Tarzan Việt với kỹ năng sinh tồn ‘siêu phàm’ lần đầu tiên nhìn thấy thành phố lớn và đại dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều bộ phim đã được làm, nhiều sách đã viết cùng với các câu chuyện đồn đại kể về những con người giống như Tarzan sống sâu trong rừng trong nhiều thập kỷ, chỉ có rất ít hoặc không tiếp xúc với những người khác, cũng như xã hội hiện đại, và Tarzan Việt Hồ Văn Lang là người hiếm hoi đó.

Vào năm 2013, Hồ Văn Lang, khi đó 40 tuổi, và cha của anh đã được Quân đội Việt Nam tìm thấy tại nơi ẩn náu tận trong rừng sâu của họ, nơi họ đã sinh sống trong bốn thập kỷ và đưa họ trở lại nền văn minh. Lớn lên trong rừng từ khi còn là một đứa trẻ, Lang đã có được thứ mà một số người có thể gọi là kỹ năng sinh tồn “siêu phàm”, khiến anh có biệt danh là “Tarzan đời thực”.

Epoch Times Photo

Lang thể hiện kỹ thuật giữ khô ráo khi có mưa bão. (Ảnh được sự cho phép của Docastaway)

Epoch Times Photo

Lang về làng sống từ năm 2013 nhưng không thể hiểu được tiếng Việt. (Ảnh được sự cho phép của Docastaway)

Epoch Times Photo

(Ảnh được sự cho phép của Docastaway)

Năm 1972 trong chiến tranh Việt Nam, cha của anh là Hồ Văn Thanh, khi đó đang phục vụ trong quân đội thì ngôi nhà của họ bị trúng bom khiến người trong nhà bị chết. Ông đã cùng con trai trốn vào rừng và chưa một lần quay trở lại, và họ chỉ càng đi sâu vào rừng hơn mỗi khi có con người tiến đến gần họ.

Năm 2015, những kỳ tích hoang dã của Lang đã được phát hiện và ghi lại trên video khi hướng dẫn viên du lịch 40 tuổi người Tây Ban Nha là Alvaro Cerez đến gặp Tarzan ngoài đời thực để hy vọng học được một số kỹ năng sinh tồn từ anh ta. Lúc đó Lang đang sống trong một ngôi làng nơi việc tái hòa nhập xã hội là một thách thức và các khái niệm xã hội hoàn toàn xa lạ với anh ấy.

Cerez nhớ lại cuộc phiêu lưu chung diễn ra sau đó, khi họ bước vào thế giới kỳ diệu của nhau với đôi mắt mở to và chia sẻ điều đó với Epoch Times.

Cerez nói: “Mối liên hệ giữa chúng tôi là ngay lập tức bởi vì Lang chưa bao giờ tưởng tượng ai đó có thể ngưỡng mộ kỹ năng sinh tồn của mình; do đó, anh ấy tự hào cho tôi xem tất cả chúng. Anh ấy phấn khích đến mức quyết định đưa tôi vào sâu trong rừng rậm và chỉ cho tôi nơi anh ấy đã sống cả đời”.

“Chúng tôi đã trải qua một tuần sống tại ngôi nhà trong rừng của anh ấy giống như cách anh ấy đã làm trong suốt 4 thập kỷ qua”.

Epoch Times Photo

Lang giới thiệu cho Cerez nơi anh đã trải qua 40 năm sống sâu trong rừng rậm Việt Nam. (Ảnh được sự cho phép của Docastaway)

Epoch Times Photo

(Ảnh được sự cho phép của Docastaway)

Epoch Times Photo

(Ảnh được sự cho phép của Docastaway)

Ở sâu trong rừng rậm Việt Nam, Lang đã chỉ cho Cerez cách làm những điều mà người hướng dẫn viên này không thể hiểu được.

Anh nói: “Anh ấy là một đứa trẻ với những kỹ năng của một siêu nhân. Khi chúng tôi sinh tồn cùng nhau trong rừng, bất cứ điều gì mà tôi có thể mất hàng giờ để đạt được, anh ấy có thể làm được trong vài giây. Leo cây, chế tạo công cụ, săn bắn, v.v… Nhờ anh ấy làm giúp tôi còn nhanh hơn nhiều”.

