‘Tất cả đã sụp đổ ngay trước mắt tôi’: Lời chia sẻ nghẹn ngào của cô gái Afghanistan mắc kẹt tại sân bay Kabul

Giúp NTDVN sửa lỗi

Như hàng trăm người Afghanistan đổ ra đường băng của sân bay quốc tế Kabul trong tuyệt vọng, để trốn chạy khỏi sự trở lại của Taliban, một phụ nữ trẻ Afghanistan đang trong tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” kể lại cho chúng ta những gì mà cô đang trải qua. Đây thật sự là một thông điệp cầu cứu mà cô và mọi người đang mắc kẹt tại sân bay mong muốn gửi đến tất cả chúng ta.

Đó là trường hợp cô Massouma Tajik. Cô đang phải lựa chọn giữa một bên là bay đến một đất nước xa lạ – một thế giới hoàn toàn mới và trở thành dân tị nạn. Một bên là ở lại Afghanistan dưới sự cai trị của Taliban, và bị buộc phải xóa bỏ hết tất cả những gì cô đã gầy dựng và đạt được trong suốt 20 năm qua.

Mất ngủ, đói và sợ hãi

Đó là những gì cô đang cảm nhận vì cô đã phải chờ đợi hàng giờ ở sân bay cho chuyến bay mà cô sợ rằng sẽ không bao giờ đến. Trong thâm tâm cô xuất hiện hàng loạt những câu hỏi mà cô không thể trả lời.

“Tôi đang ở sân bay, đang đợi chuyến bay mà tôi không biết rằng nó sẽ đưa tôi đi đâu”, cô chia sẻ với tờ The Associated Press qua điện thoại. “Tôi ở đây, rối bời, đói khát và tuyệt vọng. Tôi không biết rồi mình sẽ ra sao? Mình sẽ đi đâu? Về đâu? Tôi sẽ trải qua những ngày tiếp theo như thế nào? Ai sẽ hỗ trợ gia đình tôi?”.

Tajik là một nhà phân tích dữ liệu 22 tuổi, đang làm việc cho một công ty Hoa Kỳ, chuyên giúp đỡ các doanh nghiệp Afghanistan.

Chiều ngày 14/8, cô nhận được cuộc gọi thông báo rằng cô chỉ còn 10 phút để đến sân bay. Cô đã được đưa vào danh sách sơ tán tới Hoa Kỳ hoặc Mexico — cô hoàn toàn bất ngờ và không nói thêm được lời nào. Thậm chí, cô còn chưa có cả thị thực.

Ảnh chụp từ vệ tinh của Công ty công nghệ Maxar cho thấy một đám đông người trên đường băng tại Sân bay Quốc tế Kabul ngày 16/8/2021 (Ảnh: Maxar Technologies qua AP)
Ảnh chụp từ vệ tinh của Công ty công nghệ Maxar cho thấy một đám đông người trên đường băng tại Sân bay Quốc tế Kabul ngày 16/8/2021 (Ảnh: Maxar Technologies qua AP)

Cô rời căn hộ của một người bạn ở Kabul chỉ với bộ quần áo trên người, một ba lô, trong đó có một chiếc máy tính xách tay và điện thoại.

“Những ước mơ và dự định của tôi, đều nằm trong chiếc ba lô nhỏ này” cô nói.

Việc Taliban tràn vào thủ đô Kabul hôm Chủ Nhật rồi, sau khi Tổng thống Ashraf Ghani bỏ trốn khỏi đất nước, thật sự là dấu chấm hết cho những nỗ lực kéo dài suốt hai thập kỷ qua của Hoa Kỳ và các đồng minh trong việc tái thiết lại đất nước Afghanistan. Do vậy, Tajik và một số người Afghanistan đang làm việc cho truyền thông Hoa Kỳ đã được những người bạn Mỹ vội vã đưa đến sân bay quốc tế của thành phố.

Tốc độ sụp đổ nhanh chóng của chính phủ Afghanistan, sự hỗn loạn của dân chúng ngay sau đó, và sự tiếp quản gần như toàn bộ đất nước của Taliban chỉ trong vòng 02 tuần, ngay sau đợt rút quân cuối cùng của quân đội Mỹ và NATO - đã khiến nhiều người ở Afghanistan cảm thấy thật sự sốc. Đặc biệt, đối với phụ nữ Afghanistan, nó làm dấy lên lo ngại rằng tất cả những gì họ đạt được về quyền phụ nữ, quyền được đi học và đi làm, sẽ nhanh chóng bị tước đoạt.

Trên đường đến sân bay, Tajik nhìn ra ngoài cửa sổ, thu những cái nhìn cuối cùng về đường phố Kabul - đang “ngập trong một sự im lặng đáng sợ”.

Cô hầu như không có thời gian để gọi điện cho gia đình mình ở tỉnh Herat, miền tây nước này - nơi đã bị Taliban chiếm giữ vào tuần trước. Trước đó, Tajik đã kịp bỏ chạy khỏi Herat để đến thủ đô Afghanistan "với hy vọng rằng Kabul vẫn còn chống cự nổi”.

