Sinh viên cho biết bị đối xử như 'tù nhân' do các quy tắc hà khắc về COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bị ép phải ăn một mình, không được phép ra ngoài, nhân viên bảo vệ đi lang thang ngoài các hành lang để lắng nghe tiếng động, nếu vi phạm phải đối mặt với án treo… Sinh viên tại các trường đại học tại nước Anh đang bị đối xử như "tù nhân" vì các quy tắc hà khắc về virus Vũ Hán…

Theo Globalist.news, sinh viên tại Đại học Edinburgh đang phải “trải nghiệm” các quy tắc mới độc đoán, ví dụ như được yêu cầu phải mang theo dao dĩa riêng, ăn một mình tại các bàn thi được kê cách nhau và phòng học được giám sát tuần tra liên tục để đảm bảo họ không vi phạm các quy trình.

Liberty Phelan, người biên tập tờ báo sinh viên cho biết họ còn không được phép đứng dậy khỏi bàn để lấy thêm thức ăn hoặc nước uống: “Nhân viên dẫn sinh viên đến các bàn đã ấn định sẵn, thậm chí còn không chọn người mình ngồi bên cạnh”.

Một sinh viên khác giấu tên cho biết các sinh viên hiện đã bắt đầu bỏ bữa để tránh phải trải qua điều này.

Sinh viên năm nhất Florence Carr-Jones cho biết các thanh tra đã đi tuần tra các khu nội trú, để giám sát sinh viên không được tụ tập, hội họp… Cô cho biết: “Các nhân viên bảo vệ đi dọc các hành lang vào buổi tối và gõ cửa những phòng nào ồn ào, đe dọa phạt tiền và đình chỉ học tập”.

Trường đại học cũng gọi cảnh sát tới giải tán các sinh viên tổ chức các bữa tiệc, cuộc vui và cảnh báo rằng họ sẽ phải đối mặt với việc bị đuổi ra khỏi khu nhà ở. Trường cũng ra thông báo họ không được phép ra ngoài vào cuối tuần, và cấm về nhà vào dịp Giáng sinh.

“Ngay cả những kẻ khủng bố cũng không bị đối xử tệ bạc như thế này,” cựu đảng viên Brexit Alexandra Philips nhận xét. “Hãy tưởng tượng bạn đang rất hào hứng bắt đầu năm đầu tiên ở trường đại học, và được gặp gỡ những người bạn mới, và cuối cùng họ nhận thấy rằng đang bị đối xử như một tù nhân, và thậm chí không được phép ra ngoài hoặc tiếp xúc xã hội với nhiều hơn một người”.

Đường phố ở Anh hiện cũng diễn ra tình trạng như trong trường đại học, cũng bị tuần tra bởi những nhân viên thực thi pháp luật trên đường phố để áp dụng các quy tắc hà khắc cho COVID-19. Họ ngó nhìn vào cửa sổ các nhà ven đường và hộp thư, cũng như không cho phép các quán rượu và câu lạc bộ mở cửa quá 10 giờ tối.

Chính phủ Anh cũng khuyến khích người dân theo dõi lẫn nhau và báo cáo hàng xóm của họ cho chính quyền, mặc dù thực tế là các trường hợp nhiễm coronavirus và nhập viện hầu như không có gì thay đổi, với tỷ lệ tăng khá thấp do tỷ lệ xét nghiệm nhiều hơn, và số lượng lớn cho ra kết quả dương tính giả.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Sinh viên cho biết bị đối xử như 'tù nhân' do các quy tắc hà khắc về COVID-19