Tên lửa Long March 4B của Trung Quốc lao vào thị trấn phát nổ, một ngôi trường suýt mất tích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tên lửa đẩy của Trung Quốc đã phát nổ sau khi “hạ cánh” xuống một thị trấn ở tỉnh Thiểm Tây của nước này. Tên lửa đẩy đã phát nổ biến thành một đám mây màu cam lớn và suýt rơi trúng một trường học.

Đoạn phim về vụ việc được đăng lên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy tên lửa đẩy lao xuống Trái đất sau một vụ phóng vệ tinh hôm 7/9/2020. Không rõ liệu có ai bị thương vì vụ nổ hay không, video về vụ nổ đã được đăng tải trên ứng dụng mạng xã hội Weibo, Space.com đưa tin.

Trung Quốc đã phóng vệ tinh quan sát Trái đất có tên Gaofen-2 từ Trung tâm Phóng vệ tinh Taiyuan ở miền bắc Trung Quốc.

Vệ tinh này được phóng trên tên lửa đẩy Long March 4B, có nhiệm vụ chụp ảnh để ứng dụng trong quy hoạch đô thị, thiết kế mạng lưới đường bộ, phòng chống thiên tai và điều tra đất đai.

Tuy nhiên, vụ phóng vệ tinh đã không thể thành công trọn vẹn, khi tên lửa đẩy vệ tinh này đã phát nổ khi quay trở lại trái đất, và rơi xuống gần ngôi làng Lilong, thị trấn Gaoyao, huyện Lạc Nam, tỉnh Thiểm Tây.

Tên lửa đẩy đã rơi xuống từ trên không với tốc độ chóng mặt, nhiều nhân chứng tại khu vực làng Lilong hét lớn khi nhận ra dường như tên lửa đang lao về phía một trường học. Một đoạn clip dường như được quay từ sân trường với tiếng la hét của trẻ em, và khói bốc lên thành một đám mây màu cam lớn từ nơi xảy ra vụ tai nạn.

Nhiên liệu được mang trong tên lửa đẩy Long March 4B chứa các hóa chất độc hại như hydrazine và nitơ tetroxide. Những thứ này có thể gây hại nghiêm trọng cho bất kỳ ai tiếp xúc với chúng.

Đây không phải là sự cố đầu tiên trong lịch sử phóng vệ tinh của Trung Quốc. Tháng 11/2019, phần còn lại của một tên lửa đẩy trong một vụ phóng vệ tinh khác đã rơi thẳng vào một ngôi nhà ở vùng nông thôn.

Năm 1996, một vụ việc nghiêm trọng đã xảy ra khi tên lửa Trường Chinh 3B trong vụ phóng đầu tiên đã đi chệch hướng, và đâm xuống một ngôi làng, giết chết nhiều người. Tuy nhiên Bắc Kinh không công bố thông tin về thương vong trong vụ này.

Không giống như các bãi phóng tên lửa của Mỹ và các quốc gia phương Tây luôn chọn các khu vực xa dân cư, Trung Quốc lại chủ yếu thực hiện các vụ phóng tên lửa từ ba địa điểm ở sâu trong đất liền.

Các địa điểm được sử dụng để giữ bí mật an ninh trong Chiến tranh Lạnh, nhưng chúng cũng có thể dẫn đến các sự cố nguy hiểm.

Hầu hết các địa điểm phóng của Mỹ, chẳng hạn như Trung tâm Không gian Kennedy của Nasa ở Florida (Mỹ), đều nằm ven biển để cho phép các bộ phận tên lửa được phóng từ phản lực lao xuống đại dương một cách an toàn.

Đông Bắc
Theo The Sun



BÀI CHỌN LỌC

Tên lửa Long March 4B của Trung Quốc lao vào thị trấn phát nổ, một ngôi trường suýt mất tích