Tại sao con người cần ăn muối trong khi người nguyên thủy hay động vật hoang dã thì không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu một người không bổ sung đủ lượng muối, các phản ứng bất lợi khác nhau sẽ xảy ra, thế nhưng tại sao động vật sống trong tự nhiên lại không hề ăn muối? Thời nguyên thủy không có muối, làm sao con người thời đó tồn tại được?

Muối ăn không chỉ giúp tăng độ mặn của thực phẩm mà còn đóng một vai trò quan trọng đối với cơ thể con người, ví dụ, nó có thể cải thiện sự cân bằng nước trong cơ thể và điều chỉnh sự hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Động vật có thực sự cần ăn muối không?

Muối là natri clorua (NaCl), bất kể là người hay động vật đều cần được bổ sung muối. Vì ion natri là thành phần chính trong dịch ngoại bào (tất cả các chất lỏng bên ngoài tế bào) của tất cả các loài động vật có vú, nên muối ăn là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của tất cả các loài động vật.

Chỉ là con người ăn muối một cách “công khai”, còn động vật thì ăn muối một cách “bí mật” - nhìn bề ngoài thì có vẻ như chúng không bao giờ ăn muối.

Động vật ‘bí mật’ ăn muối như thế nào?

Lượng muối ăn vào của động vật chủ yếu liên quan đến chế độ ăn của chúng.

Đối với động vật ăn thịt, ví dụ như hổ và sư tử, vì thức ăn của chúng (thịt) có chứa một lượng muối nhất định, nên chúng không cần bổ sung thêm muối.

Tuy nhiên, đối với động vật ăn cỏ thì không dễ dàng như vậy. Bởi vì rễ, thân và lá của thực vật chứa rất ít natri clorua, vì vậy những động vật này cần có những cách khác để bổ sung muối.

Nếu chúng là động vật sống trong tự nhiên, cách lấy muối thường là liếm natri clorua trong đất mặn tự nhiên hoặc khoáng chất theo nhu cầu của cơ thể.

Nếu là động vật nuôi nhốt như ngựa, bò, cừu thì người ta sẽ mua loại đá liếm chuyên dụng, nếu động vật cần thêm muối thì chúng chỉ cần liếm trực tiếp là được.

Dù là dưới hình thức nào thì người và động vật đều không thể tách rời việc ăn muối, nhưng nhìn chung, tần suất và lượng muối ăn vào của con người là tương đối lớn.

Tại sao nhu cầu về muối của con người lại ‘đặc biệt’ như vậy?

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo một người trưởng thành không nên tiêu thụ quá 5 gam muối mỗi ngày. Tuy nhiên, theo khảo sát, lượng muối ăn vào của hầu hết mọi người đều vượt quá ngưỡng này, thường là gần gấp đôi so với lượng tiêu chuẩn.

Thực chất điều này là do tuyến mồ hôi của chúng ta. Sau khi vận động hoặc trong điều kiện thời tiết nắng nóng, cơ thể rất dễ ra mồ hôi, mồ hôi sẽ lấy đi rất nhiều muối trong cơ thể nên cần phải bổ sung đầy đủ chất này để duy trì sự cân bằng.

Một điểm nữa là cùng với sự phát triển của xã hội, loài người ngày càng có thói quen ăn mặn, dẫn đến khả năng chịu mặn của con người ngày càng nâng cao.

Tại sao người nguyên thủy có thể sống mà không có muối?

Điều này cũng giống như động vật hoang dã. Vì người thời đó không được tiếp xúc với muối ngay từ đầu, nên nhu cầu về muối của họ không cao. Trong khi đó, các loại thịt mà họ thường ăn cũng chứa một lượng muối nhất định, có thể đảm bảo duy trì sự sống bình thường.

Tuy nhiên, người nguyên thủy về cơ bản sống ở các vùng nhiệt đới. Liệu họ có bị mất muối nếu đổ mồ hôi nhiều không? Họ bổ sung muối như thế nào? Có hai khía cạnh, một là liếm muối khoáng tự nhiên như động vật hoang dã, hai là "thích nghi với nhiệt".

Thích nghi với nhiệt tức là khi đổ mồ hôi nhiều, tuyến mồ hôi của họ có thể thay đổi để thích ứng, khiến họ dù đổ mồ hôi nhưng cũng không bị mất quá nhiều natri.

Nói tóm lại, mặc dù chúng ta chưa thấy động vật ăn muối, nhưng không có nghĩa là chúng không cần muối, suy cho cùng thì ion natri rất quan trọng đối với tế bào.

Trong giới động vật, có một loại tồn tại đặc biệt, đó là "bò sữa", vì chúng sản xuất nhiều sữa cho con người nên cơ thể chúng bị thất thoát rất nhiều natri, vì vậy những người chăn nuôi cần thường xuyên bổ sung muối cho chúng.

Thanh Hương

Theo aboluowang.com



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao con người cần ăn muối trong khi người nguyên thủy hay động vật hoang dã thì không?