Tại sao siêu thị Nhật Bản thường phát nhạc ‘rẻ tiền’ cả ngày?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu quý vị đã từng đến một siêu thị ở Nhật Bản như Ito Yokado, quý vị có thể dễ dàng nghe thấy rất nhiều âm nhạc phát ra từ hệ thống loa được dàn trải ở khắp nơi, giai điệu rất đơn giản nhưng rất dễ hòa nhập vào tâm trí. Tại sao họ làm như vậy?

Loại nhạc "rẻ tiền" này không chỉ xuất hiện trong các siêu thị mà nó còn xuất hiện ở các cửa hàng chuyên đồ điện tử, cửa hàng giảm giá, đồ cũ và các cửa hàng khác.

Người dùng Twitter Nhật Bản Fujita Kasuke, là một nhân viên làm việc trong lĩnh vực tiếp thị sản phẩm, cho biết anh đã học được từ một chương trình truyền hình gần đây rằng, thứ âm nhạc "rẻ tiền" như thế này được thiết kế để khuyến khích người tiêu dùng mua đồ từ trong tiềm thức.

Fujita viết một bài đăng trên nền tảng Twitter, nói rằng trong một chương trình được phát sóng trên TV, nhạc sĩ Nhật Bản Daisuke Asakura đã tiết lộ lý do vì sao siêu thị thường bật nhạc giá rẻ.
Fujita viết một bài đăng trên nền tảng Twitter, nói rằng trong một chương trình được phát sóng trên TV, nhạc sĩ Nhật Bản Daisuke Asakura đã tiết lộ lý do vì sao siêu thị thường bật nhạc giá rẻ. (Chụp màn hình)

Fujita viết một bài đăng trên nền tảng Twitter, nói rằng trong một chương trình được phát sóng trên TV, nhạc sĩ Nhật Bản Daisuke Asakura đã tiết lộ lý do vì sao siêu thị thường bật nhạc "rẻ tiền". Mục đích thật sự của hành động này là để khiến người tiêu dùng cảm thấy rằng giá trong cửa hàng thực sự rẻ. Nếu họ bật nhạc cổ điển trang trọng, nó sẽ khiến người mua hàng cảm giác những sản phẩm trông rất đắt tiền.

Fujita Kasuke cho rằng âm nhạc rõ ràng có ảnh hưởng đến tâm lý mua sắm của mọi người.

Đáp lại những dòng tweet của Fujita, nhiều cư dân mạng đã bổ sung ý kiến ​​hoặc kinh nghiệm thực tế của họ.

Một người đã viết: "Nhạc nền rất quan trọng! Nhạc có nhịp độ nhanh hơn trong bữa trưa hoặc bữa tối có thể làm tăng lượng hàng hóa lưu thông trong các nhà hàng hoặc quán ăn nhanh, ngoài ra một số nhạc nền cũng có thể khuyến khích người tiêu dùng rời đi".

Người khác cho hay: "Tôi mơ hồ nhớ ra một thí nghiệm mà họ đã làm trên TV cách đây rất lâu, cho thấy rằng các buổi hòa nhạc trên đường phố có giai điệu nhanh hơn sẽ làm người đi bộ tăng tốc hơn và ngược lại".

Một bình luận thể hiện sự tán thành: "Đó là sự thật! Các siêu thị đắt tiền gần nhà tôi chơi nhạc jazz. Khi cửa hàng đông khách, họ bật bài hát chính của bộ phim "Rocky". Tôi đoán điều này là để kích thích ham muốn của bạn, đi nhiều hơn để mua một cái gì đó!"

Video dưới đây là một ví dụ về các loại âm nhạc mà nhiều siêu thị Nhật Bản dùng để phát:

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao siêu thị Nhật Bản thường phát nhạc ‘rẻ tiền’ cả ngày?