Sợ vướng phải 'lời nguyền', một phụ nữ đã trả lại cổ vật lấy cắp từ thành Pompeii

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phụ nữ người Canada đã trả lại những đồ tạo tác mà cô đã lấy cắp từ các cuộc khai quật ở Pompeii, với hy vọng sẽ được giải thoát khỏi “vận rủi” mà những cổ vật đã mang đến cho cô và gia đình.

Theo Il Messnticro, một tờ báo của Ý có trụ sở tại Rome đưa tin, gần đây một công ty du lịch gần Pompeii đã nhận được một gói hàng chứa gạch khảm, một chiếc bình gốm vỡ có quai, các mảnh đá cẩm thạch, cùng với một lá thư xin lỗi của một người phụ nữ tự giới thiệu là Nicole.

Trong thư, Nicole viết: “Hiện nay tôi 36 tuổi và đã bị ung thư vú hai lần, lần cuối cùng tôi phải phẫu thuật cắt bỏ hai lần. Tôi và gia đình cũng gặp khó khăn về tài chính. Chúng tôi là những người tốt và tôi không muốn để lại 'lời nguyền' này cho gia đình hay con cái của mình”.

Người phụ nữ cho biết những đồ tạo tác mà cô đã mang về nhà có xuất xứ từ một nơi xảy ra thảm kịch kinh hoàng, nhiều người đã phải chết đau đớn, vì vậy chúng mang “rất nhiều năng lượng tiêu cực”.

Vụ phun trào núi lửa Vesuvius đã xóa sổ thành phố cổ đại Pompeii vào năm 79 sau Công nguyên. Các học giả ước tính vụ phun trào đã khiến 16.000 người thiệt mạng.

Cô Nicole đã đến thăm tàn tích của thành phố Pompeii vào năm 2005, và đã lấy cắp các hiện vật tại đây. Hiện tại, Nicole nói rằng cô đã học được bài học của mình.

Nicole viết: “Tôi chỉ muốn rũ bỏ lời nguyền đã giáng xuống tôi và gia đình. Hãy nhận những hiện vật này và làm điều đúng đắn để giúp tôi chuộc lại những sai lầm mà tôi đã gây ra. Tôi đang cầu xin sự tha thứ của các vị thần".

Trong một email vào ngày 12/10, Công viên khảo cổ Pompeii xác nhận với CTV News rằng các hiện vật đã được trả lại nơi xuất xứ.

Trong lời nhắn nhủ của mình, Nicole cũng thú nhận rằng đã tặng một số hiện vật cho hai người bạn của cô là Alastain và Kimberly.

Il Messdowro đưa tin, Carabinieri (đội cảnh binh quốc gia của Cộng hoà Ý) cũng đã nhận được một lá thư có chữ ký của “Alastain và Kimberly G”. Trong thư, hai người này thú nhận đã lấy trộm một số đồ tạo tác từ khu di tích lịch sử.

Bức thư viết: “Tôi trả lại cho các bạn những viên đá này - vợ tôi và tôi đã lấy chúng khi đến thăm Pompeii và Vesuvius vào năm 2005. Chúng tôi đã lấy chúng mà không nghĩ đến những đau đớn và khổ sở mà những linh hồn tội nghiệp này phải trải qua khi núi lửa Vesuvius phun trào và cái chết khủng khiếp mà họ đã phải chịu. Chúng tôi xin lỗi và xin hãy tha thứ cho chúng tôi vì đã làm ra hành động khủng khiếp này”.

Đây không phải là lần đầu tiên mà các du khách trả lại các hiện vật lấy từ Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, vì cho rằng có một lời nguyền độc địa ám ảnh nếu sở hữu chúng. Năm 2015, một phụ nữ Canada khác đã trả lại một viên ngói đất nung mà cô đã lấy khi đến thăm thành phố Pompeii trong tuần trăng mật của mình từ vài thập kỷ trước.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Sợ vướng phải 'lời nguyền', một phụ nữ đã trả lại cổ vật lấy cắp từ thành Pompeii