về những giống cây địa phương ở đây. Với đường kính trung bình là 3m, việc tạo ra một chiếc ô từ một chiếc lá ngưu bàng là điều hoàn toàn có thể.

View this post on Instagram

A post shared by Дашка (@green__sparrow)

Cây humble dropwort (thực chất là một loài cỏ dại) có thể cao tới 2,5m - gấp đôi kích thước của những loài ở lục địa Nga. Trong khi đó, cây tam giác mạch trên đảo có thể phát triển gấp 4 lần, mặc dù chúng chỉ có kích thước khoảng 50cm khi được trồng trong lục địa.

Những loài cây khổng lồ của đảo Sakhalin đã thu hút được sự quan tâm của các nhà khoa học thời Liên Xô. Cố gắng tìm ra câu trả lời cho kích thước khổng lồ của chúng, các nhà địa chất học đã trồng những loài cây này trong lục địa Nga, nhưng cây ngưu bàng sẽ chỉ phát triển đến kích thước bình thường của chúng.

Năm 1935, các chuyên gia người Pháp đã thử trồng cây kiều mạch lấy từ đảo Sakhalin ở những vùng khác, nhưng kết quả cây chỉ phát triển với kích thước bình thường. Họ nhận thấy rằng, chỉ có trồng ở trên đảo thì những loài cây này mới có thể phát triển với kích thước khổng lồ như vậy.

View this post on Instagram

A post shared by Олька (@olka_8699)

Tất nhiên, có những người tin vào một lời giải thích thần bí cho hiện tượng này, nhưng các nhà khoa học đã đưa ra một cách giải thích tự nhiên hơn. Hóa ra, không phải tất cả các loài thực vật trên đảo đều phát triển khổng lồ như vậy - hiện tượng này chỉ xảy ra đối với những loài mọc ở phía trên những nơi mà lớp vỏ của Trái đất bị đứt gãy.

Đất ở những nơi có hoạt động kiến tạo này có độ ẩm cao, giàu đồng, ceri và crom, có khả năng ảnh hưởng đến kích thước của cây cối.

Vẫn là món ăn ngon

Tuy những loài thực vật này có kích thước khổng lồ, nhưng đối với người dân nơi đây, chúng vẫn được dùng làm món ăn như các loại rau khác. Một trong những món ăn phổ biến nhất của Sakhalin là món khai vị được làm từ lá ngưu bàng khổng lồ. Chúng được bán trong các cửa hàng, phục vụ trong quán cà phê và chế biến tại nhà. Họ nói rằng hương vị của nó giống như thịt!

Những chiếc lá ngưu bàng sẽ được thu hái vào tháng 5-6, khi thân cây còn tươi, mềm. Người dân địa phương tin rằng tốt nhất nên trồng ngưu bàng ở gần suối và những nơi ẩm ướt khác, vì như vậy lá cây sẽ mọng nước.

Thân cây được ngâm trước trong nước khoảng 5 giờ, sau đó chiên với gia vị hoặc bảo quản cho mùa đông. Người dân nơi đây dùng món ngưu bàng bảo quản này như một món tráng miệng, và thậm chí còn không cần thêm đường: vị ngọt tự nhiên đến từ chính thân cây.

Thanh Hương

Theo rbth.com



BÀI CHỌN LỌC

‘Thế giới cổ tích’ Sakhalin: Xứ sở của những loài cây ‘khổng lồ’ kỳ lạ