Sử dụng âm thanh để tạo hình trên cát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghệ sĩ Nhật Bản Kanazawa Kenichi đã nghiên cứu cymatics trong nhiều năm, một môn nghệ thuật có thể biểu ra các hình thái âm thanh mà mắt thường không thể quan sát được. Bằng cách sử dụng sức mạnh của âm thanh, ông có thể biến một đĩa cát rải rác trên bàn thành các mẫu hình học đẹp mắt.

Một người dùng Twitter đã chia sẻ đoạn video ngắn về màn trình diễn âm thanh của nghệ sĩ Kanazawa Kenichi, kèm dòng chú thích: “Sức mạnh của âm thanh biến sự hỗn loạn của cát thành một cấu trúc có trật tự”.

Trong đoạn phim ngắn này, Kanazawa Kenichi đã rắc một ít cát trắng lên bàn thép, sau đó dùng một chiếc vồ nhỏ (một thanh kim loại gắn quả bóng cao su ở một đầu) để cọ vào mép bàn tạo ra rung động. Hành động này không chỉ tạo ra âm thanh từ kim loại, mà còn khiến cát trên bàn bắt đầu di chuyển theo những rung động của sóng âm, cuối cùng tạo thành một mô hình giống như ngôi sao.

Kanazawa Kenichi sau đó dùng một loại búa khác chà xát cạnh bàn, và chỉ sau hai hoặc ba lần thao tác, cát lại tự động biến thành một hình tròn. Cuối cùng, người nghệ sĩ lại biến những hạt cát thành hình ngôi sao.

Kanazawa Kenichi vốn là một nhà điêu khắc. Sau khi hợp tác với cố nhạc sĩ người Nhật Bản Hiroshi Yoshimura, ông bắt đầu nghiên cứu về thép và âm thanh vào năm 1987.

Ngày nay, các tác phẩm của ông chủ yếu liên quan đến các yếu tố như âm thanh, rung động và nhiệt nhằm mục đích làm cho những thứ vô hình có thể nhìn thấy được, bao gồm cả âm thanh.

Hiện có một số phim ngắn về các buổi biểu diễn của Kanazawa Kenichi trên mạng, với các mẫu thử nghiệm luôn thay đổi và cát ông sử dụng không chỉ giới hạn ở màu trắng.

Trong một đoạn phim ngắn khác, Kanazawa Kenichi sử dụng bốn màu cát: đỏ, vàng, lục, lam. Khi cọ xát vài lần trên bàn, những hạt cát có màu sắc khác nhau này hòa quyện tạo thành một họa tiết đối xứng và sặc sỡ, khiến người ta không khỏi thán phục trước sự kỳ công của môn nghệ thuật khá mới lạ này.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sử dụng âm thanh để tạo hình trên cát