Tại sao công nghệ càng phát triển, bạn càng bận rộn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người phụ nữ đến nhờ tôi điều trị vì không thể đối phó với áp lực cuộc sống, bà ấy mô tả cho tôi những việc phải làm từ lúc mở mắt vào sáng sớm đến tối muộn, một trong số đó là công việc dọn giường. Tôi đề nghị người phụ nữ thử không dọn giường trong hai tuần, lúc đó bà ấy ngạc nhiên lắm, có thể nghĩ tôi lớn lên trong rừng, may mà bà vẫn nghe lời tôi...

Hai tuần sau, bà ấy bước vào văn phòng của tôi với vẻ mặt tươi tắn. Lần đầu tiên sau 42 năm, bà không phải dọn giường và kết quả là không có thảm họa nào xảy ra. Bà nói: "Đoán thử xem, giờ tôi cũng không còn dành quá nhiều thời gian để đánh bóng dao kéo nữa".

Người phụ nữ này đã đạt được hai thành tựu lớn: thứ nhất là phát hiện ra rằng có những lựa chọn khác trong cuộc sống mà bản thân chưa từng khám phá trước đây, và thứ hai là cho phép bản thân không được hoàn hảo.

Tìm kiếm bản thân trước khi làm việc

Sự cố này minh họa một nguyên tắc quan trọng của quản lý thời gian: bạn không thể làm tất cả mọi thứ. Ai cũng phải lựa chọn và hiểu được cái được và mất, vấn đề là nhiều người không lựa chọn đặt bản thân và sức khỏe của mình lên hàng đầu. Họ chăm sóc nhà cửa và xe hơi của mình cẩn thận hơn, họ coi trọng nhu cầu của người khác và bỏ qua nhu cầu của chính mình. Nếu chỉ thỉnh thoảng thì không sao. Nếu bạn có thể làm tất cả mọi thứ, thậm chí có thể nói là rất tốt, nhưng hầu hết những người sống theo cách đó đều kiệt quệ và cảm thấy cuộc sống của họ mất kiểm soát.

Có một câu có thể hữu ích với bạn, đó cũng là tên của một cuốn sách “Cuộc sống là vô thường, hãy ăn tráng miệng trước đã”. Nếu những điều tốt đẹp luôn bị bỏ lại sau cùng, thì cuối cùng thường chẳng có gì cả. Nếu bạn đặt công việc lên trước sức khỏe và hạnh phúc, thì cuộc sống sẽ chỉ toàn là công việc mà không có sức khỏe và hạnh phúc.

Hãy nghĩ về những gì đã xảy ra: Tôi không có đủ thời gian khi tôi bận rộn, vì vậy tôi không tập thể dục, tôi không quan tâm đến việc ăn uống, và sau đó tôi giảm thời gian ngủ; hoặc tôi thậm chí không có thời gian để gặp gỡ bạn bè; tôi không có thời gian chơi bóng và tôi không có thời gian để chơi. Không có thời gian để đọc sách, không đi dạo trong nửa năm, đây hoàn toàn không phải là một cách sống tốt.

Đừng tự lừa dối bản thân: máy fax và điện thoại di động không thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, chúng sẽ chỉ khiến nhịp sống vốn đã bận rộn của bạn trở nên bận rộn hơn, và việc nâng cao hiệu quả không phải là lý do, nó chỉ đang bóp chết nhiều thứ hơn trong cuộc sống của bạn với thời gian ít hơn. Mục tiêu của chúng ta nên là sự kết hợp giữa công việc và nghỉ ngơi.

Bỏ bớt sự ôm đồm

Vậy, câu trả lời là ở đâu? Đáp án kỳ thực rất đơn giản: Quyết định thứ tự ưu tiên và xác định những gì bạn cần trong cuộc sống của mình.

Đối với cuộc sống hàng ngày, nó nên bao gồm các bữa ăn đều đặn, ngủ đủ giấc và dành thời gian cho gia đình. Thể thao, không gian, tình bạn, sở thích, v.v. cũng nên là trọng tâm của cuộc sống. Điều quan trọng là làm điều gì đó cho bản thân mỗi ngày, bất cứ điều gì khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hoặc khiến cuộc sống của bạn trở nên nhiều màu sắc hơn, chẳng hạn như chợp mắt một chút, đi dạo và chơi piano...

Tất nhiên, để có thời gian rảnh làm những việc này, bạn phải gạch bỏ một số việc hiện đang làm bận rộn lịch trình của bạn. Đừng xách cặp về nhà nữa, và bạn cũng không cần phải dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ như mẹ bạn đã làm. Nói tóm lại, hãy dành nhiều thời gian hơn cho “những gì bạn muốn làm” hơn là “những gì bạn nên làm”.

Bạn muốn ai hạnh phúc trong cuộc đời này? Tốt hơn hết hãy đặt mình vào danh sách đó, không phải "làm cho tôi hạnh phúc trước", cũng không phải "chỉ làm cho bản thân mình hạnh phúc", mà là "tôi cũng muốn được hạnh phúc". Mục đích của động thái này là để tạo sự cân bằng cho bản thân, và cách để bắt đầu là hãy mở rộng tâm trí của bạn.

Vậy khi nào thì nên bắt đầu? Có lẽ là ngay bây giờ.

*Nguồn ảnh chủ đề: Nenad Stojkovic Flickr - CC BY 2.0.

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao công nghệ càng phát triển, bạn càng bận rộn?