'Thanh khiết đích thực': Shen Yun khắc họa một Trung Quốc ‘diệu kỳ’ trước khi ĐCSTQ lên nắm quyền (Radio)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắt nguồn từ truyền thống và sự tôn vinh thần thánh, những buổi biểu diễn của Shen Yun khắc họa những khía cạnh tốt đẹp nhất của văn hóa truyền thống Trung Quốc - điều vốn có trước khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lên nắm quyền.

Để chiêm ngưỡng những tác phẩm đỉnh cao của nền văn minh phương Tây, bạn phải “nhìn lên”.

Trên trần của các cung điện và nhà thờ là những khung cảnh bao quát về thiên đàng, về các câu chuyện ngụ ngôn, cùng các vị thần với vẻ đẹp lộng lẫy.

Nổi tiếng nhất trong số đó có lẽ là bức bích họa của Michelangelo trên trần nhà nguyện Sistine. Thay vì là một cảnh tượng của thiên đường, những bức tranh kể về câu chuyện của con người, từ khi được Chúa sáng tạo ra, rồi sa đọa, cho đến khi được cứu rỗi.

Nghệ thuật chạm đến nhân tính của chúng ta, giúp giải đáp những thắc mắc sâu sắc nhất, và giúp chúng ta tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống.

Thiên đường sẽ trông như thế nào?

Jared Madsen, một nghệ sĩ lâu năm của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun, một vũ đoàn Trung Quốc cổ điển có trụ sở tại New York, nói: “Bạn nghĩ rằng Thiên đường sẽ trông như thế nào? Bạn sẽ được thấy những điều thiêng liêng, những điều thần thánh của nền văn hóa Trung Quốc thông qua những buổi biểu diễn của chúng tôi.

Điều tuyệt vời là, trong những màn trình diễn của chúng tôi, khán giả sẽ thực sự có cảm giác được lên thiên đường và nhìn thấy các tiên nữ trên trời”.

Madsen đang đề cập đến một yếu tố độc đáo của Shen Yun, đó chính là thể hiện nền văn hóa truyền thống của Trung Quốc trước khi ĐCSTQ ra đời.

Trong khi mục đích chính của ĐCSTQ là “đấu với trời, đấu với đất, đấu với người”, thì nền văn hóa truyền thống của Trung Quốc lại hoàn toàn ngược lại - nó xoay quanh niềm tin vào sự hài hòa giữa trời, đất và con người.

Những buổi biểu diễn của Shen Yun mô tả cảnh tượng của các cung điện trên thiên thượng, cảnh Đấng Tạo Hóa bắt đầu 5.000 năm văn minh, về các vị thần đến trợ giúp cho những người tốt bụng và trung thành, cho đến con người hiện đại đang phải vật lộn với những câu hỏi sâu sắc liên quan đến mục đích của cuộc sống. Tất cả được biểu đạt sống động thông qua những vũ điệu biểu cảm, trang phục rực rỡ và phông nền kỹ thuật số hoành tráng.

“Đó không chỉ là một chương trình văn hóa ... Nó kết nối tới tận gốc rễ của nhân loại”, Madsen nói.

Đây chính là nền văn hóa truyền thống đích thực của Trung Quốc mà ĐCSTQ không muốn bạn nhìn thấy.

Sự thật về Trung Quốc

Sứ mệnh của Shen Yun là "hồi sinh 5.000 năm văn minh Trung Quốc", theo trang web của công ty. Người Trung Quốc cổ đại tin rằng nền văn minh của họ được truyền lại từ các vị thần, và họ đã giữ gìn nó nguyên vẹn trong 5 thiên niên kỷ - cho đến khi cuộc đảo chính đẫm máu của ĐCSTQ diễn ra vào năm 1949.

Sau khi ĐCSTQ lên nắm quyền, nó đã phát động cuộc Đại cách mạng văn hóa nhằm “nhổ bỏ” văn hóa truyền thống bằng cách đập phá đền thờ, đốt sách cổ và đàn áp tàn bạo những người vô tội. Việc ĐCSTQ lên nắm quyền đã dẫn đến cái chết của ít nhất 50 đến 60 triệu người.

