‘Sự sống trước khi chào đời’: Bộ ảnh ấn tượng về sự phát triển của thai nhi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiếp ảnh gia người Thụy Điển Lennart Nilsson (1922-2017) đã vô cùng xuất sắc khi ghi lại quá trình lớn lên của thai nhi bên trong tử cung của người mẹ - giúp chúng ta phần nào hiểu hơn sự kỳ diệu của tạo hóa.

Mang thai là một hành trình kỳ diệu đối với mỗi người mẹ. Sự kỳ diệu này bắt đầu từ khi trứng trong buồng trứng của người mẹ gặp tinh trùng của người cha và được thụ tinh ở ống dẫn trứng. Hành trình này được khoa học đặt cho một cái tên đơn giản là “sự thụ tinh”, nhưng thực chất đây là một giai đoạn đầy ngoạn mục và tối quan trọng để hình thành nên một mầm sống nhỏ bé trong cơ thể người mẹ.

Ngày 30/4/1965, bức ảnh thai nhi 18 tuần tuổi của nhiếp ảnh gia Lennart Nilsson đã được chọn làm ảnh bìa của tạp chí LIFE.

Điều mà cho đến lúc đó chỉ được một số ít các nhà khoa học và bác sĩ nhìn thấy, giờ đây đã trở nên đầy đủ màu sắc và chi tiết rõ ràng đối với công chúng: Cuộc sống trước khi sinh ra.

Cùng với 16 trang hình ấn tượng bên trong, số tạp chí này đã ngay lập tức thu hút được sự chú ý của công chúng và tiêu thụ được hơn 8 triệu bản chỉ sau vài ngày - trở thành ấn bản bán chạy nhất trong lịch sử của LIFE, nhiều hơn cả sự kiện đổ bộ lên mặt trăng và vụ ám sát Kennedy. Độc giả không ngừng tự hỏi: "Làm cách nào mà anh ta có thể chụp được những bức hình này?".

Trên trang cá nhân của mình, Nilsson chia sẻ rằng niềm đam mê chụp hình thai nhi đến với ông sau chuyến viếng thăm Bệnh viện Sabbatsberg tại Stockholm vào năm 1952. Để thực hiện series "Câu chuyện sự sống trước khi chào đời", Nilsson đã dành 12 năm ghi lại quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ bằng ống kính macro, thiết bị nội soi và kính hiển vi điện tử quét.

Qua mỗi bức hình, người xem có thể cảm nhận được từng khoảnh khắc kỳ diệu của thai nhi, từ giai đoạn bắt đầu thụ thai cho đến lúc hình thành và phát triển cứng cáp trong bụng mẹ.

Bộ ảnh này đã tạo nên một bước ngoặt trong lĩnh vực nhiếp ảnh y tế, đồng thời trở thành một trong những phóng sự quan trọng nhất của tờ LIFE.

Cũng trong năm 1965, nhiếp ảnh gia đã xuất bản cuốn sách ảnh "Một em bé ra đời". Tác phẩm đã được công chúng vô cùng đón nhận và được phát hành ở 20 quốc gia, đặc biệt có giá trị đối với những phụ nữ sắp làm mẹ cũng như người đam mê nghệ thuật.

Ngày nay, series "Câu chuyện sự sống trước khi chào đời" vẫn là một trong những tác phẩm xúc động nhất mà giới nghệ thuật và khoa học từng chứng kiến.

Mặc dù tác giả chưa một lần đưa ra quan điểm rõ ràng về việc phá thai, các bức hình của ông thường xuyên được sử dụng để kêu gọi những người phụ nữ giữ lại đứa con trong bụng mình.

