Sự thật về vụ ly hôn của Bill Gates khác với những gì chúng ta nghĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lịch sử tình ái của tỷ phú Bill Gates thực sự mang tính đại diện. Sau khi phân tích, chúng ta sẽ thấy rằng trong cuộc đời của người đàn ông thuộc loại "giàu nhất thế giới” này, có lẽ đã không có loại tình yêu trong quan niệm của người bình thường chúng ta.

Kỳ lạ hơn nữa là sau khi Bill Gates đã kết hôn với Melinda, ông ta đã đề xuất với Melinda rằng sẽ tiếp tục duy trì tình bạn với người tình cũ Winblad và mỗi năm sẽ dành một tuần với Winblad. Đối với yêu cầu gần như vô lý của Bill Gates, vợ ông, Melinda, đã thực sự đồng ý.

Trước khi bàn về vụ ly hôn của tỷ phú Bill Gates, hãy xem xét một bối cảnh trong phim.

Có một bộ phim lịch sử Tây Ban Nha tên là "Mad Juana". Juana, nhân vật chính của bộ phim này, có lẽ là nữ hoàng nổi bật nhất trong lịch sử Tây Ban Nha và thậm chí là toàn bộ lịch sử châu Âu:

  • Mẹ bà là Nữ hoàng Isabella I của Castile;
  • Cha bà là vua Ferdinand II của Aragon;
  • Chồng bà là Hoàng đế La Mã Philip I của Vương triều Habsburg;
  • Con trai bà cũng là vị vua, Hoàng đế La Mã Charles V, được gọi là "vua của thế giới".

Nếu đặt trong một câu chuyện cổ tích, Juana có thể gọi là "nữ hoàng giữa các nữ hoàng"; một điều đủ để đảm bảo rằng bà "sống hạnh phúc với các vị vua". Nhưng thật tàn khốc, Juana không chỉ không có được hạnh phúc mà còn bị phản bội, bị bỏ rơi bởi gần như tất cả những người thân của mình. Bà bị gọi là "người điên"; bị chồng, cha và con trai giam cầm.

Và lý do khiến Juana phát điên (theo cách giải thích của bộ phim) thật kinh khủng - đó chỉ là vì bà ấy muốn tìm thấy tình yêu trong cuộc hôn nhân của mình.

Một người bình thường có được tình yêu trong hôn nhân là điều rất bình thường, nhưng trong hoàn cảnh éo le của châu Âu vào thế kỷ 16, mục đích duy nhất của hôn nhân hoàng gia là đạt được liên minh huyết thống giữa các quốc gia, vì vậy tình yêu là thứ không thuộc về tầng lớp này. Điều đó là không phù hợp. Juana “rất không thích hợp” để có loại cảm xúc mà một cặp vợ chồng bình thường nên có.

Mặc dù tình yêu là chủ đề muôn thuở của cả nhân loại, những người thuộc các tầng lớp trong xã hội lại có quan điểm rất khác nhau về tình yêu và hôn nhân.

Thay đổi định nghĩa tình yêu

Khi một người ở trong tình trạng cùng cực, anh ta chắc không còn thời gian để quan tâm đến chuyện yêu đương.

Bill Gates (trái) của Microsoft và vợ Melinda tham dự buổi lễ trao giải J. William Fulbright về Hiểu biết Quốc tế năm 2010 tại Thư viện Quốc hội Mỹ vào tháng 10/2010. (Win McNamee / Getty Images)
Bill Gates (trái) của Microsoft và vợ Melinda tham dự buổi lễ trao giải J. William Fulbright về Hiểu biết Quốc tế năm 2010 tại Thư viện Quốc hội Mỹ vào tháng 10/2010. (Win McNamee / Getty Images)

Khi người ta có một ít tiền và có thể sống một cuộc sống sung túc, họ sẽ bắt đầu đòi hỏi tình yêu trong hôn nhân của mình. Lúc này, nội hàm của tình yêu phải bao gồm: sự hiện diện, tài sản và cuộc sống gia đình.

