Thất nghiệp vì dịch Covid-19, 4 mẹ con đạp xe từ Đồng Nai về quê Nghệ An

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bốn mẹ con chị Hương quê ở Nghệ An vào Đồng Nai làm thuê, gặp đợt dịch Covid-19 bùng phát khiến cả nhà thất nghiệp, không có tiền trang trải cuộc sống nên 4 mẹ con quyết định đạp xe từ Đồng Nai trở về quê nhà Nghệ An - với chặng đường dài 1.383km

Trưa ngày 19/7, lực lượng phòng chống dịch tại chốt kiểm soát Chung Mỹ thuộc thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước đã bắt gặp hoàn cảnh khó khăn của 4 mẹ con đi trên 2 chiếc xe đạp trên đường về quê nhà ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An.

Được biết, bốn mẹ con là chị Nguyễn Thị Hương (50 tuổi) và các con Võ Thị Thanh Thanh (30 tuổi), Võ Thanh Bình (28 tuổi), Võ Thanh Trinh (19 tuổi), vào Trảng Bom, làm thuê vào đầu năm 2021. Tuy nhiên, dịch Covid-19 kéo dài khiến họ thất nghiệp, không có tiền trang trải cuộc sống nên cả nhà lại kéo nhau về quê. Điều đáng nói là bốn mẹ con đèo nhau trên 2 chiếc xe đạp để trở về quê nhà.

Theo lời kể của 4 mẹ con người Nghệ An, ngày 9/7, họ xuất phát từ huyện Trảng Bom - vừa đi vừa nghỉ và về đến chốt kiểm soát Chung Mỹ vào trưa 19/7, sau đó tiếp tục cuộc hành trình về quê.

Hành trình về quê gần 1.400 km

Trong vòng 11 ngày đạp xe, 4 mẹ con chị đã đi được quãng đường khoảng 282km (theo Google Maps) từ Trảng Bom đến Ninh Phước, Ninh Thuận. Trung bình mỗi ngày đi được khoảng 25.6km.

Đường từ Trảng Bom về đến quê nhà Nghi Lộc (Nghệ An) là 1.383km, như vậy, mẹ con chị sẽ phải di chuyển thêm gần 1.100km nữa để về nhà. Nếu đạp xe với tốc độ như những ngày qua, 4 mẹ con chị sẽ phải mất thêm gần 40 ngày nữa mới về đến nhà.

Sau khi hỏi thăm sức khỏe, lực lượng chốt kiểm soát thuyết phục 4 mẹ con ở lại Ninh Thuận nhưng họ vẫn quyết định chạy xe đạp về quê sinh sống.

May mắn, một mạnh thường quân ở Ninh Thuận và là đồng hương của 4 mẹ con khi biết tin đã hướng dẫn họ vào ga Tháp Chàm để được hỗ trợ mua vé tàu về quê. Bốn mẹ con được đưa vào Trạm y tế Tháp Chàm để xét nghiệm nhanh và cho kết quả âm tính với Covid-19.

Sau đó, họ được hỗ trợ 4 vé tàu loại chỗ giường nằm, sẽ xuất phát 12 giờ 23 phút ngày 21/7 để trở về quê nhà. Hiện tại, 4 mẹ con đang tạm nghỉ tại ga Tháp Chàm.

Nhường số tiền giúp cho những người phía sau còn kẹt lại thành phố

Cảm động trước hoàn cảnh của mẹ con chị Hương, rất nhiều mạnh thường quân đã liên lạc để giúp đỡ nhưng cả 4 mẹ con đều từ chối. Thậm chí, tiếp xúc với báo chí tại ga Tháp Chàm, 4 mẹ con đều từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên. Họ cho biết trên đường đi đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhiều người nên hiện tại mong muốn được trở về quê càng sớm càng tốt.

Người mẹ nói: “Bây giờ em nhận được sự hỗ trợ rồi và mục đích của em cũng chỉ cố gắng để về được quê thôi, chỉ cần vậy thôi. Em muốn nhường số tiền đó cho những người phía sau còn kẹt lại thành phố”.

Sau khi câu chuyện của 4 mẹ con được đăng tải, nhiều độc giả bày tỏ rất cảm động về hoàn cảnh, cũng như sự thật thà chất phác của mẹ con họ.

Dù đang trong hoàn cảnh rất khó khăn và nhiều người sẵn lòng tình nguyện giúp đỡ nhưng họ vẫn từ chối, và mong muốn những người còn kẹt lại cũng có thể về quê. Nhân cách và tấm lòng “biết nghĩ cho người khác” của họ thật đáng trân quý.

Thiên Cầm



BÀI CHỌN LỌC

Thất nghiệp vì dịch Covid-19, 4 mẹ con đạp xe từ Đồng Nai về quê Nghệ An