Sự buông thả quá mức, thật kinh khủng biết bao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu nói cổ xưa rằng: “Người là gì? Tình và dục đầy thân”. Những người trẻ tuổi hiện nay dường như đang diễn giải ý nghĩa của câu nói này một cách vô cùng đầy đủ. Họ thích theo đuổi niềm vui đơn giản, xem video ngắn, phim điện ảnh và phim truyền hình thâu đêm suốt sáng… Và họ còn có vô số sở thích “khác thường”...

Họ thích đồ ăn “khẩu vị nặng” như lạnh, nhiều dầu mỡ, cay nóng...

Họ thích thức khuya, không đi ngủ trước nửa đêm và không dậy sớm vào buổi sáng.

Họ theo đuổi sự nhàn hạ, lười biếng, trì hoãn và ham muốn hưởng thụ.

Họ theo đuổi sự thỏa mãn tức thời của những ham muốn vật chất hoặc tinh thần, nhưng không thể gánh chịu hậu quả đến sau đó.

Những người trẻ không phải là thế hệ bị hủy hoại bởi những đoạn phim ngắn, những món ăn nhanh, trà sữa, những hương vị nặng nề... mà là thế hệ bị chính những ham muốn của bản thân kéo xuống.

Tuổi trẻ, đừng "ham hố" quá nhiều!

1. Nghiện xem video

“Nghiện video ngắn” dường như đã trở thành tình trạng chung của giới trẻ hiện nay. Chúng ta đang ngày càng dành nhiều thời gian cho điện thoại di động, còn mối quan hệ giữa con người với nhau trong thế giới thực ngày càng trở nên hờ hững.

Trên thế giới mạng, những người xa lạ không quen biết cũng có thể giơ ngón tay cái lên (like) bài viết của nhau. Chỉ cần gặp những “mỹ nam mỹ nữ” trên mạng thì ai cũng có thể trở thành “anh hùng bàn phím”.

Trên thực tế, chúng ta thà ôm điện thoại di động và quẹt quẹt suốt đêm chứ không thèm chào hỏi những người bạn đã lâu không gặp.

Chúng ta đã từng có thể trò chuyện với nhau thâu đêm suốt sáng, nhưng bây giờ chúng ta đang ôm điện thoại di động và bận rộn hấp thụ những “chất thải tinh thần” vào bản thân.

Nhưng sau đó thì sao?

Sau khi ham muốn tinh thần được thỏa mãn, có một sự trống rỗng lớn lao. Ngày hôm nay lại bị lãng phí một lần nữa.

Bạn đang “thấu chi” hôm nay, ngày mai, ngày mốt... Bỏ qua cái đẹp của thế giới thực và chỉ mải mê đắm chìm trong thế ảo của Internet.

Bạn không thể kiểm soát được ham muốn của mình thì làm sao bạn có thể kiểm soát được cuộc sống của mình?

2. Nghiện món ăn ngon

Ham muốn thể xác khó kiểm soát hơn ham muốn tinh thần.

Ngày nay, người ta càng tẩm ướp thêm nhiều muối và gia vị khi nấu ăn nhằm kích thích vị giác, trong khi không chú trọng vào hương vị nguyên bản của thực phẩm.

Nếu bạn lười nấu nướng thì đã có hàng tá những loại mì ăn liền chua cay đủ vị, hoặc những món ăn bán mang đi được tẩm ướp vô cùng ngon miệng.

Thỉnh thoảng, trong những bữa tiệc tối thì không thể thiếu các món nướng, lẩu, gà rán, bánh mochi và các món nhiều dầu mỡ, cay cay khiến người ta thèm ăn...

Mọi chuyện cứ tiếp diễn như vậy, cảm giác thèm ăn được thỏa mãn nhưng cơ thể thì không thể chịu đựng thêm được nữa.

Một cô gái Trung Quốc 20 tuổi đến bệnh viện khám vì suy nhược cơ thể, thì mới bàng hoàng phát hiện ra mình đang ở giai đoạn nặng của bệnh ung thư ruột kết.

Cô cho biết vì không thích ăn đồ ăn nhạt, nên cô thường xuyên ăn Mala Tang (lẩu cay Tứ Xuyên). Kể từ khi vào đại học, cô ăn ít cơm và trái cây, “lương thực chính” là đồ ăn nhẹ và thức ăn đường phố như khoai tây chiên, mì cay, mì gói... trong đó Mala Tang cay là món cô thích nhất.

