Sau ‘vụ va chạm’ với chim, tiêm kích 66 triệu USD hỏng nặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiêm kích AmericaF / A-18F bị rơi trong quá trình bay huấn luyện tầm thấp ở California, gây hỏng động cơ, thiệt hại có thể trên 2,5 triệu USD. Lý do cho sự cố “khủng” này là vì chiếc máy bay chiến đấu đã... đụng phải chim.

Sự cố xảy ra gần căn cứ không quân hải quân El Centro, bang California hôm 22/3, trong chuyến huấn luyện bay thấp của chiến đấu cơ F/A-18F Super Hornet - thuộc Phi đoàn tiêm kích số 106, nhưng thông tin chỉ được hải quân Mỹ công bố vào ngày 1/4.

"Phi công và sĩ quan điều khiển vũ khí không bị thương, máy bay cũng hạ cánh an toàn sau sự cố", phát ngôn viên Lực lượng Không quân hải quân Đại Tây Dương thuộc hải quân Mỹ Robert Myers cho hay.

Khám nghiệm sau chuyến bay cho thấy cửa hút khí và động cơ bên phải chiếc Super Hornet bị hỏng nặng sau “vụ va chạm”.

Trung tâm An toàn Hải quân Mỹ đánh giá đây là sự cố nhóm A, cấp độ nghiêm trọng nhất, được định nghĩa là những tai nạn gây thiệt hại trên 2,5 triệu USD với khí tài hoặc khiến máy bay hư hỏng hoàn toàn, có người chết hoặc thương tật vĩnh viễn.

Tai nạn do chim là sự cố thường gặp trong ngành hàng không thế giới và dẫn đến nhiều tai nạn thảm khốc. Những sự cố như vậy thường khiến động cơ và hệ thống điều khiển hỏng hóc, phi công cũng có thể bị thương nặng do xác máy bay đâm xuyên qua kính chắn gió và đâm vào buồng lái.

Không quân Mỹ thiệt hại khoảng 182 triệu USD do 418 vụ đâm phải chim trong giai đoạn 2011-2017. Bộ Quốc phòng Mỹ từng phát triển dự án đối phó với mối đe dọa từ chim và động vật hoang dã, nhưng không giải quyết triệt để được tình trạng này.

Super Hornet là tiêm kích hạm đa năng được phát triển cho hải quân Mỹ, gồm biến thể F/A-18E một chỗ ngồi và F/A-18F hai chỗ ngồi. Chúng đảm nhận hàng loạt nhiệm vụ như phòng thủ nhóm tác chiến tàu sân bay, chiếm ưu thế trên không, tấn công mục tiêu mặt đất và mặt biển. Mỗi chiếc Super Hornet có giá khoảng 66 triệu USD.

Thanh Vân

Theo electrodealpro



BÀI CHỌN LỌC

Sau ‘vụ va chạm’ với chim, tiêm kích 66 triệu USD hỏng nặng