Tại sao một số bậc thang trong ga tàu ở Nhật Bản được đánh dấu màu đỏ - vàng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu chú ý, một số người ở Nhật Bản sẽ thấy rằng các bậc thang tại một số nơi công cộng ở Nhật Bản được đánh dấu bằng màu đỏ và màu vàng. Dấu hiệu tưởng chừng như bình thường này là một biện pháp tiện lợi, nhưng nhiều người, kể cả người Nhật, vẫn chưa biết chức năng của nó.

Người dùng Twitter Nhật Bản "@a0s4u0k2a1" đã chia sẻ một bức ảnh chụp các bậc thang bên trong một ga tàu điện ngầm, mỗi bậc thang đều được đánh dấu bằng hai màu sắc đỏ và vàng.

Màu sắc này phổ biến ở các ga tàu lớn, nhưng không nhiều người biết nó có nghĩa là gì hoặc nó có tác dụng gì.

Người dùng Twitter "@A0s4u0k2a1" đã giải thích mục đích của những màu sắc này trong một tweet, và nhận được phản ứng tích cực từ phía cư dân mạng với gần 70.000 lượt thích bài đăng.

Dòng tweet cho biết: "Đây là dấu hiệu mà tôi và bạn có thể tìm thấy ở một số ga tàu. Đây là điều tôi biết ơn. Vì tôi mắc chứng lác mắt và loạn thị, nên cầu thang đối với tôi trông rất méo mó, ngay cả khi có tay vịn. Nếu khi đi có người xung quanh, ai đó có thể giúp tôi bước xuống cầu thang, nhưng một mình tôi thì khó lắm. Với những dấu hiệu màu sắc như vậy thì tôi có thể sử dụng cầu thang một cách an toàn, nếu họ đặt những biển báo như vậy ở các nhà ga trên khắp Nhật Bản, bạn có thể hình dung rằng tôi có thể sử dụng cầu thang như một người bình thường. Tôi hy vọng mọi người hiểu về điều này".

"@A0s4u0k2a1" tiếp tục: "Màu sắc như vậy được gọi là dấu hiệu nhận biết cầu thang. Ngay cả khi bạn không bị suy giảm thị lực, dấu hiệu này sẽ hoạt động khi bạn mệt mỏi hoặc khi ánh sáng yếu".

Vậy màu sắc đánh dấu này hoạt động như thế nào?

Khi một người có vấn đề về thị lực đi lên cầu thang, mọi thứ không quá phức tạp, nhưng khi họ xuống cầu thang, cầu thang giống như bị biến dạng uốn cong và hơi mất nét, khiến họ có cảm giác sẽ bị ngã. Vì vậy, họ không thể đi xuống từ giữa cầu thang, họ chỉ có thể men theo thành cầu thang để đi xuống. Nhưng ngay cả việc nắm tay vịn cũng không đủ khiến họ cảm thấy an toàn, lúc này dấu hiệu nhận biết cầu thang mới phát huy tác dụng.

Nhiều cư dân mạng để lại lời nhắn nói rằng họ rất vui khi biết rằng dấu hiệu như vậy có thể giúp ích cho người có thị lực kém. Một số cư dân mạng là kiến ​​trúc sư cho biết họ có kế hoạch áp dụng các màu sắc này vào thiết kế của mình trong tương lai.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao một số bậc thang trong ga tàu ở Nhật Bản được đánh dấu màu đỏ - vàng?