Sử dụng mỹ phẩm sớm, chạy theo trào lưu, thần tượng - Con trẻ có còn nét hồn nhiên?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Môi đỏ, má hồng, mắt kẻ đậm... những hình ảnh đó không quá khó để bắt gặp ở các bé gái ngay tại các trường cấp 2, thậm chí cấp 1 ở nhiều thành phố lớn. Con trẻ ở tuổi dậy thì đã có những nhu cầu chăm sóc bản thân, nhưng khi không được bảo ban đúng cách chúng có thể hiểu sai rằng ngoại hình là thứ quan trọng nhất và cũng dễ “chiêu mời” những hệ lụy đáng tiếc ở trẻ em gái...

Mỗi đứa trẻ luôn là một cá thể duy nhất. Dù sinh đôi hay sinh ba thì chúng vẫn luôn sở hữu bản sắc và tính cách riêng.

Mỗi đứa trẻ mang một cá tính riêng (Ảnh: minh hoạ)

Marcus Tullius Cicero từng nói: “Trong tất cả những món quà của tự nhiên dành cho loài người, còn gì ngọt ngào hơn con trẻ?”.

Chúng ta dễ dàng trở nên hạnh phúc khi thấy nụ cười hồn nhiên, ánh mắt trong veo hay giọng nói ngây ngô của những đứa trẻ. Đối với cha mẹ, con cái chính là tài sản vô giá mà mỗi bước đường trưởng thành của con đều cần sự dẫn dắt nâng niu.

Chính bởi thế, nhiều bậc cha mẹ luôn mong muốn con có thể giữ được nét hồn nhiên đúng tuổi, trưởng thành một cách khỏe mạnh tự nhiên.

Tuy nhiên, trước sự bùng nổ của Internet và các phương tiện truyền thông, con trẻ sớm tiếp xúc với thế giới bên ngoài thông qua nhiều cách khác nhau. Từ phim ảnh, youtube, mạng xã hội cho đến các nền tảng khác. Cha mẹ khó lòng để theo sát con mình trong quá trình chúng học hỏi để trưởng thành.

Chạy theo các trào lưu và thần tượng

Tập cho trẻ trang điểm quá sớm dễ dẫn tới việc trẻ hiểu nhầm ngoại hình là thứ quan trọng nhất và dễ dàng đánh giá người khác thông qua vẻ bề ngoài(Ảnh: xframe) 
Tập cho trẻ trang điểm quá sớm dễ dẫn tới việc trẻ hiểu nhầm ngoại hình là thứ quan trọng nhất và dễ dàng đánh giá người khác thông qua vẻ bề ngoài(Ảnh: tổng hợp)

Khi nền công nghiệp giải trí tràn lan hình ảnh và "phong cách mới", con trẻ dễ dàng bị dẫn dắt bởi những thứ được xem là trào lưu và xu hướng. Chúng học theo lối sống, phong cách của các thần tượng mà chúng yêu mến từ những bộ phim Hàn, từ Kbiz, Cbiz,...

Con trẻ ở tuổi dậy thì đã có những nhu cầu chăm sóc bản thân, nhưng khi không được bảo ban đúng cách chúng có thể hiểu sai rằng ngoại hình là thứ quan trọng nhất và dễ dàng đánh giá người khác thông qua vẻ bề ngoài, thậm chí coi trọng hình thức và sa đà vào những thói quen không tốt.

Không chỉ ở nước ta, trẻ em các nước khác trên thế giới cũng có một môi trường mở, việc tiếp xúc mỹ phẩm sớm không còn quá xa lạ đối với chúng.

Điển hình là Trung Quốc, theo Kaola, một nhà bán lẻ hàng hóa nhập khẩu, doanh số bán đồ trang điểm dành cho trẻ em trên nền tảng của họ tăng 120 lần trong tháng 5/2020 so với cùng kỳ năm 2019. Tổng doanh số bán hàng trong bảy tháng đầu năm ngoái cao gấp ba lần cả năm trước.

Ở một khía cạnh khác, khi các gia đình đã có điều kiện kinh tế khá giả sẽ mong muốn con có môi trường học tập tốt và trau dồi được nhiều kỹ năng, vì lẽ đó cha mẹ ngày càng đầu tư vào hoạt động ngoại khóa cho con như ca hát, khiêu vũ, các lớp đào tạo người mẫu nhí, các sự kiện thời trang... Những hoạt động này thường yêu cầu trang điểm và xuất hiện nơi đông người.

Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp khiến con trẻ có cơ hội tiếp xúc mỹ phẩm quá sớm.

Chúng ta có đang ‘già hoá’ trẻ em bằng mỹ phẩm?

