Tài xế xe container đánh lái cứu người: Khi phải lựa chọn giữa sự sống của mình và người khác, bạn sẽ chọn điều gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta thường thấy các vụ tai nạn mỗi ngày, thậm chí mỗi giờ trên báo đài và dần trở nên quen thuộc với điều đó. Nhưng những hành động tử tế theo thông điệp “Phía sau tay lái là sự sống - Hãy lái xe bằng cả trái tim” - như câu chuyện của anh tài xế tên Pháp “đánh lái” tránh người, bất chấp nguy hiểm của bản thân - vẫn luôn luôn có sức lan toả mãnh liệt đối với cộng đồng.

Giữa lúc đại dịch Covid-19 còn chưa lắng xuống, cả xã hội như đang oằn mình chống đỡ trong cơn khủng hoảng dịch bệnh; và đối diện với bất an, mất mát mỗi ngày.

Đâu đó trong xã hội chúng ta đang sống luôn có những câu chuyện đẹp và ấm áp lòng người, như câu chuyện vị bác sĩ già về hưu làm đơn tình nguyện gia nhập “đoàn quân áo trắng” - đi đến tâm dịch cứu người; như giọt nước mắt của nữ điều dưỡng trẻ khi thấy con gái bé bỏng "còn chưa cai sữa” oà khóc ‘đòi bế’ - vì nhìn thấy mẹ trên tivi khi cô đến hỗ trợ vùng tâm dịch Bắc Giang.

Những điều nhìn tưởng nhỏ bé nhưng lại vô cùng lớn lao bởi nó hàm chứa sự hy sinh thầm lặng, khi có nhiều người đánh đổi sự an yên của mình để dành sự an yên đó cho người khác.

Mới đây, một sự việc hoàn toàn khác nhưng đã có sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng và nhận được “cơn mưa lời khen” cùng một cái kết khiến nhiều người ấm lòng.

Đã lái xe bằng cả trái tim...

Đó là câu chuyện về anh Vương Văn Pháp (SN 1990, trú tại thôn Sài Lĩnh, Xã Quyết Thắng, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) - tài xế điều khiển xe container đánh lái cứu 2 người đi xe máy.

Vào sáng 8/6, khi anh Pháp điều khiển xe container từ Phú Thọ về Hà Giang trên Quốc lộ 2. Trong lúc di chuyển đến khu vực tổ 4, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang (Hà Giang) thì bất ngờ có chiếc xe máy chở 2 người chuyển hướng sang đường đột ngột.

Anh Pháp kể, lúc đó chiếc xe máy chỉ cách đầu xe anh khoảng 10 mét. Biết có phanh gấp cũng không thể tránh được nên anh đánh hết lái sang bên phụ để tránh đâm vào 2 người đi trên xe máy.

Sau đó, xe của anh lao lên vỉa hè làm vỡ khoảng 40m nắp cống. Còn anh Pháp bị bật từ ghế lái sang ghế phụ, đập mặt vào taplo, khiến xe của anh tông trúng 13 chiếc xe máy cùng một số vật dụng, hàng hóa của người dân. Xe container chỉ dừng lại khi đâm vào cột điện ven đường. May mắn thay, cả anh và 2 người đi trên xe máy đều không hề hấn gì.

Có lẽ, thời điểm nguy cấp ấy anh đã không suy nghĩ được nhiều và cũng không đoán được thiệt hại của vụ tai nạn ấy lên tới gần 1 tỷ đồng, con số mà có lẽ anh phải chạy xe nhiều năm nữa mới có thể tích góp được. Nhưng trong khoảnh khắc sinh tử anh đã không ngần ngại cứu người bất chấp những nguy hiểm có thể xảy ra với mình…

Phía sau tay lái là sự sống...

Anh Pháp kể lại rằng hai vợ chồng liên quan đến vụ tai nạn là người dân tộc Dao, không biết tiếng Việt, không biết chữ, khi họ ra gặp anh thì phải nhờ một người thân đi cùng để phiên dịch. Sau khi xảy ra tai nạn họ sợ phải đền bù, rồi liên quan đến pháp luật nên rất hoảng sợ.

“Đến khi ra gặp tôi họ khóc rất nhiều, nghe anh, chị ấy tâm sự về hoàn cảnh gia đình tôi cũng thương nên ôm họ khóc theo”, anh Pháp cho biết.

Câu chuyện của anh sau khi được lan tỏa trên mạng xã hội đã tạo ra cộng hưởng lớn, có rất nhiều người từ khắp mọi nơi gọi điện hỏi thăm, chia sẻ và gửi tiền giúp đỡ anh khắc phục tổn thất sau vụ tai nạn. Chỉ sau hơn 1 ngày anh đã nhận được số tiền 900 triệu đồng từ các mạnh thường quân.

Anh Pháp nói: "Số tiền tôi được mọi người giúp đỡ đã vượt xa so với mong đợi cũng như suy nghĩ của mình. Với số tiền này, tôi đã có thể lo liệu được mọi việc trước mắt nên tôi xin dừng nhận tiền hỗ trợ của mọi người.

Tôi xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người, những mạnh thường quân trên cả nước với tấm lòng kính trọng vô hạn".

Đến thời điểm này, anh đã nhận đủ ân tình của mọi người nên xin dừng nhận tiền ủng hộ. Đây có lẽ là kết quả mà cả anh Pháp và nhiều độc giả đều sẽ cảm thấy ấm lòng.

“Sau tay lái là tính mạng của rất nhiều người” - Chúng ta thường thấy các vụ tai nạn mỗi ngày, thậm chí mỗi giờ trên báo đài và dần trở nên quen thuộc với điều đó.

Không thiếu những người lãnh cảm với nỗi đau và sự mất mát của người khác bởi điều này hiện diện mỗi ngày. Nhưng những hành động đẹp, những con người âm thầm lặng lẽ làm điều tử tế luôn luôn có sức lan toả mãnh liệt đối với cộng đồng.

Cũng như câu nói: “Tôi nghĩ rằng mục đích của cuộc đời là sống hữu ích, sống có trách nhiệm, được tôn trọng và biết yêu thương. Trên hết, điều thật sự có ý nghĩa là: Sống cho ai đó, vì điều gì đó và tạo nên dấu ấn riêng của bạn trên thế gian này”.

Thiên Cầm



BÀI CHỌN LỌC

Tài xế xe container đánh lái cứu người: Khi phải lựa chọn giữa sự sống của mình và người khác, bạn sẽ chọn điều gì?