Khi họ có nhiều tiền hơn một chút, thoát khỏi cuộc sống của những công dân bình thường, và tiến tới tự do tài chính, họ thấy rằng có thể tự do lựa chọn người bạn đời. Lúc này, tiêu chí lựa chọn bạn đời của nhiều người sẽ thay đổi.

Nhưng khi đẳng cấp của họ được nâng cấp hơn nữa, sức nặng của sự giàu có và quyền lực trong tay họ trở nên vượt xa cảm xúc cá nhân, thì định nghĩa về tình yêu và hôn nhân sẽ lại thay đổi.

Vì vậy, không phải "đàn ông trở nên xấu khi có tiền", mà trong xã hội hiện đại, tiền có thể thay đổi giai tầng xã hội của một người, và dẫn đến sự thay đổi về thế giới quan của họ. Lúc này, tình yêu sẽ gặp phải thử thách, ý nghĩa về hôn nhân có thể bị phá vỡ và bị xác định lại.

Lịch sử tình ái của Bill Gates

Đây có thể là tình huống điển hình ở Bill Gates, một trong những người giàu nhất thế giới - mặc dù ông ta và vợ cũ luôn giả vờ rằng họ có tình yêu như những người bình thường.

Bill Gates và vợ cũ luôn giả vờ rằng họ có tình yêu như những người bình thường? (Ảnh: Getty Images cho Global Citizen)
Bill Gates và vợ cũ luôn giả vờ rằng họ có tình yêu như những người bình thường? (Ảnh: Getty Images cho Global Citizen)

Nói đến đây, chúng ta phải xuýt xoa về lịch sử tình ái của Bill Gates, vì quả thực nó rất tiêu biểu. Sau khi phân tích, bạn sẽ thấy rằng trong cuộc đời của người đàn ông “siêu giàu” này, có thể không hề tồn tại loại tình yêu trong quan niệm của người bình thường chúng ta.

Bill Gates đã ở trên đỉnh cao của cuộc sống từ rất sớm . Gates sinh năm 1955 trong một gia đình trung lưu ở Seattle, Mỹ. Cha của ông, Henry Gates là một luật sư nổi tiếng ở địa phương, và mẹ của ông là Mary Gates, là giám đốc Đại học Washington.

Theo các báo cáo, Bill Gates có ba “mối tình” công khai.

Đầu tiên là Ann Winblad, người hơn ông Gates chín tuổi. Theo người viết tiểu sử của Gates, Winblad "là một người cố vấn và là một người bạn thân còn quan trọng hơn cả bạn gái của anh ta".

Trong suốt mối quan hệ giữa hai người, các cuộc thảo luận nhiều nhất không phải về tình yêu, mà là về vật lý và khoa học máy tính. Năm 1987, Gates và Winblad chính thức chia tay. Nhưng dù cả hai không còn quan hệ yêu đương, họ vẫn duy trì tình bạn và thỉnh thoảng lại cùng nhau thảo luận các vấn đề. Trong quá trình Microsoft niêm yết, Gates đã lắng nghe nhiều đề xuất quan trọng từ Winblad.

Về nhiều vấn đề cá nhân, thậm chí trước khi Gates chọn Melinda làm vợ vào năm 1993, ông đã gọi điện cho Winblad để xin sự đồng ý. Nhiều người cho rằng nếu Winblad .không cho phép, Gates có thể sẽ không kết hôn với Melinda.

Kỳ lạ hơn nữa là sau khi đã kết hôn với Melinda, Bill Gates đã đề xuất với Melinda rằng ông ta sẽ tiếp tục duy trì tình bạn với Winblad và mỗi năm sẽ dành một tuần với Winblad. Đối với yêu cầu gần như vô lý của Gates, vợ ông, Melinda, đã thực sự đồng ý.

Vì vậy, mối quan hệ hôn nhân giữa Melinda và Bill Gates không phải như một cặp vợ chồng bình thường mà chúng ta vẫn hiểu.

