Tại sao hành khách không nên ngủ khi máy bay cất cánh và hạ cánh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với những hành khách đi các chuyến bay đường dài, đặc biệt là các chuyến bay sớm thì việc ngủ nướng trên máy bay là thời điểm thích hợp. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng tốt nhất bạn nên thức, không ngủ trong thời gian cất cánh và hạ cánh. Tại sao vậy?

MedlinePlus, trang web thông tin y tế và sức khỏe của Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (National Library of Medicine), chỉ ra rằng việc ngủ trong khi máy bay cất cánh và hạ cánh có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả tổn thương tai vĩnh viễn.

Điều này là do khi máy bay cất cánh và hạ cánh, độ cao sẽ thay đổi nhanh chóng, đồng thời áp suất trong tai cũng thay đổi nhanh chóng dẫn đến trạng thái chân không của vòi nhĩ khiến người ta có cảm giác tai bị bịt kín và ngột ngạt. Vòi nhĩ (hay còn gọi là vòi Eustache) là một ống nối cổ họng và tai giữa, có thể duy trì sự cân bằng giữa tai giữa và áp suất bên ngoài.

Nếu bạn ngủ thiếp đi vào thời điểm này mà không thực hiện các biện pháp như nuốt nước bọt để điều chỉnh áp suất trong tai giúp tai không bị tắc thì bạn có thể có nguy cơ bị chóng mặt, nhiễm trùng tai, tổn thương màng nhĩ, thậm chí chảy máu cam và mất thính lực.

Dược sĩ người Anh Angela Chalmers nói với Daily Express: “Cố gắng không ngủ trong thời gian cất cánh và hạ cánh, vì bạn sẽ không thể nuốt thường xuyên, điều này có thể khiến tai bị nghẹt”.

Các cách để ngăn ngừa hoặc làm giảm tắc nghẽn tai

Tờ "USA Today" cho biết thường xuyên ngáp và nuốt trong suốt chuyến bay giúp duy trì sự cân bằng giữa bên trong và bên ngoài tai. Ngậm kẹo và nhai kẹo cao su có thể làm tăng tiết nước bọt và giúp bạn dễ nuốt hơn. Bạn cũng có thể véo mũi và xì mũi để giảm bớt áp lực tích tụ.

Nếu bạn bị cảm lạnh và nghẹt mũi, hãy uống thuốc chống nghẹt mũi trước khi máy bay cất cánh, thuốc này có thể giúp bạn thông vòi nhĩ. Nếu tình trạng của bạn nghiêm trọng hơn, bạn cũng có thể hoãn chuyến bay của mình, vì bay trên máy bay vào thời điểm này có thể gây nên tình trạng không thoải mái và sự thay đổi áp suất nhanh chóng cũng có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho màng nhĩ của bạn.

Ngoài ra, vì trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ khó tự mình thường xuyên nuốt nước bọt, nên bạn có thể chủ động cho trẻ ăn sữa và để trẻ nuốt tự nhiên.

(Ảnh chủ đề: Bev Sykes Flickr - CC BY 2.0)

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao hành khách không nên ngủ khi máy bay cất cánh và hạ cánh?