Tạo “thuyền sinh thái” từ các chai nhựa thải trên sông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ một chàng sinh viên đại học không có gì nổi trội ở đất nước Cameroon, châu Phi, Ismael Essome đã trở thành một nhà hoạt động môi trường nổi tiếng quốc tế bởi sáng tạo “bất ngờ” về “thuyền sinh thái” của mình...

Đối với Ismael Essome, con đường từ một sinh viên đại học trở thành nhà hoạt động môi trường bắt đầu vào một ngày mưa, khi anh đang trên đường từ trường về nhà. Chia sẻ với tờ Deutsche Welle về nguyên nhân khởi nguồn của ý tưởng “thuyền sinh thái” tuyệt vời của mình, Essome cho biết: “Tôi đã chạy đến một nơi để trú mưa. Đó là khi tôi nhìn thấy hàng đống chai nhựa thải nằm tắc nghẽn dưới gầm cầu. Tôi đã bị sốc”.

Thành phố Douala nơi Essome đang sống là thành phố lớn nhất và là thủ đô của đất nước Cameroon. Hệ thống đường thủy của thành phố này thường tắc nghẽn bởi các loại rác thải nhựa bị thải ra sông. Ngay khi nhìn thấy cảnh tượng này, cậu sinh viên Essome lập tức nhận thức được vấn đề, cậu đã nghĩ: “Chắc chắn chúng ta có thể làm gì đó với tất cả những chiếc chai này”.

Vì thế, thay vì chờ đợi chính quyền địa phương lên kế hoạch dọn dẹp và xử lý rác thải nhựa, cậu sinh viên cá tính Essome coi đây là “một thách thức” của chính bản thân mình.

Ảnh đăng dưới sự cho phép của Ismael Essome
Ảnh đăng dưới sự cho phép của Ismael Essome.

Essome đã thành lập một dự án mang tên Madiba & Nature, thuộc một tổ chức phi chính phủ tập trung vào giải quyết các vấn đề ô nhiễm nhựa thải ở vùng ven biển của đất nước Cameroon, đồng thời giúp đỡ chế tạo công cụ lao động cho người dân địa phương sinh sống bằng nghề đánh bắt cá.

Các tình nguyện viên trong tổ chức này và người dân địa phương đã cùng tiến hành thu nhặt các chai nhựa từ các sông ngòi, sau đó họ mang chúng ra biển rửa sạch, và phân loại chúng theo các kích cỡ và hình dạng khác nhau. Trong quá trình này, Essome đã phát hiện ra rằng họ có thể dùng những chai nhựa này để chế tạo thiết bị nổi gọi là “thuyền sinh thái”.

Ảnh đăng dưới sự cho phép của Ismael Essome
Ảnh đăng dưới sự cho phép của Ismael Essome.

Nhóm tình nguyện viên mất khoảng 3 ngày để tạo ra một chiếc thuyền sinh thái trông giống như một chiếc ca-nô. Mỗi chiếc thuyền thường cần dùng từ 600 đến 1.000 chiếc chai nhựa. Sau đó, họ dùng dây thừng để kết nối các chai nhựa lại với nhau. Tuy nước có thể vào được trong thuyền nhưng thuyền không bao giờ chìm, bởi vì các chai nhựa chứa đầy không khí sẽ giúp chiếc thuyền luôn nổi.

Ý tưởng làm thuyền sinh thái của Essome không chỉ tận dụng hiệu quả nguồn rác thải nhựa từ đường thủy, mà còn tạo ra một công cụ di chuyển mang tính kinh tế cho các ngư dân địa phương, giúp thay thế việc sử dụng những chiếc thuyền gỗ đắt tiền.

Ảnh đăng dưới sự cho phép của Ismael Essome
Ảnh đăng dưới sự cho phép của Ismael Essome.

Tài chính của dự án Madiba & Nature phụ thuộc vào sự đóng góp từ bên ngoài, vì các ngư dân không có tiền để chi trả cho các chiếc thuyền, tuy nhiên, tin vui là chi phí để làm một chiếc thuyền sinh thái như thế rất thấp.

Chia sẻ với tờ Deutsch Welle, Essome nói: “Chúng tôi phải đối mặt với vấn đề tài chính và đôi khi chúng tôi không có đủ tiền để làm thuyền. Có gần 1.000 ngư dân địa phương và nếu không có đủ nguồn kinh phí, chúng tôi không thể làm các chiếc thuyền được”.

“Thuyền sinh thái” cũng đã được biết đến ngoài thành phố Douala. Ở khu vực bãi biển Kribi, các chiếc thuyền này đã được sử dụng để đưa du khách đi ngắm biển. Anh Valéry Christian, một người điều hành dịch vụ cho thuê thuyền, cho biết: Mọi người nhìn thấy chúng và họ cảm thấy thực sự ấn tượng. Chúng tôi không có bất kỳ hoạt động quảng cáo nào trên đài phát thanh hoặc truyền hình, tất cả đều là truyền miệng. Điều này thực sự tuyệt vời. Đi thuyền rất vui và dễ dàng, việc này thật tốt cho công việc kinh doanh của tôi”.

Ảnh đăng dưới sự cho phép của Ismael Essome
Ảnh đăng dưới sự cho phép của Ismael Essome.

Mặc dù dự án ban đầu chỉ là hỗ trợ làm thuyền cho các ngư dân địa phương, sau đó Essome và các tình nguyện viên đã thiết lập dịch vụ du lịch sinh thái cho du khách từ châu Âu và Bắc Mỹ, và rồi thiết lập việc sản xuất “thùng rác sinh thái”. Đó là một hệ thống quản lý rác thải thân thiện với môi trường. Thùng có bốn mặt, làm từ các chai nhựa gắn vào một khung kim loại để chứa các rác thải.

Ảnh đăng dưới sự cho phép của Ismael Essome
Ảnh đăng dưới sự cho phép của Ismael Essome.

Essome hy vọng rằng dự án của anh sẽ không chỉ tận dụng tốt nguồn rác thải nhựa, làm sạch hệ thống đường thủy, mà còn khuyến khích người dân địa phương có trách nhiệm hơn trong việc thu gom và xử lý chất thải, góp phần tích cực bảo vệ môi trường sống xung quanh.

Nguyễn Minh (biên dịch)

Tác giả: Robert Jay Watson
Theo theepochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Tạo “thuyền sinh thái” từ các chai nhựa thải trên sông