Cuộc hôn nhân của tỷ phú Bill Gates có lẽ đã không có loại tình yêu trong quan niệm của người bình thường chúng ta (Ảnh tổng hợp)
Cuộc hôn nhân của tỷ phú Bill Gates có lẽ đã không có loại tình yêu trong quan niệm của người bình thường chúng ta (Ảnh tổng hợp)

Bà Melinda là người phụ nữ thứ hai chính thức bước vào cuộc đời Bill Gates, bà tốt nghiệp Khoa Khoa học Máy tính tại Đại học Duke, Hoa Kỳ, sau đó có bằng MBA và vào làm việc tại Microsoft.

Trước khi kết hôn với Bill Gates, Melinda đã đạt được những thành tựu ấn tượng tại Microsoft - giữ vai trò là người đứng đầu một bộ phận với hơn 100 nhân viên. Bà Melinda đã từng giúp sửa chữa sai lầm chết người của Windows và tránh những tổn thất lớn cho công ty. “Màn biểu diễn” này đã khiến Gates chú ý và cả hai bắt đầu yêu nhau.

Ngoài việc tham khảo ý kiến ​​của "bạn gái cũ" Winblad, trước khi kết hôn, Bill Gates còn sử dụng phiên bản của Zhang Bai để tính toán “được và mất” của cuộc hôn nhân, và cuối cùng ông đã chọn kết hôn sau khi điểm số dương. Những hành vi này rõ ràng là những thủ thuật được sử dụng khi chọn bạn đời của tỷ phú này.

Là một đối tác, Melinda đã đủ tiêu chuẩn trong những năm này. Mặc dù ngoại hình không đẹp nhưng lại là người thông minh, có năng lực và đã giúp Gates nhiều điều. Đế chế kinh doanh của Gates có thể đi đến ngày hôm nay chắc hẳn không thể tách rời sự hỗ trợ đắc lực của bà Melinda ở hậu trường.

Lăng nhăng tình ái

Năm 1999, nước Mỹ nổ ra hai vụ “lăng nhăng tình ái” lớn, nam chính của hai tin này: một là cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton và scandal tình ái với trợ lý Lewinsky khiến Clinton suýt mất "ngôi" tổng thống; người kia chính là Bill Gates.

Người thứ ba - “cô bồ nhí” Stephanie của Bill Gates đã làm chứng rằng Microsoft đã vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ và suýt nữa khiến Bộ Tư pháp chia Microsoft thành hai.

Khác với hai người phụ nữ trí thức đầu tiên, Stefani vừa có ngoại hình ưa nhìn lại vừa có hiểu biết. “Quả đắng” cho Gates là Stefani đã kiên quyết ra tòa tố cáo Gates sử dụng các biện pháp bất hợp pháp để kinh doanh độc quyền.

Sự việc này đã từng là một cơn bão trong nước Mỹ, nhưng điều đặc biệt kỳ lạ là bà Melinda, người mới kết hôn với Bill Gates chưa đầy 5 năm, cuối cùng đã chịu đựng được hành động “trật bánh” công khai của chồng, giống như việc bà đã chịu đựng việc chồng dành mỗi năm một tuần ở bên người tình cũ.

Như thế, trong số 3 mối quan hệ mà Bill Gates đã công khai: Winblad là "người cố vấn" của Gates; Melinda là đối tác trong công việc và cuộc sống của ông ta; Và Stephanie là người tình của Gates.

Có thể Bill Gates quá thông minh, hoặc ông ta quá giàu để “cất giữ” cả ba “mảnh tình yêu”. Và ba cảm xúc này, cũng giống như hệ điều hành Windows do ông ta phát minh, có thể được vận hành bởi nhiều luồng cùng một lúc.

Cách làm này có vẻ hơi giống một “trò cặn bã”, đây là "tình yêu được phân phát" mà một người giàu như Gates có thể bỏ ra để chơi.

