Thanh thiếu niên bắt đầu kinh doanh bánh mì xúc xích để quyên tiền cho trường nha khoa: 'Thắp lên ngọn lửa khởi nghiệp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thiếu niên với ước mơ trở thành nha sĩ khi mới 16 tuổi. Thành lập LLC của riêng mình với sự giúp đỡ của cha mẹ, anh ấy đã trở thành chủ sở hữu tự hào của một quầy bán bánh mì xúc xích nổi tiếng và hiện đang gây quỹ cho trường y.

Ryan Fouts ở Bartlesville, Oklahoma, đã điều hành thương hiệu Ryan’s Dawgs được hai năm. Anh ấy nói với The Epoch Times rằng sự mạo hiểm đã dạy cho anh ấy bài học lớn nhất trong đời cho đến nay.

Ryan nói: “Tôi không muốn cuộc đời trôi qua mình. Càng có nhiều kinh nghiệm khi còn trẻ, đó là điều vô cùng to lớn đối với bạn sau này trong cuộc sống. Tôi nhìn thấy điều ấy mỗi ngày với kinh nghiệm kinh doanh. Bắt đầu kinh doanh khi còn rất trẻ là điều tuyệt vời nhất cho đến nay trong cuộc đời tôi, vì tôi đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm”.

Ryan nói rằng mọi người thường nghĩ rằng một công việc với mức lương tối thiểu là phù hợp cho những người trẻ tuổi. Nhưng anh ấy tin rằng “thế giới còn nhiều điều hơn thế nữa” ở độ tuổi trẻ như vậy.

Ghi nhận thành công của mình nhờ sự hỗ trợ từ cha mẹ, bạn bè và người dân địa phương, doanh nhân trẻ đã thu được lợi nhuận từ công việc kinh doanh của mình. Anh ấy cố gắng giữ giá đồ ăn và thức uống ở mức thấp để phục vụ tất cả mọi người, bao gồm cả trẻ em và các gia đình có thu nhập thấp. Đối với Ryan, quầy bán bánh mì xúc xích trở thành mục đích tạo mối quan hệ hơn là kiếm tiền, và anh ấy nói rằng khách hàng của anh ấy “luôn luôn” tốt bụng và lịch sự.

Anh nói: “Tôi thích mọi người, tôi thích giao lưu. Mọi người nói với tôi rằng họ được truyền cảm hứng từ những gì tôi làm và điều đó có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Tôi sẽ truyền cảm hứng cho những người khác muốn kinh doanh tương tự, vì bất kỳ thanh niên 16 tuổi nào cũng có thể khởi nghiệp”.

Ryan với các sĩ quan từ Sở cảnh sát Bartlesville tại cuộc biểu tình “Back the Blue” vào tháng 9 năm 2021. (Ảnh được sự cho phép của Ryan Fouts)

Trong sự kiện lớn đầu tiên này, Ryan nhận được hỗ trợ nhiệt tình từ các học sinh trường Trung học Bartlesville, thật là một ngày bận rộn, Ryan ‘chạy như con thoi’, và thật không thể tin được khi thấy có biết bao nhiêu người đến ủng hộ, sự kiện này mang lại doanh thu nhiều hơn anh ấy nghĩ.

“Thật tuyệt vời khi thấy phản hồi từ mọi người, nó hoàn toàn thắp lên ngọn lửa khởi nghiệp trong tôi.”

Phục vụ xúc xích 100% từ thịt bò, xúc xích hot links và bratwurst với công thức riêng của anh ấy, cộng với sự kết hợp do các nhà cung cấp thực phẩm khác gợi ý, Ryan đã sớm tìm ra công thức riêng làm hài lòng khách hàng. “Shorties Dawg” đặc trưng của anh ấy, gồm pho mát kem, thịt xông khói, mứt tiêu địa phương và ớt jalapeños, là món bán chạy nhất hiện nay.

Thương hiệu Ryan’s Dawgs đang trên đà phát triển, và cậu thiếu niên cũng đang bận rộn với việc tìm kiếm các trường đại học; anh ấy muốn học nha khoa nhi, chuyên ngành kinh doanh để một ngày nào đó có thể điều hành phòng khám của riêng mình. Anh thậm chí còn dự định mang quầy bán xúc xích của mình đến khuôn viên trường để gây quỹ học phí vào thời gian rảnh rỗi.

Ryan ghi nhận thành công của mình là nhờ sự hỗ trợ to lớn từ gia đình và cộng đồng Bartlesville. (Ảnh được sự cho phép của Ryan Fouts)

Gian hàng bán bánh mì xúc xích của Ryan bên ngoài Sân vận động Tưởng niệm Bill Doenges. (Ảnh được sự cho phép của Ryan Fouts)

Ý tưởng về quầy hàng kinh doanh xuất hiện sau khi Ryan nộp đơn xin việc tại hai doanh nghiệp địa phương và bị từ chối; có thể họ đã đủ nhân viên, hoặc anh ấy còn quá trẻ. Một người bạn đã nhắc nhở anh ấy về chi phí kinh doanh một quầy bán bánh mì xúc xích vượt quá khả năng của một thiếu niên, nhưng hạt giống đã được gieo trồng.

