Sức mạnh của sự kiên trì

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thất bại là điều sẽ qua đối với những ai biết đứng dậy và thử lại.

Per·​se·​ver·​ance | \ ˌpər-sə-ˈvir-ən(t)s \

Nỗ lực liên tục để làm hoặc đạt được điều gì đó bất chấp khó khăn, thất bại hoặc chống đối: sự kiên định.

Kiên trì. Đó không phải là thứ mà chúng ta thực sự được dạy, và đôi khi chúng ta thậm chí không chắc mình có nó — cho đến khi chúng ta buộc phải đào sâu và tìm ra nó.

Đối với tôi, một trong những thời điểm đó là trong quá trình đào tạo y tế của tôi. Trước khi bắt đầu vào trường y, tôi biết rằng con đường phía trước sẽ rất gian nan, nhưng tôi chưa hình dung hết mức độ khó khăn của nó. Cuộc sống quay cuồng giữa trường y, thực tập và nội trú, tôi đã phải chịu đựng những điều mà trước đây tôi từng nghĩ rằng mình không thể.

Đào tạo đòi hỏi phải hy sinh thời gian cho gia đình, có những ngày dài và đêm khuya — và thậm chí là những đêm không được ngủ. Nó đòi hỏi phải học và đọc lại một lượng lớn thông tin với một bộ não thiếu ngủ, làm việc dù đang bị viêm phổi để không tạo thêm gánh nặng cho người khác, bị sỉ nhục và la mắng bởi cư dân và những người tham dự, và bị đe dọa bởi những bệnh nhân “tai to mặt lớn".

Đào tạo ở nội thành Philadelphia (Mỹ) có nghĩa là những vụ giết người, đâm chém, cướp của và sử dụng ma túy quá liều là chuyện bình thường. Thậm chí còn có một vụ đánh bom tại cửa hàng 7-Eleven trên đường phố. Các nhân viên an ninh thường xuyên được gọi đến để đối phó với một bệnh nhân hiếu chiến, hoặc để "hộ tống" chúng tôi ra xe khi tan ca.

Hầu hết các ngày trong thời gian thực tập, tôi quá bận rộn đến mức không thể nghỉ ngơi trong phòng tắm hai phút, chứ chưa nói đến việc dừng lại để ăn uống. Với phương châm “thấy một, làm một, dạy một”, ban ngày tôi phải học tại chỗ cách tiêm, chọc, chích cho bệnh nhân, còn ban đêm tôi phải cùng một bác sĩ thực tập khác (cũng sợ hãi như tôi) học cách quản lý một tầng đầy bệnh nhân. Chương trình của tôi được biết là khó nhằn, và đây là một phần của việc “nhảy vào hố lửa”, như cách họ gọi.

Trong khi vượt qua tất cả, đã có lúc tôi tự hỏi liệu mình có thể làm được điều này không. Nhưng tôi không để tâm trí suy nghĩ quá nhiều về nó. Tôi chỉ làm những gì tôi phải làm.

Nhìn lại, tôi thậm chí không chắc mình đã làm như thế nào. Điều quan trọng là, bằng cách nào đó, tôi đã làm được.

Tôi không quy kết điều này là do công lao của trí thông minh sách vở, sự hiểu biết hay trí tuệ thông thường, cũng như bất kỳ món quà đặc biệt nào khác.

Tôi cho rằng đó là sự kiên trì.

Sự kiên trì là gì

Người ta nói rằng kiên trì là một trong những đức tính tuyệt vời nhất mà một người có thể sở hữu.

Trên thực tế, các tôn giáo đều tung hô đức tính này. Kinh Thánh nói, Không những thế, chúng ta cũng vui mừng trong gian khổ nữa, vì biết rằng gian khổ sinh ra kiên nhẫn, kiên nhẫn sinh ra nghị lực, nghị lực sinh ra hi vọng (Rô-ma 5: 3-4), trong khi Đức Phật dạy rằng, “Sự chịu đựng là một trong những kỷ luật khó nhất, nhưng đối với người chịu đựng thì chiến thắng cuối cùng sẽ đến”.