Phần lớn văn hóa truyền thống đã bị mất, và nền văn hóa ở Trung Quốc dưới sự cai trị của ĐCSTQ đã trở nên méo mó biến dạng, nhưng những truyền thuyết, thần thoại và nhân vật lịch sử vẫn sống mãi trong ký ức của một số người.

Năm 2006, các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới - bao gồm cả một số người chạy trốn khỏi Trung Quốc - đã cùng nhau đến vùng đất tự do là nước Mỹ để thành lập một công ty nghệ thuật, nhờ đó họ có thể triển hiện một nền văn hóa đã mất trên sân khấu thế giới.

Madsen nói, văn hóa truyền thống của Trung Quốc bắt nguồn từ tư tưởng thần thánh - Phật giáo, Đạo giáo và Nho giáo. Trọng tâm của nền văn hóa là sự tôn trọng đối với thần thánh, và niềm tin rằng người tốt sẽ được ban phước và kẻ ác sẽ bị trừng phạt.

Khi còn học trung học, Madsen đã bị thu hút bởi triết học của Trung Quốc. Trong một thế giới hiện đại phụ thuộc vào công nghệ như hiện nay, những câu hỏi về việc chúng ta đến từ đâu, mục đích sống là gì và điều gì đang chờ đợi chúng ta ở phía trước, không phải là những câu hỏi được đưa ra trong những cuộc trò chuyện hàng ngày. Nhưng Madsen đã tìm thấy một số câu trả lời cho những vấn đề này từ những triết lý cổ xưa mà anh đọc được, và anh bắt đầu phát triển một niềm say mê lớn lao đối với Trung Quốc.

Sau đó Madsen đã đến Trung Quốc. Đó là vào những năm 1990, và thực tế thật ảm đạm. Anh nhanh chóng nhận ra rằng những điều đáng kinh ngạc mà anh đã đọc được trong nhiều cuốn sách khác nhau của Nho giáo và Đạo giáo - đã không còn nữa, bởi Trung Quốc đã trở thành một xã hội của ĐCSTQ.

Do đó, khi Madsen đến với Shen Yun, anh cảm thấy bản thân giống như được trở về nhà.

Vẻ đẹp nâng đỡ tâm hồn

Nhà thơ nổi tiếng Dante từng viết rằng, vẻ đẹp có thể “đánh thức” tâm hồn.

Vũ công chính của Shen Yun, Evangeline Zhu, cũng cảm thấy như vậy. Vẻ đẹp không chỉ làm hài lòng đôi mắt. Một vẻ đẹp thuần khiết và siêu việt có thể lay động tâm hồn.

Cô Zhu nói: “Có một khía cạnh cực kỳ quan trọng của nghệ thuật, đó chính là nguyên tắc thẩm mỹ của nó. Cái gì là đẹp? Cái gì là không đẹp? Nghệ thuật đều hướng đến cái đẹp, nhưng tiêu chuẩn riêng của một loại hình nghệ thuật là rất quan trọng.

Tuy nhiên, trong thế giới ngày nay, mọi người không nhất trí về thế nào là 'đẹp'. Có thể người xem cảm thấy thế này mới là đẹp, nhưng tôi lại cảm thấy thế kia mới là đẹp. Do đó, tôi nghĩ rằng tâm trí và sự hiểu biết về đạo đức của người nghệ sĩ cũng quan trọng như kỹ năng của họ. Để thể hiện vẻ đẹp siêu việt, người nghệ sĩ phải tìm hiểu ý nghĩa của nó”.

Shen Yun coi nhiệm vụ tìm hiểu về vẻ đẹp là rất nghiêm túc; như chính tên gọi của mình - “shen yun” có nghĩa là "vẻ đẹp của những vị Thần đang múa trên thiên thượng". Ngay cả những bộ trang phục cầu kỳ đến từng chi tiết cũng được xây dựng dựa trên trang phục thực sự của các triều đại trong lịch sử Trung Quốc - vốn được lấy cảm hứng từ thiên thượng.

