Taliban treo 4 thi thể giữa quảng trường công cộng để công khai thị chúng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân địa phương cho biết, Taliban đã treo 4 thi thể giữa quảng trường và nơi công cộng để thị chúng. Dấu hiệu này cho thấy, Taliban đang quay trở lại với nhiều hình phạt khắc nghiệt trong quá khứ.

Hôm 25/9, anh Mohammad Nazir và Wazir Ahmad, nhân chứng sống tại Herat, thành phố lớn thứ 3 của Afghanistan cho biết, họ nhìn thấy Taliban treo các thi thể tại quảng trường công cộng của thành phố. Anh Ahmad nói với Associated Press rằng, 3 trong số các thi thể sau đó đã được chuyển đến các khu vực khác của thành phố để thị chúng trước người dân.

Nazir nói với Reuters: “Khi tôi bước tới, tôi thấy họ đã đưa một thi thể vào một chiếc xe bán tải, sau đó họ treo nó lên một chiếc cần cẩu”.

"Mục đích của hành động này là để cảnh báo tất cả bọn tội phạm rằng, chúng không an toàn" - một thành viên Taliban bị cáo buộc tham gia vụ việc, nói với AP tại quảng trường. Người này cũng nói rằng, một trong 4 thi thể là “kẻ bắt cóc”.

Ziaulhaq Jalali - Cảnh sát trưởng Taliban ở Herat nói với Al Jazeera rằng, các thành viên của nhóm này đã giải cứu hai cha con khỏi 4 kẻ bắt cóc. Một thành viên Taliban và một dân thường đã bị thương bởi những kẻ bắt cóc trong một vụ xả súng.

Kể từ khi tiếp quản Afghanistan ngày 15/8, sau khi quân đội Mỹ rút lui, một số thành viên cấp cao của Taliban đã được cơ quan tình báo Mỹ xác nhận là thành phần của nhóm khủng bố. Những thành viên này nói rằng, họ sẽ thay đổi cách thức cai trị đất nước của mình so với cách cai trị trước đây từ năm 1996 đến năm 2001.

Tuy nhiên, Mullah Nooruddin Turabi - Người hiện đứng đầu cái gọi là Bộ Tuyên truyền về Đạo đức và Phòng chống những hành vi xấu, lại nói rằng các vụ hành quyết công khai và các hình phạt nghiêm khắc khác, bao gồm cả việc cắt cụt tay vẫn sẽ được thực hiện.

“Mọi người đều chỉ trích chúng tôi về các hình phạt công khai trong sân vận động, nhưng chúng tôi chưa bao giờ nói bất cứ điều gì về luật pháp và các hình phạt của họ” - Turabi nói với AP vào tuần trước.

“Chúng tôi không cần ai nói cho biết luật của chúng tôi phải như thế nào. Chúng tôi sẽ theo đạo Hồi và chúng tôi sẽ đưa ra luật của mình về Kinh Qur'an".

Thủ lĩnh Taliban Mullah Nooruddin Turabi ở Kabul, Afghanistan (Ảnh: cắt từ video)
Thủ lĩnh Taliban Mullah Nooruddin Turabi ở Kabul, Afghanistan (Ảnh: cắt từ video)

Trong những ngày gần đây, các tổ chức nhân quyền như Tổ chức Ân xá Quốc tế đã gióng lên hồi chuông cảnh báo.

“Chỉ trong hơn 5 tuần kể từ khi nắm quyền kiểm soát Afghanistan, Taliban đã chứng tỏ rõ ràng rằng, họ không nghiêm túc trong việc bảo vệ hoặc tôn trọng nhân quyền. Chúng ta đã chứng kiến ​​một làn sóng vi phạm, từ các cuộc tấn công trả đũa và hạn chế quyền phụ nữ, đến đàn áp các cuộc biểu tình, truyền thông và xã hội dân sự” - Dinushika Dissanayake, Phó giám đốc phụ trách khu vực Nam Á của Tổ chức Ân xá, cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đáp lại bình luận của Turabi, cho biết Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận Taliban nếu nhóm này thực hiện các hình phạt khắc nghiệt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price nói với các phóng viên: “Chúng tôi lên án bằng những điều khoản mạnh mẽ nhất các báo cáo về việc khôi phục các hình phạt khắc nghiệt, như cắt cụt chân và hành quyết người Afghanistan”. Đồng thời, ông Price nói thêm rằng, các vụ cắt cụt và hành quyết “sẽ cấu thành sự vi phạm nhân quyền rõ ràng và chúng tôi đứng vững cùng cộng đồng quốc tế để bắt thủ phạm… phải chịu trách nhiệm”.

Đông Mai

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Taliban treo 4 thi thể giữa quảng trường công cộng để công khai thị chúng