Hãy để trẻ hồn nhiên như chúng vốn thế ! (Ảnh:xframe)
Hãy để trẻ hồn nhiên như chúng vốn thế ! (Ảnh:xframe)

Theo thống kê của Bệnh viện Da liễu Trung ương, số lượng trẻ đến tuổi dậy thì gặp các vấn đề về da như tắc lỗ chân lông, mụn trứng cá do sử dụng mỹ phẩm trang điểm sớm ngày càng tăng. Chuyên gia tư vấn rằng tuổi dậy thì mới là thời điểm thích hợp để trẻ sử dụng các loại mỹ phẩm - nhưng chỉ dừng lại ở kem chống nắng, sữa rửa mặt hay các loại sản phẩm chăm sóc da.

Bác sĩ Nguyễn Thùy Linh, Phó trưởng Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay: Sử dụng mỹ phẩm làm đẹp quá sớm khiến làn da trẻ bị bít tắc lỗ chân lông, bào mỏng da, giảm sức chịu đựng với tác động môi trường (tia UV, ô nhiễm...). Do mỹ phẩm dù quảng cáo 100% thiên nhiên nhưng vẫn có chất bảo quản để tạo màu, tạo mùi… những chất này sẽ tác động không tốt đến cơ thể”.

Không quá ngạc nhiên nếu chúng ta cảm thấy khó chịu khi nhìn một đứa trẻ 6,7 tuổi thậm chí 8,9 tuổi với môi đỏ, má hồng, mắt kẻ đậm với mái tóc xoăn nhuộm vàng như người lớn, trông già đi cả chục tuổi.

Chưa kể đến là phong cách thời trang mà cha mẹ khoác lên chúng với váy ngắn, áo 2 dây...ăn mặc tuỳ tiện nơi đông người. Điều này không giúp ích gì cho trẻ mà còn có thể nguy hiểm khi trẻ không ý thức được việc tự bảo vệ bản thân.

Cha mẹ hãy để con trẻ được trưởng thành một cách hồn nhiên ngây thơ đúng như độ tuổi của chúng.

Con trẻ cần được chia sẻ

Thay vào đó, phụ huynh nên hướng con vào các chương trình ngoại khoá lành mạnh, khám phá thiên nhiên, nghệ thuật, hội hoạ... thay vì quá chú trọng đến ngoại hình mà quên những điều giá trị khác (Ảnh: xframe)
Thay vào đó, phụ huynh nên hướng con vào các chương trình ngoại khoá lành mạnh, khám phá thiên nhiên, nghệ thuật, hội hoạ... thay vì quá chú trọng đến ngoại hình mà quên những điều giá trị khác (Ảnh: xframe)

Có nhiều bậc phụ huynh cho rằng việc này không ảnh hưởng gì nhiều, họ mong muốn biến con mình thành ngôi sao, hoặc đơn giản chỉ là giảm tải áp lực trong việc học hành của trẻ để cuộc sống của chúng đa dạng và dễ thở hơn.

Tuy nhiên, xu hướng này trái ngược với những chuẩn mực khác trong xã hội. Chẳng hạn như nhiều trường học yêu cầu học sinh thực hiện nghiêm ngặt quy định về ngoại hình, trang phục, thậm chí kiểu tóc, màu tóc của học sinh.

Việc sử dụng mỹ phẩm quá sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của con trẻ, làn da của con rất non nớt, hoàn toàn chưa thật sự phù hợp để sử dụng các loại mỹ phẩm làm đẹp như son, phấn, chì kẻ mắt, sữa tắm trắng da như người lớn…

Ngoài ra, khi đã biết “sửa soạn”, trẻ em gái thường có xu hướng “yêu sớm”, lo chăm chút vẻ bên ngoài để thu hút bạn khác phái. Các bậc phụ huynh cũng không nên xem nhẹ điều này.

Mỗi đứa trẻ từ khi sinh ra đến lúc khôn lớn, trưởng thành đều phải trải qua các giai đoạn phát triển và biến đổi tâm sinh lý khác nhau. Nếu như không thấu hiểu tâm lý của trẻ, cha mẹ sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình giáo dục và định hướng phát triển tâm lý cho trẻ.

Ở bất kỳ độ tuổi nào con trẻ cũng cần cha mẹ đồng hành chia sẻ, việc ngăn cấm có thể không có tác dụng khi chúng đã đến độ tuổi trưởng thành, có cá tính và cách nhìn nhận vấn đề riêng.

Cha mẹ có thể hướng dẫn, thậm chí khuyến khích con biết cách làm đẹp để phù hợp hơn với bản thân và độ tuổi của mình, nhưng cũng cần giải thích nhiều khía cạnh cho con hiểu về mặt trái của việc quá coi trọng hình thức có thể khiến con đánh mất sự tự tin và được là chính mình.

Thiên Cầm



BÀI CHỌN LỌC

Sử dụng mỹ phẩm sớm, chạy theo trào lưu, thần tượng - Con trẻ có còn nét hồn nhiên?