Đây là trứng trong bụng mẹ...
Đây là trứng trong bụng mẹ...
Và đây là 1 chú tinh trùng của cha đang trên đường đến với trứng.
Và đây là 1 chú tinh trùng của cha đang trên đường đến với trứng.
Tinh trùng xâm nhập vào trứng
Hình ảnh tinh trùng đã xâm nhập được vào trong trứng. Bạn có biết, trong số khoảng 200 - 300 triệu tinh trùng được phóng vào âm đạo, chỉ có khoảng 300 - 500 tinh trùng tới nơi thụ tinh và chỉ có một tinh trùng lọt được vào bào tương của noãn.
tinh trùng nằm gọn bên trong trứng.
Đây là lúc tinh trùng nằm gọn bên trong trứng.
Vào khoảng ngày thứ 5 - 6, quá trình biến đổi tế bào bắt đầu diễn ra.
Vào khoảng ngày thứ 5 - 6, quá trình biến đổi tế bào bắt đầu diễn ra.
phôi thai 8 ngày tuổi
8 ngày tuổi: trứng đã thụ tinh sẽ di chuyển xuống ống dẫn trứng vào tử cung. Phôi thai đã bám vào thành tử cung.
Bộ não của thai nhi bắt đầu phát triển trong phôi thai.
Bộ não của thai nhi bắt đầu phát triển trong phôi thai.
Phôi thai 24 ngày
24 ngày tuổi: Phôi thai chưa hình thành khung xương, chỉ có trái tim bắt đầu đập vào ngày thứ 18.
Phôi thai lúc 4 tuần tuổi
Phôi thai lúc 4 tuần tuổi: các mạch máu, tim và đường tiêu hóa đang hình thành.
Phôi thai 5 tuần tuổi
5 tuần tuổi: chiều dài phôi thai dài khoảng 6 - 9mm. Phần lỗ mũi, mắt miệng bắt đầu hình thành.
Thai nhi 40 ngày
Vào ngày thứ 40, tế bào phôi tạo thành nhau thai. Nhau thai tạo thành hàng rào bảo vệ, cung cấp oxy thông qua hệ thống tuần hoàn của người mẹ.
Thai nhi 8 tuần
8 tuần tuổi: Thai nhi được bao quanh bởi một màng ối. Ngón tay và bàn tay được xác định, ngón chân cũng rõ ràng hơn và bắt đầu có chuyển động cơ bắp.
Thai nhi
Thai nhi lúc này cũng bắt đầu tò mò về mọi thứ xung quanh mình.
Thai nhi 16 tuần
Vào lúc 16 tuần tuổi: Thai nhi bắt đầu biết sử dụng bàn tay của mình để khám phá cơ thể và môi trường xung quanh.
Thai nhi
Các mạch máu khắp cơ thể thai nhi có thể được nhìn thấy qua làn da mỏng.
Thai nhi 18 tuần
Thai nhi 18 tuần tuổi: Chiều dài của thai nhi là 140-190 mm. Bạn đã bắt đầu cảm nhận được sự chuyển động của thai nhi và nghe thấy nhịp đập của tim thai trong bụng mẹ. Tại thời điểm này, thai nhi cũng có thể cảm nhận được âm thanh từ thế giới bên ngoài.
Thai nhi 19 tuần
Vào lúc 19 tuần tuổi: Em bé trong bụng mẹ đã có móng tay khá dài.
Thai nhi 24 tuần
24 tuần tuổi: Thai nhi đã biểu hiện được nhiều trạng thái cảm xúc như cau mày...
Thai nhi 6 tháng
Khi được 6 tháng, thai nhi bắt đầu xoay ngược lại trong bụng mẹ.
Thai nhi 36 tuần
Khi được 36 tuần tuổi: Thai nhi đã hình thành đầy đủ, làn da được bao phủ bởi lớp nhầy, độ dài của tóc trên đầu khoảng 25mm. Tín hiệu nội tiết được gửi đến cơ thể của người mẹ, báo hiệu những dấu hiệu cuối của thai kỳ. Và chỉ còn vài tuần nữa thôi, em bé đã có thể chào ánh Mặt trời.

Thai nhi cũng là con người

Con người dù đã sinh ra hay chưa sinh ra cũng vẫn là một con người, không có gì khác biệt. Vì vậy, phải chăng chúng ta nên gọi những "thai nhi" ấy là những "em bé trong bụng mẹ". Như vậy thì phá thai chính là giết chết những em bé chưa sinh.

Vòng đời của loài người được tính từ lúc hình thành bào thai trong bụng mẹ (khi trứng kết hợp tinh trùng), rồi qua giai đoạn trong bụng thì đến giai đoạn sơ sinh (mới sinh), rồi cứ thế dần dần lớn lên và trở thành thiếu nhi, thiếu niên, thanh niên, trung niên, lão niên... Cho nên giết người ở giai đoạn nào thì cũng vẫn là giết người. Quan niệm "cái thai không phải là một con người" thực sự sai trái và là một trong những lý do dẫn đến việc nạo phá thai ngày càng tăng và người phá thai ngày càng vô cảm.

Theo những người có tín ngưỡng vào tôn giáo thì phá thai chính là một hành vi giết người. Những em bé xấu số ấy rồi sẽ trở thành những cô hồn dã quỷ, không ăn không uống, không có nơi nào để về, sống trong một hoàn cảnh vô cùng khổ cực. Do vậy, trong quá khứ, các tăng nhân đã tổ chức lễ siêu độ, chính là để giúp những cô hồn dã quỷ đói khổ (trong đó có các em bé chưa sinh) sớm có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Còn với những người chủ động phá thai, ép buộc người khác phá thai hay thực hiện hành vi phá thai thì cũng giống như tham gia vào việc giết hại một con người, như vậy sẽ khiến bản thân tăng thêm biết bao nhiêu tội nghiệp. Theo quan điểm của nghiệp lực luân báo thì sau này họ nhất định sẽ phải hoàn trả cho những tội nghiệp mà mình đã gây ra.

Phụ nữ được nhiều hơn mất khi mang thai và sinh con. Cô ấy sẽ cảm nhận được sự thiêng liêng của việc làm mẹ, nuôi dưỡng tình yêu vô điều kiện với một hình hài đang lớn lên bên trong cơ thể mình mỗi ngày, trải nghiệm hạnh phúc vỡ òa khi con thơ chào đời... Chẳng phải những điều ấy rất đáng giá sao?

Thai nhi là một con người. Đó là một em bé đang sống trong bụng mẹ. Vì vậy, việc nạo phá thai chính là một hành vi giết người dã man, nhất là đối với nhóm người vô tội và yếu đuối nhất trong xã hội.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

‘Sự sống trước khi chào đời’: Bộ ảnh ấn tượng về sự phát triển của thai nhi