Có không ít người có sở thích ăn uống giống như cô gái này. Tuy nhiên, họ lại không biết rằng hàm lượng muối trong các loại thực phẩm có mùi vị nặng như vậy vượt quá tiêu chuẩn rất nhiều. Các loại thịt đã qua chế biến và đồ chiên rán có chứa nhiều chất độc hại như nitrit. Thậm chí, những người buôn bán vô đạo đức còn sử dụng formalin để ngâm các nguyên liệu nhằm giữ cho thực phẩm luôn tươi ngon...

Những gì chúng ta nhìn thấy trước mắt là món ăn ngon, nhưng sau khi ăn vào miệng lại là một “bát thuốc độc kinh niên”.

Ngày nay, tỷ lệ mắc bệnh ung thư ngày càng cao. Một cuộc khảo sát của bệnh viện cho thấy, cứ 10 bệnh nhân ung thư thì có 2 người là người trẻ dưới 30 tuổi, chưa kể đến những bệnh “tiềm ẩn” như béo phì, tiểu đường, cao huyết áp.

Người đời coi lương thực là của trời cho, nhưng đừng vì ham ăn ngon mà hủy hoại thân thể của mình. Chỉ bằng cách nhận biết lòng tham, người ta mới có thể không bị tiêu diệt bởi lòng tham.

3. Nghiện thức khuya

Cuối năm ngoái, tôi đã đi cùng một người bạn đến bệnh viện khám bệnh. Những gì bác sĩ nói với anh bạn tôi đã khiến tôi ấn tượng mãi cho đến nay.

"Anh đang ở độ tuổi 30, nhưng cơ thể anh lại ở độ tuổi 60 hoặc 70".

Bạn tôi hoàn toàn là một con cú đêm. Sau khi tan sở, anh có thể chơi cờ với ông lão ở tầng dưới cho đến nửa đêm, cũng có thể đến dự sinh nhật của một quán bar lúc 12 giờ, rồi nhắn tin cho tôi lúc 4 giờ sáng. Anh nói rằng anh thích thức đêm.

Tuy nhiên, hệ lụy đến sau đó là các chức năng trong cơ thể anh bị suy sụp nhanh chóng, kéo theo hàng loạt các triệu chứng như tim đập nhanh, khó thở, chóng mặt…

May mắn thay, sau khi thăm khám bác sĩ, anh đã “tỉnh ngộ” và đi ngủ đúng giờ. Thể trạng của anh ngày càng được cải thiện.

Trong một lần gặp gỡ, anh tâm sự với tôi: "Tôi chưa bao giờ biết rằng cảnh bình minh lúc 6 giờ sáng lại lộng lẫy đến như vậy. Khi rèm cửa được mở ra, ánh nắng thực sự tràn vào nhà..."

Các bạn cũng có thể tự hỏi bản thân: "Đã bao lâu rồi mình không nhìn thấy mặt trời mọc vào buổi sáng?"

Chưa nhìn thấy mặt trời mọc vào 6 giờ sáng, ta làm sao biết được cuộc đời lại tươi đẹp đến vậy. Nhưng chúng ta luôn bỏ lỡ vì sự lười biếng và viện cớ.

***

Bất kể là khi nào, đừng quá nuông chiều buông thả bản thân.

Nếu bạn biết rằng video ngắn là lãng phí thời gian, hãy dừng lại kịp thời.

Nếu bạn biết rằng ăn thức ăn mặn không tốt, hãy ăn nhạt hơn.

Nếu bạn biết rằng thức khuya có hại cho sức khỏe, thì bạn nên nghỉ ngơi đúng giờ và thay đổi lối sống.

Nếu bạn thậm chí không có khả năng kiểm soát bản thân, bạn làm sao có thể làm tốt những việc khác?

Để có thể tận hưởng cuộc sống tươi đẹp này trong một thời gian dài, bạn cần phải biết kiềm chế bản thân, và vượt qua lòng tham của chính mình.

Mong rằng trong cuộc sống mai sau, bạn sẽ không còn bị dục vọng chi phối nữa.

Các bạn trẻ, đừng mãi "ham chơi quá đà"!

Thanh Hương

Theo aboluowang.com



BÀI CHỌN LỌC

Sự buông thả quá mức, thật kinh khủng biết bao