Có phải tình yêu giữa Bill Gates và vợ cũ đã biến mất?

Vậy bạn hỏi: “Bây giờ Bill Gates đang ly hôn, có phải vì tình yêu giữa ông và vợ đã biến mất?”

Câu trả lời có thể là: giữa Bill Gates và Melinda, có lẽ chưa bao giờ có thứ tình yêu mà chúng ta hiểu được. Không có bắt đầu, làm sao có thể có kết thúc.

Thực sự rất khó để chúng ta đoán được thế giới tâm linh của người từng là người giàu nhất như Bill Gates.

Giờ đây, Bill Gates ở vị trí thứ 4 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Hãy cùng tìm hiểu một chút về tình trạng hôn nhân của những người “giàu hơn” ông ta:

  • Jeff Bezos, người đứng đầu danh sách: Ly hôn.
  • Elon Musk, người đứng thứ hai trong danh sách: Đã nhiều lần ly hôn.
  • Bernard Arnault, thứ ba trong danh sách: Đã ly hôn.
  • Bill Gates, thứ tư trong danh sách: Vẫn là một cuộc ly hôn.

Đối với những người đứng trên đỉnh thế giới, ly hôn thực sự là một quy luật?

Tất nhiên, động cơ ly hôn của những người đàn ông giàu nhất này chắc chắn khác với động cơ ly hôn của những người muốn "hất cẳng" bà vợ khi họ có ít tiền.

Ví dụ, cặp Gates và Melinda, cuộc hôn nhân của họ ban đầu có nghĩa là "quan hệ đối tác". Gates đã nhiều lần nói rằng lý thuyết “dao cạo” của Occam là ý tưởng đáng được ngưỡng mộ; và lý thuyết này nói rằng: “Nếu không cần thiết, đừng tăng thêm thực thể”. Hôn nhân với "đối tác" dường như là một thực thể không cần thiết đối với Gates bây giờ.

Ngược lại, vấn đề phân chia tài sản sau ly hôn có phải để trốn thuế như nhiều người đang tranh luận sôi nổi hiện nay? Nó có vẻ không phải là vấn đề cốt lõi trong vụ ly hôn của Gates. Rốt cuộc, luật sư hẳn đã thương lượng phương án liên quan cho cả hai bên. Đối với những người ở cấp độ của họ, tiền chỉ là một chuỗi số trên tài khoản ngân hàng mà không bao giờ có thể tiêu hết.

Trong "Cỗ máy thời gian", nhà văn George Wells đã tưởng tượng rằng trong hàng trăm nghìn năm nữa, loài người sẽ “tiến hóa” thành những loài hoàn toàn khác nhau tùy theo giai cấp, với ngôn ngữ khác nhau và những khái niệm không rõ ràng. Vì vậy không có sự đồng cảm và cảm thông nào cả.

Và nhân loại có thể đang tăng tốc trên con đường này ngay bây giờ.

Những cặp vợ chồng giàu nhất vẫn sẵn sàng ăn mặc và cư xử như một cặp vợ chồng bình thường. Nhưng đây chỉ là bề ngoài. Đằng sau vẻ bề ngoài, cơ chế vận hành hôn nhân và gia đình của những cặp đôi giàu có này, thậm chí cấu trúc thế giới tình cảm của họ, hoàn toàn khác với chúng ta. Khi đến lúc phải đưa ra quyết định, quyết định của họ sẽ khiến mọi người bất ngờ.

Các giá trị đạo đức của những người này dường như quá khác lạ so với chúng ta. Không chỉ khác nhau về nỗi buồn và niềm vui, mà tình yêu, hôn nhân và thậm chí cả thế giới quan của họ cũng trở nên khác biệt.

Đây là sự thật kinh hoàng nhất trong thời đại chúng ta đang sống.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Jiang Yi và không nhất thiết phản ánh phản điểm của NTD Việt Nam

Thanh Vân

Theo aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Sự thật về vụ ly hôn của Bill Gates khác với những gì chúng ta nghĩ