Thanh tra Trung Quốc bí mật đi tỉnh điều tra, địa phương nắm rõ hành tung như 'phim gián điệp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thanh tra Bảo vệ Môi trường và Sinh thái Trung ương của chính quyền Trung Quốc đã đến Hà Nam để điều tra. Mặc dù phương tiện di chuyển được ngụy trang là một chiếc xe du lịch bình thường, hóa ra, biển số xe đã bị lộ thông tin ra bên ngoài, không những thế trên xe còn bị cài đặt GPS. Tất cả vị trí của nhóm điều tra đều bị các quan chức địa phương kiểm soát.

Thanh tra Bảo vệ Môi trường và Sinh thái Trung ương của chính quyền Trung Quốc đã đến Hà Nam để điều tra. Mặc dù phương tiện di chuyển được ngụy trang là một chiếc xe du lịch bình thường, biển số xe thực tế đã bị lộ thông tin ra bên ngoài, không những thế trên xe còn bị cài đặt GPS. Tất cả vị trí của ban điều tra đều bị các quan chức địa phương kiểm soát.

Truyền thông Đại lục đã mô tả sự việc này và ví nó như một “bộ phim gián điệp”.

Biển số xe của đoàn thanh tra bị lộ

Theo tờ “Tin tức nội bộ Trung Quốc”, đoàn kiểm tra sinh thái và môi trường của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tới tỉnh Hà Nam vào ngày 7 tháng 4, để tiến hành đợt điều tra thứ hai. Vào giữa tháng 4, nhóm thanh tra này đã chia thành 5 đội điều tra và 1 đội cơ động để tiến hành điều tra tại hơn 10 thành phố.

Tuy nhiên, khi cuộc điều tra mới chỉ tiến hành tới ngày thứ ba, họ phát hiện rằng biển số xe của mình đã bị lộ. Một số công ty đã cử người theo dõi khi nhận ra biển số của ban thanh tra di chuyển tới khu vực của họ.

Sau khi biển số xe bị lộ, nhóm điều tra trở nên bị động. Ba thành viên đoàn thanh tra xuống Bộc Dương để kiểm tra một nhà máy chế biến phế liệu, trong một chuyến thăm “không báo trước”. Nhưng chỉ mất chưa tới năm phút di chuyển, lãnh đạo các phòng, ban liên quan của quận, huyện đã bước ra chào hỏi “nhiệt tình”: A, vị đây có phải trưởng nhóm điều tra không?”

Chống theo dõi hai chiều

Để chống bị theo dõi, nhóm điều tra cơ động không còn cách nào khác là “chia quân” thành hai bộ phận, một nhóm chịu trách nhiệm đánh lạc hướng sự chú ý, nhóm còn lại đến hiện trường để điều tra chi tiết.

Ngày hôm sau, nhóm điều tra đã chuyển hướng tới Công ty TNHH Hóa chất Khai Phong Yucheng ở thành phố Khai Phong. Công ty này khẳng định đã ngừng sản xuất từ lâu nhưng đến tháng 8 năm ngoái việc thoát nước của công ty lại có dấu hiệu bất thường.

Một kiểm tra viên nói chuyện với người phụ trách của công ty và người kia kiểm tra xưởng sản xuất. Phòng trực tuy trống không, nhưng trên bàn có một ấm pha trà và rất nhiều bã trà được pha từ mấy ngày trước. Sau đó, các cán bộ kiểm tra trèo lên cao thì phát hiện các công trình xử lý chất thải vẫn đang hoạt động.

Vì vậy, đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty cho xem ngay hồ sơ sản xuất nhưng phía công ty thông báo là không có.

Mười phút sau, nhân viên xí nghiệp có việc ra ngoài, các thanh tra nhân cơ hội này xem xét, phát hiện một số tài liệu ghi chép việc tiêu thụ điện trong mấy tháng gần đây, bao gồm cả hóa đơn thanh toán.

Phó thị trưởng đã phát trực tiếp quá trình giám sát trên Wechat

Đây không phải là lần đầu tiên Đoàn Thanh tra bị rò rỉ thông tin. Vào tháng 11 năm 2018, một đoàn như vậy đã đến tỉnh An Huy để xem xét và chấn chỉnh tình hình.

河南 督察组
Một phó thị trưởng tên là "Longge" ở thị trấn Weigang, thành phố Bạc Châu, tỉnh An Huy, đã gửi một lá thư trong nhóm trên WeChat và truyền hình trực tiếp các cuộc thanh tra của đoàn thanh tra. (Nguồn ảnh: Internet)

Trong thời gian này, một phó thị trưởng lấy tên là "Longge" trên WeChat ở thị trấn Weigang, thành phố Bạc Châu, tỉnh An Huy đã thông cáo với các công ty trong "Nhóm doanh nghiệp Weigang" và "Nhóm doanh nghiệp kim cương Weigang". Phó thị trưởng này đã phát trực tiếp sự việc trên Wechat.

Trước việc đoàn thanh tra phát hiện mương nước mưa có chứa axit, ông “Longge” đã yêu cầu các công ty nằm trong nhóm đó “phải xả nước, để giếng nước không tồn đọng axit”.

Để đối phó với việc các công ty “xử lý bất hợp pháp chất thải nguy hại” - bị phát hiện trong các cuộc thanh tra, ông "Longge" đã chỉ đạo các công ty tạo địa điểm giả và hợp đồng giả.

Vào tháng 5 năm 2019, khi báo cáo việc rà soát và thanh tra đặc biệt với tỉnh An Huy, đoàn thanh tra đã chỉ ra rằng ngay trước các cuộc thanh tra, một số cán bộ lãnh đạo ở quận Kiều Thành, thành phố Bạc Châu đã cấu kết, bao che cho doanh nghiệp.

Vào ngày 28 tháng 7 năm ngoái, Văn phòng của Thanh tra Bảo vệ Môi trường Sinh thái Trung ương tỉnh An Huy đã gửi đi một thông báo - báo cáo về các quan chức quận Kiều Thành của thành phố Bạc Châu đã xúi giục và chỉ đạo các doanh nghiệp dùng các hành vi gian lận đối phó với thanh tra.

Trong nhiệm kỳ bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, Phó Chủ tịch ĐCSTQ Vương Kỳ Sơn đã nhiều lần nhắc đến những “bóng ma nội bộ” trong hệ thống. Ông cũng tuyên bố tại một cuộc họp ở Giang Tô năm 2016 rằng kể từ sau Đại hội lần thứ 18, hệ thống kiểm tra và giám sát kỷ luật đã trừng phạt hơn 7.200 người và xử lý hơn 2.100 người.

Truyền thông Hong Kong cho biết vào năm 2017, hệ thống kiểm tra kỷ luật của Trung Quốc đã chặn hơn 5 triệu báo cáo và không phản hồi, con số ấy "không thể xử lý trong vòng 100 năm".

Từ Tịnh

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Thanh tra Trung Quốc bí mật đi tỉnh điều tra, địa phương nắm rõ hành tung như 'phim gián điệp'