Sự dung tục và tình dục hóa phụ nữ: Người Mỹ phản đối việc dựng tượng Marilyn Monroe cao 8m

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để kích cầu du lịch, chính quyền bang California (Mỹ) vừa khánh thành tượng cố diễn viên Marilyn Monroe - mô tả lại khoảnh khắc tốc váy kinh điển của nữ minh tinh Hollywood huyền thoại. Điều này đã vấp phải sự phản đối của người dân Mỹ bởi tính “phi nghệ thuật” và sự dung tục của nó.

Vào ngày 20/6, chính quyền thành phố Palm Springs đã tổ chức khánh thành tác phẩm điêu khắc của cố nghệ sĩ Seward Johnson được gọi là “Marilyn vĩnh cửu”.

Tuy nhiên, việc đặt bức tượng nhạy cảm này tại nơi công cộng lại vấp phải rất nhiều lời chỉ trích và phản đối của người dân, và cả lãnh đạo của Bảo tàng Nghệ thuật Palm Spring - nơi bức tượng được dựng ngay bên cạnh. Nguyên nhân là vì tạo hình của bức tượng quá khêu gợi, tình dục hóa phụ nữ và kích động hành vi quấy rối và quay lén phụ nữ.

Tình dục hóa ‘Marilyn vĩnh cửu’

Bức tượng nặng 15 tấn này mô phỏng lại hình ảnh của cố diễn viên Marilyn Monroe với chiếc váy đang bị thổi tung, để lộ nội y trong tư thế khá gợi dục. Và với chiều cao tương đương với toàn nhà 3 tầng, thì người xem dường như chỉ còn cách chiêm ngưỡng bức tượng từ “phía dưới váy nhìn lên”.

Rất nhiều người đã đến để phản đối việc dựng bức tượng này. Tiếng biểu tình của họ còn át cả tiếng phát biểu khánh thành của chính quyền thành phố.

Những bản kiến nghị yêu cầu thành phố chấm dứt việc dựng tượng đã thu hút gần 40.000 chữ ký trên trang change.org. Ngoài ra, một nhóm tên là CreMa đã kêu gọi được hơn 67.000 USD - để giúp theo đuổi cuộc chiến pháp lý chống lại kế hoạch dựng tượng của thành phố.

Nghệ thuật tồi, chính sách tồi

Theo bà Elizabeth Armstrong - cựu giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Palm Springs thì: “Đó là một cuộc chiến giành danh dự cho Palm Springs. ‘Bức tượng’ sẽ đại diện cho thành phố này như thế nào, khi chiếc quần lót của cô ấy là điều đầu tiên bạn nhìn thấy khi bước ra khỏi bảo tàng? Thật là thiếu tôn trọng. Đó là một cái tát vào mặt và đối lập với những tác phẩm đang được bảo tàng trưng bày".

Nhiều người còn mang những tấm biển có nội dung "Marilyn có thể ở bất cứ nơi đâu, nhưng không phải ở đây”, “Nghệ thuật tồi, chính sách tồi”. Số khác mặc áo phông màu hồng có hashtag của phong trào #MeTooMarilyn - một phong trào lên án hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ.

Người biểu tình cho biết họ ngưỡng mộ Marilyn Monroe như một nghệ sĩ và một biểu tượng văn hóa đại chúng, nhưng họ không nghĩ rằng bức tượng là sự thể hiện tốt nhất con người của cô ấy.

Họ đặt câu hỏi liệu người xem sẽ học được gì từ một bức tượng dung tục như vậy. Đó chẳng phải là một sự phân biệt giới tính có hệ thống?

Phát biểu tại cuộc biểu tình, bà Elizabeth cho rằng: "Tác phẩm này là sự coi thường nữ giới trong vỏ bọc của nghệ thuật hoài cổ. Đó là tư tưởng lạc hậu của một vài người đàn ông nhớ về những ngày tháng tươi đẹp ở Hollywood, nhưng lại là khoảng thời gian khủng khiếp với phụ nữ".

Dù hiện tại bức tượng đã được dựng lên bất chấp làn sóng phản đối, nhưng lãnh đạo nhóm biểu tình cho biết họ vẫn không có ý định dừng lại: "Chúng tôi sẽ xem xét vấn đề pháp lý đến cùng và chắc chắn các cuộc biểu tình sẽ không kết thúc".

Hà Phương



BÀI CHỌN LỌC

Sự dung tục và tình dục hóa phụ nữ: Người Mỹ phản đối việc dựng tượng Marilyn Monroe cao 8m