Kiên trì, hay gan góc, ngụ ý một sự chắc chắn nhất định, một tinh thần dẻo dai, một khả năng chịu đựng và nhẫn chịu những điều khó khăn và gian khổ nhất. Đó là khả năng đứng dậy, tìm ra con đường phía trước, bất chấp những gì những người phản đối có thể nói, và thậm chí bất chấp những gì tâm trí chúng ta có thể nói.

Sự kiên trì là niềm tin khi đối mặt với sự không chắc chắn và tỷ lệ cược dường như không thể vượt qua. Đó là một niềm tin đôi khi bất chấp logic và lý trí — một bài học mà Jedi Master Yoda dạy Luke Skywalker thời trẻ trong bộ phim "Chiến tranh giữa các vì sao: Đế chế phản công".

Để chứng minh lỗi sai trong suy nghĩ của Luke, Yoda đã nâng phi thuyền của Luke lên từ một vùng đầm lầy âm u. Luke, người tin rằng con tàu của mình đã bị mất một cách vô vọng, thốt lên, "Tôi không tin!".

“Đó là lý do tại sao bạn thất bại”, Yoda trả lời.

Sự kiên trì tốt cho sức khỏe của bạn

Sự kiên trì không chỉ giúp chúng ta đạt được mục tiêu mà còn giúp cải thiện sức khỏe của chúng ta.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý học Bất thường, theo dõi hàng nghìn người Mỹ trong khoảng thời gian 18 năm, cho thấy những người có mức độ kiên trì và lạc quan cao hơn sẽ ít bị trầm cảm và lo lắng hơn những người khác.

Nur Hani Zainal, tác giả chính của nghiên cứu, nói với Science Daily: “Sự kiên trì nuôi dưỡng một ý thức về tính mục đích, có thể tạo ra khả năng phục hồi chống lại hoặc giảm mức độ hiện tại của chứng rối loạn trầm cảm nặng, rối loạn lo âu tổng quát và rối loạn hoảng sợ”.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy mọi người có thể cải thiện sức khỏe tâm thần của mình bằng cách nâng cao hoặc duy trì mức độ bền bỉ, khả năng phục hồi và sự lạc quan cao”.

Sự kiên trì cũng có thể giúp chúng ta tuân thủ các thói quen lành mạnh, chẳng hạn như theo đuổi một chế độ ăn uống tốt hoặc việc rèn luyện thể dục. Và trong khi ngay cả những người quyết tâm nhất đôi khi cũng có thể bị chệch hướng, họ sẽ tự vực bản thân lên và quay trở lại với thói quen lành mạnh của mình.

Những người quyết tâm cũng có nhiều khả năng vượt qua cơn đau hoặc các vấn đề sức khỏe khó khăn khác mà vẫn đạt được mục tiêu của mình.

Lấy cảm hứng từ những người khác

Chúng ta học được kỹ năng kiên trì thông qua việc thực hành nó và thông qua việc quan sát những người khác thể hiện sự kiên định của họ.

Trên thực tế, cách tốt nhất để truyền lại sự kiên trì cho con cái chúng ta chính là tự mình làm mẫu. Một nghiên cứu trên tạp chí Science sau khi quan sát các trẻ sơ sinh 15 tháng tuổi đã phát hiện ra rằng “chỉ cần nhìn thấy hai ví dụ về một người lớn làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu của mình có thể khiến trẻ sơ sinh làm việc chăm chỉ hơn trong một nhiệm vụ mới so với những trẻ nhìn thấy người lớn thành công một cách dễ dàng”.

Chúng ta không chỉ có thể được khơi nguồn cảm hứng để kiên trì thông qua việc quan sát trực tiếp mà còn có thể là từ câu chuyện của những người khác.