Cô Zhu nói: “Đối với tôi, loại hình nghệ thuật có thể mở rộng tâm trí của con người, có thể khơi gợi tính nhân văn và hướng trái tim của họ đến với lòng nhân ái, đó mới chính là vẻ đẹp đích thực”.

Múa cổ điển của Trung Quốc nổi tiếng với tính biểu cảm cao và có khả năng kể chuyện thông qua các điệu múa. Các buổi biểu diễn của Shen Yun gồm khoảng một chục điệu múa, mỗi điệu múa được dựa trên các giai điệu cổ Trung Hoa - do một dàn nhạc cổ điển phương Tây biểu diễn, hòa trộn cùng với một vài nhạc cụ Trung Hoa truyền thống.

Những câu chuyện này kể về tình yêu và nỗi đau, niềm vui và bi kịch, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, và những anh hùng thể hiện danh dự và lòng dũng cảm khi họ bảo vệ người dân của mình. Zhu đã chứng kiến ​​nhiều khán giả xúc động tới rơi nước mắt khi xem các màn biểu diễn.

Cô nói: “Múa là một hình thức giao tiếp. Nó truyền tải một điều gì đó vượt ra ngoài ngôn ngữ, và thông qua các giác quan, bạn truyền đạt đến khán giả một điều gì đó thật sâu sắc. Bạn muốn truyền tải điều gì? … Tôi nghĩ rằng đây là một điều quan trọng mà một nghệ sĩ phải thật sự nghiêm túc suy nghĩ”.

Shen Yun principal dancer Evangeline Zhu
Vũ công chính của Shen Yun, Evangeline Zhu. (NTD Television)

Khơi gợi lòng tốt trong trái tim mọi người

Những khán giả thường rời buổi biểu diễn cùng với nguồn cảm hứng và niềm hy vọng.

Sau một thời gian dài gián đoạn vì đại dịch, những khán giả yêu quý Shen Yun lại có cơ hội được thưởng thức những buổi biểu diễn tuyệt vời một lần nữa. Vào ngày 26/6, tại Stamford, Connecticut, Shen Yun đã khởi động một mùa lưu diễn mới.

Chris Fiene, một kỹ sư, nói: “Buổi diễn giúp tâm hồn tôi được thăng hoa. Sau đại dịch, thật vui khi cuối cùng lại được xem biểu diễn cùng những người khác và chứng kiến sự vui thích của họ”.

John Connor Blow bước ra khỏi rạp với hai cánh tay giơ lên, bày tỏ lòng biết ơn của mình. Anh đã mơ ước được xem Shen Yun từ năm ngoái: “Tôi đã rơi nước mắt vì sung sướng. Buổi biểu diễn đã thay đổi cuộc đời tôi".

Diego Mansilla, giáo sư tại Đại học Massachusetts, cho biết: “Tôi cảm thấy như có một mối liên hệ giữa tôi và các vũ công cùng với tình huống mà họ đang cố gắng thể hiện. Tôi cảm thấy thật tuyệt vời. Đó là một trải nghiệm đáng kinh ngạc”.

Do đại dịch kéo dài, ông và vợ mình là bà Adel đã phải chờ đợi mòn mỏi gần ba năm để xem Shen Yun, nhưng ông nói rằng buổi biểu diễn hoàn toàn xứng đáng với thời gian chờ đợi đó.

Theo ông Diego, một số tiết mục múa của Shen Yun miêu tả bi kịch, nhưng cũng miêu tả chiến thắng của phần thiện của con người. Bất kể tình huống có khó khăn ra sao, kết thúc của mỗi câu chuyện đều mang lại sự tốt đẹp và niềm hy vọng.

Bà Adel nói rằng thông điệp của buổi biểu diễn sẽ luôn hiện hữu trong cuộc sống của bà, rằng những điều xấu xa sẽ không bao giờ chiến thắng … [và] lòng tốt mà những vũ công thể hiện sẽ luôn ở bên trong tôi, giúp tôi biết rằng mình sẽ không bao giờ đứng về phía các thế lực xấu xa tà ác”.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

'Thanh khiết đích thực': Shen Yun khắc họa một Trung Quốc ‘diệu kỳ’ trước khi ĐCSTQ lên nắm quyền (Radio)