Tất cả đã sụp đổ ngay trước mắt tôi

“Nhưng mọi thứ đã thay đổi”, cô nói trong nghẹn ngào, “Tất cả đã sụp đổ ngay trước mắt tôi”.

Gia đình không phản đối việc cô rồi đi, mặc dù cô chỉ mới 22 tuổi và đang là trụ cột của gia đình. Trọng trách ấy đã từng mang lại cho cô sự tôn trọng và một chút tự hào - nhưng giờ đây nó là điều Taliban sẽ tước đoạt. Cô biết rằng nếu ở lại, cô sẽ là chỗ dựa cho những người thân yêu - bởi cô là một người trẻ, được đào tạo bởi một trường đại học quốc tế, đang làm việc với những người nước ngoài.

Cô chia sẻ: “Khi rời Herat, tôi nghĩ rằng tôi không thể rời bỏ gia đình của mình như thế này, nhưng nếu ở lại đó, tôi sẽ trở thành một mối nguy cho họ”. Bởi cô tin rằng, nếu Taliban phát hiện ra nền tảng học vấn và làm việc của cô, "họ sẽ làm hại gia đình tôi."

Trước khi rời Herat, cô đã phải hủy mọi bằng chứng về mối liên hệ giữa cô với các tổ chức quốc tế, bao gồm cả những mẩu báo. Ngoài việc làm việc với tư cách là một nhân viên của công ty Mỹ, vào tháng 7, cô còn được xuất hiện trên một tờ báo lớn của Mỹ.

“Tôi đã đốt và chôn chúng, rồi đành bỏ đi”, Tajik chia sẻ.

Khi đến sân bay, cô nhìn thấy những người Afghanistan đang chờ đợi máy bay đến trong sự tuyệt vọng, một số đã bật khóc. Cô mệt mỏi, đã ba ngày rồi cô không ngủ. Thậm chí, có tin đồn rằng các chuyến bay có thể bị hủy bỏ. Những người khác hỏi tại sao không có an ninh và ai sẽ bảo vệ họ.

'Taliban có thể ập đến bất cứ lúc nào' cô nói, giọng đầy run rẩy.

Sáu giờ trôi qua và cô nghe thấy tiếng súng nổ từ bên ngoài - có phải là Taliban không đến rồi không?

Các chiến binh Taliban đứng gác trước Sân bay quốc tế Kabul, Afghanistan, ngày 16/8/2021 (Ảnh: Rahmat Gul / AP)
Các chiến binh Taliban đứng gác trước Sân bay quốc tế Kabul, Afghanistan, ngày 16/8/2021 (Ảnh: Rahmat Gul / AP)

Từ chỗ của Tajik, cô có thể nhìn thấy một chiếc máy bay trên đường băng, nhưng nó không phải dành riêng cho cô. Một làn sóng điên cuồng của những người đàn ông và phụ nữ cố gắng chen lấn để được lên máy bay trong tuyệt vọng và cầu mong trốn thoát.

Cô quan sát từ một băng ghế lạnh lẽo, và trong giây lát, nghĩ về những điều vô định đang chờ đợi mình ở phía bên kia.

“Tôi có thể sẽ ở bên kia thế giới, trong một trại tị nạn. Tôi không có thức ăn, không có tiền” cô nói.

Và...cô cảm thấy nhớ gia đình của mình. “Tôi lo lắng cho cuộc sống của họ. Tất cả những năm học tập và làm việc chăm chỉ, với hy vọng có một cuộc sống tốt hơn và giúp đỡ được những người Afghanistan khác - cuối cùng chẳng còn gì".

Trong đêm tối mịt mù của ngày Chủ nhật ấy, cô đã từng nghĩ đến việc từ bỏ và bắt taxi trở lại Kabul. Quê hương Herat thì khỏi phải bàn rồi. Cô đứng dậy, nhưng nhanh chóng thay đổi ý định.

Nhưng cô cũng không thể ngủ được bởi những kẻ cướp bóc đang càn quét bên trong sân ga. Cô rời đi cùng những người bạn đồng hành để chờ đợi bên ngoài đường băng.

Vào lúc rạng sáng, hàng nghìn người Afghanistan đã đổ về sân bay. Tajik cho biết cô đã nhìn thấy binh lính Mỹ nổ súng trên không. Cô đã được thông báo rằng chuyến bay của cô sẽ sớm đến đây. Nhưng thật sự không biết “sớm” là khi nào!

Cuối ngày thứ Hai 16/8, các quan chức quân đội Mỹ cho biết tình trạng hỗn loạn tại sân bay Kabul đã khiến 7 người thiệt mạng, trong đó có một số người rơi từ máy bay vận tải quân sự Mỹ khi máy bay đang cất cánh.

“Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho thế giới vì đã im lặng” cô nói. “Tôi không đáng phải bị như thế này. Không ai ở Afghanistan đáng bị như thế này!”.

Hoa Long

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

‘Tất cả đã sụp đổ ngay trước mắt tôi’: Lời chia sẻ nghẹn ngào của cô gái Afghanistan mắc kẹt tại sân bay Kabul