Ví dụ, Henry Ford đã trải qua nhiều lần kinh doanh thất bại, dẫn đến năm lần phá sản, trước khi tìm thấy thành công với Ford Motor Company, trong khi Thomas Edison đã thất bại hơn 10.000 lần trước khi phát minh ra bóng đèn.

Tất nhiên, theo quan điểm của Edison, ông đã không thất bại 10.000 lần, mà đúng hơn là đã chứng minh 10.000 cách phát minh của ông không hoạt động, trước khi cuối cùng khám phá ra cái sẽ thành công. Ông coi những nỗ lực của mình là bước đệm, với câu nói nổi tiếng: "Nhiều người thất bại trong cuộc sống là do họ không nhận ra rằng mình đã đến gần thành công như thế nào khi họ bỏ cuộc".

Tổng thống Abraham Lincoln đã thể hiện sự kiên trì không hề che giấu trong suốt cuộc đời của mình, ông đã thất bại 8 lần trong các cuộc bầu cử trước khi trở thành tổng thống Hoa Kỳ. Nhân vật trong Kinh thánh Gióp đã đi từ sung túc đến những khó khăn không thể tưởng tượng được, và ông đã chịu đựng tất cả chỉ nhờ vào đức tin kiên định và lòng kiên trì của mình.

Tổng thống đầu tiên của chúng ta, George Washington, được biết đến với lòng dũng cảm khác thường và quyết tâm kiên cường của ông để thấy nước Mỹ thành công. Chiến tranh Cách mạng được đánh dấu bằng những thất bại trong và ngoài thực địa, nhưng những nỗ lực không mệt mỏi của ông để huấn luyện và lãnh đạo Quân đội Lục địa đã dẫn đến thành công trước lực lượng thường được coi là vượt trội của Vương quốc Anh.

Ngay cả thiên nhiên cũng đưa ra những bài học về sự kiên trì, cho dù đó là sự nhỏ giọt chậm rãi của nước giàu khoáng chất qua nhiều thế kỷ để tạo thành măng đá và nhũ đá, sự xuất hiện của một mầm cỏ xanh nhạt sau một trận cháy rừng, hay sự hình thành chậm chạp của một viên kim cương từ một mảnh than chì nhờ vào áp suất và thời gian.

Theo lời của vị Tổng thống thứ 30 của chúng ta, Calvin Coolidge, “Không gì trên thế giới có thể thay thế cho sự bền bỉ. … Sự kiên trì và quyết tâm là toàn năng. Khẩu hiệu 'tiếp tục cố gắng' đã giải quyết và sẽ luôn giải quyết các vấn đề của loài người".

Đưa sự kiên trì vào thực hành

Người ta nói rằng những gì không giết chết bạn sẽ làm cho bạn trở nên mạnh mẽ hơn.

Khi chúng ta kiên trì, chúng ta sẽ phát triển khả năng đối mặt và chịu đựng những thử thách trong cuộc sống. Giống như tất cả mọi thứ, chúng ta càng làm nhiều, chúng ta càng nhận được kết quả tốt hơn.

Vì vậy, một số cách để chúng ta có thể củng cố sự kiên trì của mình là gì?

Đầu tiên, chúng ta nên biết giá trị cốt lõi của mình. Bằng cách có một la bàn đạo đức mạnh mẽ, bao gồm sự trung thực, chính trực và hành vi đạo đức, chúng ta sẽ tràn đầy niềm tin cần thiết để giúp kiên trì đối mặt với khó khăn. Khi xuất phát điểm của chúng ta chân chính, chúng ta sẽ có được một quyết tâm không khoan nhượng và khả năng nhìn vào bức tranh toàn cảnh, luôn nhắc nhở bản thân về những gì quan trọng nhất.