Ryan đã tìm thấy một gian hàng ở Kansas với mức giá hợp lý và sử dụng tiền tiết kiệm của mình để mua nó. Vì Ryan không thể lái xe, nên bố mẹ đã chở anh ấy đến nhận quầy hàng. Và người chủ sở hữu cũ đã giúp anh ấy bắt đầu.

“Anh ấy đưa cho tôi một bộ bát đĩa mà tôi vẫn dùng đến nay, anh ấy còn cho tôi một chiếc ô, nhiều khay, và rất nhiều lời khuyên”, Ryan nói.

(Ảnh được sự cho phép của Ryan Fouts)

Ryan nói rằng sau một sự kiện ra mắt thành công, thu nhập trong vài tuần đầu tiên của anh ấy đã giảm xuống thấp hơn mức lương tối thiểu, nhưng anh ấy vẫn giữ thái độ tự tin lạc quan bằng cách duy trì chi phí thấp và tích lũy kinh nghiệm làm chủ của chính mình.

Anh nói: “Thật tuyệt vời khi được tự mình làm một điều gì đó”, và nói thêm rằng kết nối với các chủ doanh nghiệp khác là chìa khóa quan trọng. “Học hỏi từ họ là giá trị lớn nhất. Nếu bạn ít nói hơn, bạn sẽ học được nhiều hơn.”

Khi sự nổi tiếng của thương hiệu Ryan’s Dawgs tăng lên, anh ấy cũng bắt đầu phục vụ tại các nhà máy bia và quán bar vào tối thứ Sáu và thứ Bảy, ban đầu bố mẹ anh ấy khá lo lắng cho sự an toàn của con mình. Anh cũng nói thủ tục giấy tờ liên quan đến kinh doanh hiện là thách thức lớn duy nhất của mình.

“Tôi muốn truyền cảm hứng cho những người khác kinh doanh tương tự vì bất kỳ ai 16 tuổi đều có thể khởi nghiệp.” (Ảnh được sự cho phép của Ryan Fouts)

“Nếu bạn ít nói hơn, bạn sẽ học được nhiều hơn.” (Ảnh được sự cho phép của Ryan Fouts)

Việc xin giấy phép khi 16 tuổi là không khả thi, vì vậy cha mẹ của Ryan đã đồng ký đăng ký thay cho cậu ấy. Ryan cho biết ngân hàng chưa bao giờ giải quyết quyền sở hữu doanh nghiệp cho một người quá trẻ và họ “phải gọi cho người quản lý”. “Tôi có một bức ảnh chụp cảnh tôi đứng trước ngân hàng, và đó là một cảm giác siêu thực” anh nhớ lại.

Trong khi cậu thiếu niên đạt mức doanh thu thấp trong mùa đông đầu tiên của mình, khoảng “200 đô la cả tháng 12”, anh ấy nói rằng sự hỗ trợ vững chắc từ bạn bè, gia đình và các chủ doanh nghiệp nhỏ khác đã giúp anh ấy vượt qua.

Câu ‘thần chú’ từ trước đến nay của bố anh ấy luôn hữu ích: “Nếu bạn dành nhiều thời gian cho nó, cuối cùng nó sẽ thành công”.

“Hầu hết mọi người thậm chí không bắt đầu kinh doanh trong đời, chứ đừng nói đến ở độ tuổi trẻ như vậy”, Ryan nói rằng bất kỳ ai ở cùng độ tuổi của anh cũng có thể làm được những gì anh đã làm.

“Khi bạn 16 tuổi, nhiều người nghĩ rằng họ không thể làm được gì, hoặc nghĩ rằng mọi thứ nên được giao cho họ, hoặc chỉ đơn giản là lười biếng. Quan điểm của tôi là… nếu tôi lãng phí tất cả những năm này, tôi sẽ không thể lấy lại chúng trong tương lai, và tôi hiện đang ở vị trí tốt nhất mà tôi từng có”.

(Ảnh được sự cho phép của Ryan Fouts)

Arshdeep Sarao đã đóng góp vào bài báo này.

Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn tại [email protected] và đón đọc bản tin hàng ngày tại TheEpochTimes.com/newsletter

Bách Diệp

Theo Louise Bevan - Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Thanh thiếu niên bắt đầu kinh doanh bánh mì xúc xích để quyên tiền cho trường nha khoa: 'Thắp lên ngọn lửa khởi nghiệp'