Thẩm phán Barrett tuyên thệ nhậm chức: 'Tôi sẽ làm tròn bổn phận của mình mà không e sợ hay thiên vị”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối thứ Hai vừa qua, lễ tuyên thệ nhậm chức của Thẩm phán Tối cao Pháp viện Amy Coney Barrett đã được Thẩm phán Clarence Thomas chủ trì giữa những tiếng hò reo và cổ vũ của khán giả ở bãi cỏ phía nam Nhà Trắng. Bà Barrett đã phát biểu nhậm chức với lời tuyên thệ "Tôi sẽ làm tròn bổn phận của mình mà không sợ hãi hay thiên vị”.

Tổng thống Trump phát biểu: “Đây là một ngày quan trọng đối với nước Mỹ, với Hiến pháp Mỹ, và đối với nền pháp quyền công bằng và khách quan. Hiến pháp là sự bảo vệ tối thượng cho quyền tự do của nước Mỹ; việc áp dụng luật pháp một cách trung thực là nền tảng của nền Cộng hòa. Đó là lý do tại sao với tư cách là Tổng thống, tôi không có nghĩa vụ long trọng nào hơn và không có vinh dự nào lớn hơn là được bổ nhiệm các Thẩm phán vào Tối cao Pháp viện”.

“Bà ấy là một trong những học giả luật xuất sắc nhất của đất nước và bà sẽ thực thi công lý tại một tòa án cao nhất ở đất nước chúng ta. Lời tuyên thệ của Thẩm phán Barrett sẽ được giám sát bởi thành viên phục vụ lâu nhất của Tòa án hiện đang tại vị; một người mà lòng trung thành với luật pháp đã mang lại cho ông sự tôn trọng và lòng biết ơn của tất cả người Mỹ: Thẩm phán Clarence Thomas".

Sau khi cảm ơn Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, Lindsey Graham, các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, Phó Tổng thống Pence và cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone, ông Trump đã khiến Barrett bật cười khi nói về 7 đứa con của bà, ông khẳng định: “Chúng đã trở nên rất nổi tiếng ở quốc gia này".

Ông Trump tuyên bố, “Khi tôi nói rằng gia đình Barrett đã chiếm được trái tim của nước Mỹ; thì Thẩm phán Barrett thật sự xứng đáng thay thế vị trí của người tiên phong thực sự cho phụ nữ: Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg”.

Ông Trump cũng lưu ý rằng bà Barrett là Thẩm phán đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ phục vụ Tòa án với tư cách là một người mẹ có con trong độ tuổi đi học. Trong một tuyên bố nhằm tôn vinh chủ nghĩa bảo thủ, ông cho biết: "Thẩm phán Barrett đã tuyên bố rõ rằng bà sẽ đưa ra phán quyết chỉ dựa trên việc tuân thủ tuyệt đối luật và Hiến pháp, chứ không phải là lập pháp từ vị trí của quan tòa".

Sau khi được Thẩm phán Thomas chủ trì buổi tuyên thệ, bà Barrett đã có một bài phát biểu như sau:

Cảm ơn ngài. Cảm ơn ngài rất nhiều. Cảm ơn tất cả quý vị đã có mặt tại đây tối nay và cảm ơn Tổng thống Trump đã chọn tôi làm thành viên Thẩm phán Tối cao Pháp viện. Được phục vụ đất nước tại văn phòng này thực sự là một đặc ân đối với tôi. Đêm nay, tôi đứng đây với niềm vinh dự và sự khiêm nhường. Cũng xin cảm ơn Thượng viện đã đồng ý bổ nhiệm tôi. Tôi biết ơn vì sự tin tưởng mà quý vị đã dành cho tôi, và tôi xin cam kết với quý vị và người dân Hoa Kỳ rằng tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình với tất cả khả năng mà tôi có.

Đây là một quá trình xác nhận sôi nổi, và tôi xin cảm ơn tất cả quý vị; đặc biệt là Lãnh đạo McConnell và Chủ tịch Graham vì đã giúp cho quá trình này được thông thuận. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thành viên của Ban tham mưu Nhà Trắng và Bộ Tư pháp, những người đã làm việc không mệt mỏi để hỗ trợ tôi vượt qua quá trình này. Sức chịu đựng của bạn thật đáng nể và tôi là người được hưởng lợi từ nó. Jesse và tôi cũng rất biết ơn những người đã ủng hộ gia đình chúng tôi trong suốt những tuần qua. Bằng những cách thức hữu hình và vô hình, các bạn đã biến ngày này thành hiện thực. Jesse và tôi đã thực sự kinh ngạc bởi sự nhiệt thành của bạn.

Tôi đã dành rất nhiều thời gian trong tháng qua tại Thượng viện; cả trong các cuộc họp cá nhân với các thượng nghị sĩ và trong những ngày điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện. Quá trình xác nhận giúp tôi ngày càng hiểu rõ ràng hơn về một trong những khác biệt cơ bản giữa cơ quan tư pháp liên bang và Thượng viện Hoa Kỳ, và có lẽ gay gắt nhất là vai trò của các chính sách ưu tiên. Công việc của một thượng nghị sĩ là theo đuổi các chính sách ưu tiên của mình; trên thực tế, sẽ là xao lãng nhiệm vụ nếu như đặt các mục tiêu chính sách sang một bên.

Ngược lại, công việc của một thẩm phán là chống lại các chính sách ưu tiên của chính mình. Nếu thẩm phán nhượng bộ các ưu tiên này thì họ đang xao lãng nhiệm vụ. Các thẩm phán liên bang không ứng cử, do đó họ không có cơ sở để tuyên bố rằng các ưu tiên của họ phản ánh mối quan tâm của người dân. Sự tách biệt giữa nhiệm vụ với ưu tiên chính trị là điều làm cho cơ quan tư pháp trở nên khác biệt giữa ba nhánh của chính phủ. Một thẩm phán tuyên bố độc lập không chỉ với Quốc hội và Tổng thống, mà còn độc lập khỏi những nỗi niềm riêng tư có thể ảnh hưởng đến sự sáng suốt của họ. Việc tuyên thệ tư pháp phản ánh tầm quan trọng của công việc trong nhánh tư pháp; trong việc kiểm soát nền pháp trị.

Các đồng bào Mỹ của tôi, mặc dù chúng tôi phán quyết không phải thông qua các cuộc bầu cử thì chúng tôi vẫn đang làm việc cho quý vị. Chính Hiến pháp đã lập nên nhà nước pháp quyền này và độc lập tư pháp là trọng tâm của nó. Lời thề mà tôi đã long trọng thực hiện tối nay có ý nghĩa cốt lõi rằng, tôi sẽ làm tròn bổn phận của mình mà không có bất kỳ sự e sợ hay thiên vị nào, và tôi sẽ thực thi một cách độc lập, không liên đới với bất kỳ nhóm chính trị nào cũng như không có ảnh hưởng gì từ những ưu tiên của chính bản thân tôi. Tôi yêu Hiến pháp và nền dân chủ cộng hòa mà nó đã kiến thiết, và tôi sẽ cống hiến hết mình để bảo tồn nó. Cảm ơn quý vị”.

Mộc Trà
Theo Dailywire



BÀI CHỌN LỌC

Thẩm phán Barrett tuyên thệ nhậm chức: 'Tôi sẽ làm tròn bổn phận của mình mà không e sợ hay thiên vị”