“Giống như có một‘ siêu anh hùng ’của riêng bạn”

Cerez nhận ra một con người “hấp dẫn” và “đáng mến” mà anh đã tìm thấy ở Lang và điều chỉnh góc nhìn của mình khi họ đang trong chuyến du ngoạn.

Cerez nói: “Anh ấy rất đáng mến. Tôi bị cuốn hút bởi tính cách của anh ấy, chuyến đi 'học kỹ năng sinh tồn' ã trở thành thứ yếu và tôi quyết định thư giãn và tận hưởng cuộc sống với con người tuyệt vời này”.

Thức ăn dồi dào trong rừng và Lang tìm ra chúng khá dễ dàng: giăng bẫy bắt chuột; tài tình phát hiện những con dơi đang ẩn náu trong đám măng; và bắt đầu nhóm lửa để nấu ăn với một tảng đá, mảnh thiếc, và một mảnh sắt vụn.

Epoch Times Photo

Lang trình diễn kỹ năng đặt bẫy của mình. (Ảnh được sự cho phép của Docastaway)

Epoch Times Photo

(Ảnh được sự cho phép của Docastaway)

Epoch Times Photo

Lang có thể tạo ra ngọn lửa chỉ trong vài giây bằng cách sử dụng một công cụ bằng đá và kim loại. (Ảnh được sự cho phép của Docastaway)

Anh và cha mình đã chế tạo ra những công cụ từ những mảnh quả bom đã nổ mà họ tìm thấy trong rừng, thứ mà họ dùng để chặt cây và làm những công cụ khác. Họ làm quần áo bằng lá chuối và sống trong một túp lều trên cây. Nhưng cha của Lang đã dạy con trai mình rất ít về thế giới bên ngoài. Cerez nói: “Anh ấy thậm chí còn không biết phụ nữ tồn tại. Ý tưởng duy nhất của anh ấy về thế giới bên ngoài là những chiếc máy bay đôi khi lướt qua anh ấy trên bầu trời”.

“Cha anh ấy giải thích với anh ấy rằng chúng không phải là chim mà là những vật thể rỗng có con người bên trong.”

Lang đã bị cuốn hút bởi điều này.

Năm 2013, cuộc sống đó đã thay đổi khi anh trai của Lang là Hồ Văn Trí (sống ở nền văn minh) đã đưa họ về. Và Lang đã trải nghiệm lần đầu tiên được chở trên một chiếc xe tải, điều mà anh vô cùng thích thú.

Sau chuyến phiêu lưu trong rừng, Cerez đã chia sẻ một cuộc hành trình khác với Lang vào năm 2018, sau khi cha anh qua đời vào cuối năm 2017.

Người hướng dẫn viên nói: “Ông ấy là người thân và mối liên hệ duy nhất của anh ấy với thế giới loài người trong thời gian họ bị cô lập trong rừng rậm. Tôi nhận ra rằng đã đến lúc giúp anh ấy rời khỏi ngôi làng một thời gian ngắn, nơi anh ấy đã sống từ năm 2013…”

"Lang khá tò mò muốn biết biển như thế nào và hơn hết, anh ấy muốn bay”.

Epoch Times Photo

Lần đầu tiên trong đời, Lang trải nghiệm thành phố lớn. (Ảnh được sự cho phép của Docastaway)

Epoch Times Photo

(Trái) cha của Lang, ông Hồ Văn Thanh; (phải) Lang và Cerez tại ga tàu ở Việt Nam. (Ảnh được sự cho phép của Docastaway)

Epoch Times Photo

(Ảnh được sự cho phép của Docastaway)

Cerez, người gốc Tây Ban Nha, người hướng dẫn khách du lịch đến các hòn đảo hoang để tận hưởng những nơi nghỉ ngơi nhiệt đới hoang vắng, đã đề nghị đưa Lang đến một trong những hòn đảo mà anh thường xuyên lui tới.

Cerez nói: “Trong chuyến hành trình dài đến hoang đảo, lần đầu tiên Lang khám phá ra nhiều điều mới lạ, như nhìn thấy một thành phố lớn từ xa khi chúng tôi qua đêm trong một khách sạn gần sân bay”.

