Tại sao người phương Tây thích tắm buổi sáng, còn người Việt thì ngược lại?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đi tắm là một thói quen vệ sinh hàng ngày, nhưng có sự khác biệt lớn về thời gian tắm giữa người Việt và người phương Tây. Hầu hết người Việt thích tắm đêm, trong khi người phương Tây quen với việc tắm vào buổi sáng. Lý do cho sự khác biệt này là gì?

Lý do 1: Người phương Tây và người Việt có quan điểm khác nhau về việc tắm rửa

Người phương Tây tin rằng tắm vào buổi sáng rất tốt cho đầu óc, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, giúp tâm trạng thoải mái, tiếp thêm năng lượng dồi dào cho một ngày làm việc hiệu quả.

Người Việt thường bận rộn cả ngày và đổ mồ hôi nhiều, cho nên duy trì thói quen tắm buổi tối khiến họ ngủ ngon hơn khi cơ thể sạch sẽ và thơm tho.

Đây là điểm khác biệt về thời gian tắm giữa người Việt và người phương Tây.

Lý do 2: Có sự khác biệt về chủng tộc

Mùi mồ hôi của người da trắng đặc biệt nồng nặc, nếu không tắm rửa sạch sẽ vào buổi sáng thì khi đi làm, cơ thể của họ sẽ mang theo mùi rất đặc trưng. Vì vậy, người phương Tây chọn tắm vào buổi sáng để giảm mùi cơ thể; còn người Âu Mỹ chắc chắn sẽ tắm sau khi tập thể dục, nếu không, cơ thể sẽ sinh ra mùi rất khó chịu, họ thường duy trì thói quen tắm mỗi ngày, thậm chí hai lần một ngày. Điều này rất phổ biến.

Nói chung, so với người da trắng, người da vàng có mùi cơ thể nhẹ nhàng hơn, bên cạnh đó, người Việt cũng thường vội vàng đi làm sớm vào buổi sáng, nên họ không có nhiều thời gian để tắm. Vì vậy, thói quen tắm đêm đã trở thành một lựa chọn tất yếu.

Lý do thứ ba: Môi trường

Phải nói thật rằng, so với các nước phương Tây phát triển, môi trường sinh sống ở Việt Nam khá ô nhiễm và bụi bặm, sau một ngày làm việc vất vả, dù cố gắng thế nào thì bụi vẫn có thể bám chặt lên cơ thể và áo quần, cộng thêm mồ hôi tiết ra sẽ tạo thành mùi khó chịu, nên trước khi đi ngủ người Việt thường phải tắm rửa sạch sẽ.

Ở phương Tây, ô tô là phương tiện cơ bản. Môi trường sinh sống và làm việc khá trong lành và ít bụi bặm hơn, họ cũng ít khi ở ngoài trời để làm việc. Vì vậy đổ mồ hôi ít hơn và không cần tắm vào ban đêm.

Trên thực tế, thời gian tắm không nên phân chia theo địa lý, quan trọng là nhìn vào đặc điểm cơ thể của mỗi người. Những người có làn da dầu thích hợp tắm vào buổi sáng, giúp làm sạch lỗ chân lông và giữ cho cả ngày sạch sẽ, gọn gàng. Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm, bạn nên chọn thức dậy và đi tắm vào buổi sáng.

Nếu bạn dễ bị mất ngủ vào ban đêm, bạn có thể chọn tắm vào buổi tối để thư giãn cơ thể và tinh thần, thúc đẩy tuần hoàn máu giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Phụ nữ thường trang điểm vào ban ngày, tắm vào ban đêm cũng sẽ giúp loại bỏ lớp trang điểm. Những người có làn da khô và sau khi tập thể dục cũng rất thích hợp để tắm vào ban đêm.

Tóm lại, có một sự khác biệt nhất định giữa thói quen sinh hoạt của người phương Tây và người Việt, nhưng cũng không tuyệt đối. Chỉ cần bạn biết cách kết hợp hoàn cảnh sinh hoạt của bản thân và điều kiện sức khoẻ, miễn sao cảm thấy thuận tiện, thì không cần phải vướng bận.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao người phương Tây thích tắm buổi sáng, còn người Việt thì ngược lại?