Tiếp theo, hãy hành động, dù chỉ là một bước nhỏ. Sau đó, chúng ta có thể sử dụng những chiến thắng nhỏ cũng như những thành công trong quá khứ để củng cố quyết tâm của mình.

Điều quan trọng là không suy nghĩ quá nhiều về mọi thứ. Tôi biết đôi khi tôi bị “tê liệt phân tích”, một thứ có thể khiến tâm trí chúng ta đánh bại chính chúng ta. Hãy nhớ rằng, chúng ta không cần phải tin tất cả những gì chúng ta nghĩ. Nếu suy nghĩ của chúng ta không phù hợp với con người chúng ta muốn trở thành, chúng ta nên cố gắng loại bỏ và thay thế chúng.

Việc nhất quán và duy trì một lịch trình cũng giúp ích, thay vì chỉ làm mọi việc khi chúng ta cảm thấy có động lực. Điều này đòi hỏi sự tự chủ và chống lại cám dỗ bất chấp những gì chúng ta có thể nghĩ rằng chúng ta muốn vào lúc đó.

Chúng ta cũng phải đối mặt với nỗi sợ hãi của mình và vượt qua chúng. Trong khi bản năng đầu tiên của chúng ta có thể là chạy trốn, làm thế nào chúng ta học được cách vượt qua nỗi sợ hãi nếu chúng ta luôn cố gắng trốn tránh nó? Giữ tinh thần lạc quan khi đối mặt với nỗi sợ hãi và khó khăn, đồng thời học hỏi từ những điều tiêu cực và nỗ lực cải thiện bản thân cũng rất quan trọng. Đây là lúc mà việc nhìn lại bản thân là rất cần thiết.

Hồi tưởng lại và nhìn về phía trước

Mặc dù tôi đã không nhận ra vào thời điểm đó, nhưng những khó khăn không chỉ dạy tôi cách kiên trì, mà còn cho tôi biết rằng mình có thể kiên trì. Dù mọi thứ có thể trở nên khó khăn nhưng tôi biết ơn vì những bài học đó. Những khó khăn đã tôi luyện tôi, tiếp thêm sức mạnh và giúp tôi trở thành một người tốt hơn.

Tôi lấy cảm hứng từ những người sáng lập ra quốc gia vĩ đại của chúng ta, những người đã chịu đựng khó khăn và thể hiện sự kiên trì đáng kinh ngạc. Họ có một niềm tin không thể lay chuyển vào chính nghĩa của mình — bởi vì chính nghĩa của họ không chỉ dựa trên niềm tin đạo đức mạnh mẽ, mà còn là niềm tin sâu sắc vào đất nước của chúng ta và quan trọng hơn là Đấng Tạo Hóa của chúng ta.

Mong rằng mỗi chúng ta hãy thể hiện lòng dũng cảm và quyết tâm kiên định để làm những gì đúng đắn và giữ vững nó ngay cả khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta không thể. Cầu mong chúng ta không bao giờ mất hy vọng — ngay cả khi đối mặt với những khó khăn chồng chất.

Chúng ta hãy kết thúc với một vài dòng từ bài thơ "If" đầy trí tuệ của Rudyard Kipling:

Nếu con có thể mang bao tâm huyết, trí lực suốt cuộc đời

Để cống hiến cho mục tiêu con chọn lựa

Kiên quyết theo đuổi đến cùng dù không còn gì để mất nữa

Ngoài ý chí kiên trì vẫn thúc giục 'Gắng lên"

Đó chính là sự kiên trì.

Tác giả: Tatiana Denning, D.O. là một bác sĩ y học dự phòng và chủ sở hữu của Simpura Weight Loss and Wellness. Cô tin tưởng vào việc trang bị cho bệnh nhân của mình kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để duy trì và cải thiện sức khỏe của chính họ thông qua quản lý cân nặng, thói quen lành mạnh và phòng ngừa bệnh tật.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Sức mạnh của sự kiên trì