“Chúng tôi đảm bảo bằng mọi giá tránh đi bộ trên những con phố đông đúc khi ở trong thành phố. Tôi luôn sợ rằng tác động cảm xúc của việc thấy chính mình trong đám đông giữa mọi người có thể quá mạnh đối với Lang”.

Ngày hôm sau, lần đầu tiên Lang đã “nhảy vào máy bay thật nhiệt tình” và cuối cùng đã nhìn thấy thế giới từ trên cao. Cerez nói thêm rằng anh ấy đã quan sát những đám mây và cánh quạt một cách thích thú và “không thể hiểu làm thế nào mà một vật thể khổng lồ có thể di chuyển khi lơ lửng trong không khí".

Cuối cùng khi họ đến biển, Lang đã rất ngạc nhiên. Cha anh đã nói với anh về biển, nhưng anh chưa bao giờ nhìn thấy nhiều nước trải dài từ chân trời này đến chân trời khác như thế.

Epoch Times Photo

Các cảnh quay chưa được phát hành trước đây cho thấy Lang bị cuốn hút khi đang bay trên máy bay lần đầu tiên trong đời. (bản quyền ảnhẢnh được sự cho phép của Docastaway)

Epoch Times Photo

Lần đầu tiên Lang nhìn thấy biển. (Ảnh được sự cho phép của Docastaway)

Phần ít ưa thích nhất của Lang trong chuyến đi là đi thuyền đến hòn đảo. Hơi sợ hãi, anh bám vào ván gỗ và thu mình vào giữa thuyền. Người hướng dẫn viên cho biết: “Nhìn thấy bản thân bị vây quanh toàn là nước là tình huống mà anh ấy chưa bao giờ tưởng tượng ra”.

“Khi hình bóng của hòn đảo hoang xuất hiện, Lang đã nhìn vào nó mặc dù hiểu nó thực sự là gì”. Cerez nói thêm: “Ngay khi chúng tôi hạ cánh, khuôn mặt của Lang sáng lên”.

“Nơi này tràn ngập cây cối, động vật, thiên nhiên… Nói cách khác, đó là nhà. Anh ấy nhanh chóng trèo lên cây dừa và mang xuống một vài trái dừa ”.

Epoch Times Photo

(Ảnh được sự cho phép của Docastaway)

Epoch Times Photo

(Ảnh được sự cho phép của Docastaway)

Người hướng dẫn viên này đã trải qua những ngày sinh tồn “kỳ diệu” trên đảo với Tarzan ngoài đời thực, mặc dù đêm đầu tiên có phần khó chịu đối với Lang, người tin rằng bản thân hòn đảo, giống như con thuyền, đang trôi và có thể chìm bất cứ lúc nào.

Cerez nói: “Tất cả những hòn đảo mà anh ấy nhìn thấy ở đằng xa đều trông như đang trôi nổi đối với anh ấy. Trong số những giai thoại khác, câu chuyện làm tôi buồn cười nhất là khi anh ấy thức dậy vào một buổi sáng khát nước và trong cơn buồn ngủ, anh cố gắng mở một quả dừa để uống”.

“Không làm được như vậy, anh ấy đã đi thẳng ra uống nước biển, và bị sốc khi thấy nó quá mặn”.

Vài tháng sau, vào ngày 6 tháng 9 năm 2021, Lang qua đời vì bệnh ung thư gan ở tuổi 52. Gần đây, đoạn phim chưa từng thấy trước đó về chiến tích của họ như lần đầu tiên bay, nhìn thấy đại dương, đặt chân đến đảo hoang đã được phát hành bởi Cerez đã làm cho cả thế giới say mê.

Các clip này cho thấy sự chia sẻ của một hành trình khám phá với một Tarzan ngoài đời thực cùng tất cả những điều kỳ diệu của một đứa trẻ, khi mà mỗi người lần đầu tiên được nếm trải thế giới của người khác.

Minh Bảo
Theo Michael Wing - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tarzan Việt với kỹ năng sinh tồn ‘siêu phàm’ lần đầu tiên nhìn thấy thành phố lớn và đại dương