Tại sao mũi của chó lại lạnh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Loài chó có khứu giác cực kỳ thính nhạy với các loại mùi. Một số người có thể thấy rằng mũi của chó đôi khi ướt và lạnh, đôi khi tương đối khô và ấm. Điều này có bình thường không?

Theo trang web LiveScience, Anna Bálint, một học giả tại Đại học Eötvös Loránd ở Hungary chuyên nghiên cứu về hành vi động vật, nói rằng điều này là bình thường đối với mũi của một con chó.

Bà Balint nói rằng khi chó ngủ, mũi của chúng sẽ ấm lên và trở nên khô. Nhưng khi tỉnh dậy, chó liếm lưỡi lên mũi và khiến nó trở về trạng thái lạnh.

Nhưng tại sao mũi của chó lại lạnh? Bà Balint tin rằng điều này có thể giúp loài chó điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, nhưng với đầu mũi nhỏ, vì vậy khả năng hỗ trợ điều chỉnh thân nhiệt tổng thể của nó không đáng kể.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng đầu mũi mát hơn có thể giúp loài chó sống trong môi trường hoang dã. Để chứng minh điều này, họ đã tiến hành hai thí nghiệm, một thí nghiệm về hành vi và một thí nghiệm về não bộ, để xem liệu một cái mũi lạnh có thể khiến chó phát hiện nhiệt tốt hơn hay không.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi chó hoặc các động vật mũi lạnh khác đang săn mồi, chúng có thể sử dụng khả năng phát hiện nhiệt.

Mặc dù quy mô nghiên cứu quá nhỏ để đưa ra kết luận chắc chắn, bà Balint chỉ ra rằng mũi lạnh có thể nhạy cảm hơn với sự chênh lệch nhiệt độ.

Bà cho hay, mọi người thường nghĩ rằng loài chó sẽ phân biệt mọi thứ dựa vào mùi hương toả ra, điều này có thể khá đúng. Nhưng trong trường hợp gió bão, chúng không thể dựa vào khứu giác để ngửi mùi, lúc này tín hiệu nhiệt có thể giúp chúng.

Bà Balint và nhóm nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu lý do tại sao mũi của chó lại lạnh. Nhưng những gì họ muốn tìm hiểu bây giờ là phạm vi bao xa, khả năng phát hiện nhiệt này của loài chó rất hữu ích.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao mũi của chó lại lạnh?